Nhà thiết kế trẻ Chung Thanh Phong đã có những bày tỏ không hài lòng việc những thiết kế của mình bị một nhà thiết kế khác nhái lại và được nghệ sĩ sử dụng biểu diễn trên sân khấu lớn.

 

Mới đây, trên trang facebook cá nhân của Chung Thanh Phong, nhà thiết kế (NTK) trẻ 27 tuổi đăng tải một dòng trạng thái nêu việc các thiết kế riêng của anh bị “đạo” từ một nhà thiết kế mà anh quen biết. Trong nội dung của chia sẻ này, NTK tỏ ra không hài lòng và chỉ rõ hình ảnh mẫu thiết kế bị cho là đạo của mình. Thông qua đó, anh muốn nhấn mạnh tính sáng tạo trong việc thiết kế thời trang và mong muốn người đã có hành vi làm nhái thiết kế của mình nên có ý thức hơn về bản thân và nghề nghiệp để không đánh mất đi sự tôn trọng cũng như những nỗ lực trong công việc mà anh đã có.

{keywords}

Trên Facebook cá nhân, Chung Thanh Phong viết: “Dạo này thiết kế của mình bị đạo nhái khá nhiều và thật tình mình không muốn để tâm đến và chỉ muốn tập trung vào công việc hiện tại. Tuy nhiên, nếu sự sao chép này từ những cửa hàng thời trang bình dân thì không nói làm gì, đằng này mình khá thất vọng khi những bản sao chép này lại từ 1 người mang danh là nhà thiết kế.

Mình rất quý người này bởi sự chăm chỉ và khéo léo và muốn thẳng thắn góp ý và muốn nhắn đến anh ấy rằng Cuộc sống luôn quẩn quanh với cơm áo gạo tiền, vật chất và chăm lo cho gia đình, ai cũng vậy nhưng đã là một NTK thời trang thì nên liên tục minh chứng đẳng cấp và tài năng của mình bằng chất lượng lẫn độ tinh xảo của từng sản phẩm, và chắc chắn không được vướng vào những sao chép vụng về như thế này. Và đừng tự tước đi "đặc quyền" của 1 NTK đó là sự sáng tạo. Đừng vì lợi ích trước mắt mà đánh mất đi những nỗ lực trước đó anh đã gầy dựng và thoát khỏi 2 từ "thợ may" để trở thành 1 "nhà thiết kế" vì giới hạn mong manh của 2 công việc này đó là sự sáng tạo.

Ps: Status này không có ý đá xéo hay hạ bệ bất kì ai mà là nói thẳng và nói thật và ai là chủ nhân của những sản phẩm này thì sẽ tự nhận biết điều Phong nói là đúng hay không? Và chắc chắn nếu bạn ghi nhận ý kiến này thì bạn sẽ con bước đường dài với thời trang.... Và quan trọng nhất là bảo vệ sự sáng tạo của mình và quyền lợi của những khách hàng của mình.

{keywords}

Thiết kế mà Chung Thanh Phong khẳng định bị nhái tới 80%.

Trao đổi với VietNamNet về sự việc này, NTK Chung Thanh Phong khẳng định các thiết kế anh nêu trong nội dung được viết trên facebook là đạo từ thiết kế của mình. NTK sinh năm 1988 cho biết: “Thiết kế đó đã sao chép tới 80% chiếc váy do tôi thiết kế. Hai mẫu thiết kế này giống nhau về phom dáng, cách cắt rập, giống về cách sử dụng chất liệu, tương đồng về màu sắc và bố cục kết đính. Chỉ có khác nhất là chi tiết cổ áo đã được thay đổi".

{keywords}

Nhà thiết kế Chung Thanh Phong

Bên cạnh đó, Chung Thanh Phong cũng chỉ ra những chi tiết mà chiếc váy nhái không thể so sánh được với thiết kế cao cấp của anh. Đó là chiếc váy cao cấp của anh được may bằng vải lưới chuyên dụng chứ không phải lưới vi tính thông thường và đính hoàn toàn thủ công và sử dụng hạt pha lê cao cấp phối hợp với nhiều loại đá khác tạo bề mặt vải đặc biệt, còn chiếc váy nhái chỉ sử dụng hạt đính bằng nhựa và thủy tinh thông thường và được ủi hoặc dán lên đồ có độ bền không cao.

