Ở phân khúc xe phổ thông, công nghệ hybrid được Toyota khởi xướng tại Việt Nam từ năm 2020 bằng chiếc Corolla Cross. Cho đến nay, hãng xe Nhật có thêm Corolla Altis, Camry cũng được trang bị động cơ hybrid. Doanh số xe hybrid ngày càng tăng khi sự đón nhận của người tiêu dùng ngày càng lớn, thôi thúc các hãng khác cũng mang xe hybrid về bán.
Ngoài những ưu điểm vượt trội trong khả năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid được khách hàng Việt Nam chấp nhận rộng rãi hơn là nhờ chế độ bảo hành vượt trội so với xe xăng (phổ biến mức 3 năm hoặc 100.000km). Với Toyota, một thương hiệu hàng đầu về chất lượng và chính sách hậu mãi, bảo hành cho xe hybrid ở mức cao nhất trong số các dòng sản phẩm phẩm bán ở Việt Nam.
Cụ thể, xe hybrid của Toyota tại Việt Nam áp dụng chính sách bảo hành 5 năm hoặc 150.000km tùy điều kiện nào đến trước. Với riêng pin, bộ phận quan trọng bậc nhất trên một mẫu xe hybrid, mức áp dụng bảo hành là 7 năm hoặc 150.000km tùy điều kiện nào đến trước. Đây được đánh giá là một trong những quyền lợi bảo hành dài và tốt bậc nhất trên thị trường ô tô Việt Nam nói chung.
Áp dụng mức bảo hành dài cho xe hybrid là cách Toyota tạo sự an tâm cho người dùng đối với công nghệ động cơ mới chỉ thực sự phổ biến khoảng 3 năm qua tại Việt Nam. So với thâm niên hàng chục năm của động cơ đốt trong, khách Việt quen thuộc với việc sử dụng hàng ngày, động cơ hybrid và cách thức vận hành xe vẫn cần thêm thời gian để tiếp cận với đại đa số người dùng.
Bảo hành 7 năm với pin xe hybrid thực tế đã phần nào xua tan nỗi lo của chủ sở hữu xe hybrid. Nhưng tuổi thọ của pin trên xe Toyota hybrid lớn hơn nhiều mức này. Loại pin sử dụng trên Corolla Cross hybrid, Camry hybrid và Corolla Altis hybrid là loại NiMH (niken hydrua kim loại) có ưu điểm bền, không đòi hỏi bảo dưỡng phức tạp. Nếu tuân thủ những khuyến cáo về sử dụng và bảo dưỡng xe hybrid từ Toyota, bộ pin có tuổi thọ 15-20 năm, tức tương đương vòng đời của một chiếc ô tô.
Nếu xem bảo hành cũng là một “tiện nghi” xét trong quyền lợi chung của người dùng, xe hybrid của Toyota như trang bị “full option”. Bởi chiếc xe không chỉ đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng trong quá trình lăn bánh mà còn cho họ sự thoải mái, an tâm khi bảo dưỡng. Xe hybrid đắt nhất trong số các phiên bản của một dòng sản phẩm nhưng cũng nhiều tiện nghi nhất.
Tính đến tháng 7/2023, doanh số xe Toyota hybrid đạt gần 7.000 xe, nhiều hơn bất kỳ hãng nào khác đang có mặt tại thị trường trong nước. Việc người dùng ngày càng ưa chuộng xe hybrid giúp Toyota Việt Nam thêm tự tin đẩy mạnh thêm mảng xe này. Sắp tới, “bom tấn” Yaris Cross ra mắt vào tháng 9 cũng sẽ có lựa chọn hybrid.
Hybrid là một trong hai giải pháp được Toyota đầu tư để hướng tới tương lai xanh ở Việt Nam, bên cạnh việc tìm kiếm nhiên liệu mới thân thiện với môi trường. Toyota đang phối hợp cùng Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn triển khai dự án nghiên cứu nhiên liệu sinh học trên xe hybrid và xe xăng truyền thống.
Kết quả của giai đoạn 1 dự án nêu trên vừa được công bố hồi đầu tháng 8 tại Hà Nội. Theo đó, trong điều kiện nội đô cao điểm, xăng sinh học giúp xe hybrid giảm đáng kể lượng tiêu thụ nhiên liệu so với xăng thông thường. Bên cạnh đó, xe hybrid tiêu thụ nhiên liệu ít hơn và giảm phát thải rõ rệt hơn xe xăng truyền thống.
Khi xăng E5 còn trong quá trình nghiên cứu, công nghệ hybrid vẫn nắm vai trò chủ đạo để hướng tới giảm phát thải ra môi trường. Bằng chính sách bảo hành đặc biệt cho xe hybrid, Toyota đang tạo ra giải pháp hoàn hảo để người dùng thoải mái lựa chọn sản phẩm mang tính chuyển giao có ý nghĩa trên thị trường xe hơi hiện nay.
Lệ Thanh