- Tottenham được ủng hộ giành chức vô địch Premier League nhờ thứ bóng đá đẹp, nhưng thực tế cơ hội dành cho Leicester City vẫn cao hơn nhiều.

Spurs và bóng đá đẹp

Thật khó để so sánh Tottenham với lối chơi hấp dẫn của Barca, hay khả năng chuyền ngắn đa dạng mà Bayern Munich thực hiện. Nhưng Tottenham vẫn đang là một trong những đội bóng đáng xem nhất châu Âu mùa này.

Sau 34 vòng đấu Premier League, không đội bóng nào ghi được nhiều bàn thắng hơn Spurs. Đội quân của Mauricio Pochettino ghi 64 bàn, nhiều hơn 2 bàn so với hàng công được đầu tư hàng trăm triệu bảng của Man City.

{keywords}

64 bàn thắng của Spurs được thực hiện bởi 14 cầu thủ khác nhau, dẫn đầu là Harry Kane (24 bàn). Đáng chú ý, có đến 5 hậu vệ Tottenham đã ghi bàn trong mùa giải này. Số liệu này cho thấy sự đa dạng trong cách mà Spurs tìm kiếm mành lưới đối thủ.

Thực vậy, trong 3 đội đầu bảng, Leicester và Arsenal đều không thể sánh với Spurs về số người lập công. Arsenal có 13 cầu thủ ghi bàn, trong khi Leicester là 12 người.

Không chỉ vậy, Pochettino cũng đang xây dựng một hàng thủ giàu sức mạnh. Tottenham đang là đội bóng duy nhất để thủng lưới dưới 30 bàn ở Premier League mùa này. Cụ thể là các thủ môn Hugo Lloris và Michel Vorm mới chỉ bị đánh bại 25 lần từ đầu mùa.

Tấn công giỏi, phòng ngự xuất sắc, chính vì thế Tottenham được nhiều người ủng hộ sẽ làm nên cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trong 4 vòng cuối để xưng vương ở Premier League.

Quyền tự quyết thuộc về Leicester

Lịch thi đấu của Spurs trong 4 vòng cuối nhẹ hơn. Đội bóng thành London lần lượt gặp các đối thủ West Brom, Chelsea, Southampton và Newcastle. Trong số này, chỉ Chelsea được đánh giá cao.

Trong khi đó, Leicester sẽ đối đầu Swansea, M.U, Everton và Chelsea. Trừ Swansea, các đối thủ còn lại đều rất khó chịu. Everton đang khủng hoảng như luôn đáng gờm. Riêng Chelsea đá với Leicester ở vòng cuối, và không hề muốn thất bại trên sân nhà.

{keywords}

Vấn đề của Leicester còn nằm ở Jamie Vardy. Án treo giò 2 trận mà FA đưa ra mới đây khiến Vardy - tác giả 22 bàn thắng cho đội chủ sân King Power - phải ngồi ngoài trong các trận chiến với Swansea và M.U. Tổn thất này rõ ràng là quá lớn.

Nhưng quyền tự quyết vẫn còn trong tay thầy trò Claudio Ranieri, nhờ lợi thế 5 điểm mà họ đang có vào lúc này.

Về mặt lý thuyết, nếu hai đội bằng điểm sau vòng 38, Tottenham sẽ vô địch nhờ hiệu số tốt hơn. Spurs đang có hiệu số +39, trong khi Leicester là +26. Khoảng cách này rất khó để san bằng trong 4 lượt trận cuối.

Thế nên, thay vì nghĩ đến những kết quả của Spurs, Leicester cần giành thêm 8 điểm để trở thành nhà vô địch Premier League. Giành trung bình 2 điểm/trận ở 4 vòng cuối không phải nhiệm vụ quá nặng nên, khi mà điểm trung bình của Leicester mùa này là 2,147 điểm/trận.

Như vậy, Leicester có quyền đánh mất 4 điểm nữa. Đó có thể là những trận hòa trên sân Old Trafford và Stamford Bridge, đồng thời thắng Swansea và Everton? Khả năng kịch bản này diễn ra là rất cao.

Khi ấy, trong trường hợp Leicester không đánh mất nhiều hơn 4 điểm, cho dù Tottenham toàn thắng cả 4 trận sắp tới thì thầy trò Pochettino cũng phải chấp nhận ngôi á quân. Quyền tự quyết vẫn đang thuộc về Ranieri và các học trò.

  • Kim Ngọc