Mặc dù chia sẻ Chung Thanh Phong không nhắc tới tên của nhà thiết kế bị nghi sao chép sản phẩm của mình nhưng không khó để tìm ra được người đã thiết kế ra những sản phẩm mà nữ ca sỹ Đinh Hương đã mặc là NTK Minh Quân, từng lọt vào Top 3 của chương trình Project Runway 2014. Trên chính trang cá nhân của mình, NTK này cũng đã có những chia sẻ phân trần về sự việc mới diễn ra gây nên sự bức xúc của NTK Chung Thanh Phong.

{keywords}

Trong nội dung giải thích về sự việc, Minh Quân cho biết nhiều mẫu đồ của mình là do khách hàng đưa ý tưởng và tinh thần và khi đã giao đồ thì nhiều khách hàng tự phối thêm phụ kiện nằm ngoài sự chủ động của anh. Anh cho biết lấy làm tiếc nếu trang phục của mình giống với một thiết kế khác và sẽ rút kinh nghiệm để tránh thị phi.

{keywords}

Nhà thiết kế Phan Nguyễn Minh Quân

Trao đổi với VietNamNet, Minh Quân có một vài ý kiến về việc bị đồng nghiệp tố là đạo thiết kế.

"Là một nhà thiết kế, việc ăn cắp mẫu thiết kế của người khác đương nhiên là việc không nên. Tuy nhiên, trong một số trường hợp tôi tiếp xúc với khách hàng không phải trong nghề nên việc diễn đạt những mẫu trang phục theo ý của họ rất khó khăn nên họ gửi hẳn mẫu thiết kế của NTK khác để yêu cầu tôi tham khảo và thiết kế lại theo tinh thần đó. Việc còn lại là của NTK, thực hiện bộ trang phục đó như thế nào, giống hay không giống bao nhiêu % mẫu thiết kế gốc còn tuỳ ở sự sáng tạo của mỗi người, để thể hiện cái riêng của mình.

Tôi nói lấy làm tiếc vì trang phục mình thực hiện giống với mẫu của một nhà thiết kế khác vì thật sự những người trong nghề đều biết nhau. Tôi không muốn dính vào những scandal không đáng có thể làm mất lòng lẫn nhau, sau này gặp nhau muốn làm gì cũng khó. Công việc đòi hỏi sáng tạo tốt nhất nên để tinh thần thật thoải mái thì mới làm việc tốt được. Còn việc mẫu của NTK này giống NTK kia thì tôi không phải trường hợp đầu tiên. Ai trong nghề sẽ hiểu đâu là những thiết kế theo trào lưu, đâu là những sản phẩm đạo nhái.

Sau việc này, tôi cũng sẽ rút kinh nghiệm trong việc thực hiện các mẫu trang phục theo yêu cầu. Làm thế nào phải đúng ý khách hàng mà không bị ảnh hưởng nhiều bởi mẫu thiết kế của người khác và giữ được cái riêng của mình trong từng mẫu trang phục!

NTK Chung Thanh Phong không đề cập đến tôi trong việc mẫu thiết kế giống nhau nhưng bản thân tôi nghĩ là ai cũng biết việc mình đang làm. Và tôi cũng đang xem diễn biến tình hình thế nào để cư xử cho đúng. Tôi và Phong đều quý nhau nên tôi nghĩ chuyện này tự nhiên nó sẽ kết thúc trong êm đẹp chứ nhiều khi nói nhiều thành ra lại không hay cho lắm".

{keywords}

Lời bình luận của Đinh Hương trên trang cá nhân của Phan Nguyễn Minh Quân.

Nữ ca sĩ Đinh Hương cũng đã bày tỏ sự thông cảm với NTK Phan Nguyễn Minh Quân trên trang cá nhân của anh về sự việc hai chiếc váy giống nhau và khẳng định người lựa chọn chiếc dây lưng để phối đồ là do cô thấy thích chiếc dây lưng và cho rằng đó cũng là một phụ kiện khá phổ biến.

Dung Nhi