Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đang trong cơn nguy kịch tại một bệnh viện Cuba, việc này dẫn tới những cuộc họp bàn về người kế vị nhà lãnh đạo này.


Ông Chavez, xuất hiện lần cuối cùng trước công chúng vào ngày 9/6, hiện đang được chữa trị áp xe khung xương chậu. Trong cuộc điện thoại cho đài truyền hình quốc gia Venezuela hôm 12/6, nhà lãnh đạo này cho biết, các xét nghiệm y tế cho thấy không có dấu hiệu của bệnh ác tính. Tuy nhiên, theo một bài báo trên tờ El Nuevo Herald, Tổng thống Chavez đang nguy kịch, chưa tới mức sắp chết nhưng trong tình trạng phức tạp.

Hiện nay, ở Venezuela đang có nhiều tin đồn rằng Tổng thống Chavez thực tế bị ung thư tuyến tiền liệt. Các quan chức tình báo Mỹ không xác nhận thông tin chẩn đoán ung thư song gia đình nhà lãnh đạo này đã bay tới Cuba trong 72h qua.

Hai người thân của Tổng thống Chavez là con gái Rosine và mẹ Marisabel Rodríguez đã rời Venezuela khẩn cấp để tới Cuba bằng máy bay của quân đội. Chính phủ Venezuela coi việc đi lại của Tổng thống là bí mật và chỉ nêu vài thông tin về tình trạng sức khoẻ hiện nay của ông Chavez.

Tình trạng sức khoẻ chưa rõ ràng của Tổng thống Chavez đã dẫn tới những cuộc họp bàn kế vị đầu tiên. Trong suốt 12 năm Tổng thống Chavez nắm quyền, chưa có nhân vật kế nhiệm tương lai nào được nêu tên.

Anh trai Tổng thống Chavez là Adan Chavez, hiện là thống đốc bang, tuyên bố trên truyền hình quốc gia rằng anh trai mình đang hồi phục tốt. "Đáp lại những lời đồn đại, tôi có thể khẳng định rằng Tổng thống đang hồi phục. Ông là một người mạnh mẽ".

Adan Chávez nói thêm, hiện chưa rõ bao giờ em ông trở về nhà song dự kiến sẽ rời Cuba trong vòng 10 đến 12 ngày nữa. Ngoài ra, dường như để dập tắt những lời đồn về sức khoẻ đang xấu đi, tài khoản riêng trên Twitter của ông Chavez bất ngờ hoạt động vào hôm 24/6, lần đầu tiên trong vòng 20 năm.

Ban đầu, chính phủ Venezuela thông báo, Tổng thống Chavez sẽ trở về trong vài ngày tới, song thời gian trôi qua mà ông Chavez vẫn ở Cuba, khiến tin đồn rằng nhà lãnh đạo này đang ốm nặng lan truyền khắp nơi.

  • Hoài Linh (Theo Daily Mail)