Với khoảng 700 triệu đồng, người mua ô tô ở Việt Nam nếu yêu thích dòng xe sedan thường chưa dám nghĩ đến phân khúc sedan cỡ D, vốn đem lại trải nghiệm phong cách lẫn trang bị khác biệt hẳn so với các hạng xe cỡ nhỏ hơn. Điều này đúng khi tìm mua xe mới, nhưng ở thị trường xe đã qua sử dụng, phân khúc sedan cỡ D là trong tầm tay.

Ở nhóm sedan cỡ D nhiều năm nay dường như là "sân chơi" chính của Toyota Camry với doanh số thường đứng đầu, trong khi các đối thủ Mazda 6, Honda Accord, Kia Optima khá mờ nhạt. Không chỉ Toyota Camry lắp ráp hút khách, dòng xe nhập khẩu từ Mỹ cũng xuất hiện nhiều để thỏa mãn nhu cầu người Việt.

Tuy nhiên, việc Toyota Camry hút khách và giữ giá hiện chỉ còn là quá khứ của giai đoạn 2009 đến 2013. Những chiếc Camry có tuổi đời hơi sâu một chút hiện có tốc độ mất giá hơn so với một số đối thủ dù trước đây chúng bán chạy hơn.

Toyota Camry giảm giá mạnh hơn Honda Accord, Nissan Teana

Bài viết này sẽ tập trung vào chiếc Toyota Camry 2.5Q đời 2013 hiện đang được một showroom ở Hà Nội chào bán với giá 650 triệu đồng. Tại thị trường xe cũ, phiên bản này đang dao động từ 620 đến 695 triệu đồng. Như vậy sau 9 năm sử dụng, giá trị của Toyota Camry 2.5Q 2013 đã giảm một nửa so với thời điểm mua mới.

Thậm chí ở một số cửa hàng, Camry 2.5Q đời 2013 còn có giá dưới 600 triệu đồng. So với thế hệ mới 2021 hiện hành, chiếc Toyota Camry 9 năm tuổi dù thua kém về ngoại hình và trang bị nội thất, thậm chí bị coi là "già nua" nhưng người mua sẽ tiết kiệm được tới hơn 600 triệu đồng, cũng đáng để cân nhắc.

Chọn mua thế hệ cũ như phiên bản 2.5Q 2013 người mua sẽ tiết kiệm được hơn 600 triệu đồng so với mua mới nhưng thiết kế nội, ngoại thất có phần “già nua” so với bản hiện hành.

{keywords}
Toyota Camry 2.5Q đời 2013 hiện đang có giá từ 620 đến 695 triệu đồng.

Cùng đời 2013, Honda Accord và Nissan Teana đều là xe nhập khẩu, trong khi Toyota Camry lắp ráp trong nước. Vì vậy, hiện giá bán lại của những mẫu xe này đều cao hơn. Cụ thể, Nissan Teana 2.5L 2013 tại một số cửa hàng xấp xỉ 750 triệu đồng, mất 47% giá trị. Honda Accord 2013-2014 trang bị động cơ 2.4L hiện có giá từ 700 đến 720 triệu đồng, giảm giá trị 48% so với cách đây 9 năm. 

Nội, ngoại thất Toyota Camry phù hợp khách hàng đứng tuổi 

Toyota Camry 2013 thuộc thế hệ thứ 7, trong khi Camry 2021 đã là bản nâng cấp giữa vòng đời của thế hệ thứ 8 (ra mắt năm 2017). Chính vì vậy kiểu dáng, trang bị bên trong và công nghệ vận hành của hai thế hệ hoàn toàn khác biệt nhau.

Dù đã 9 năm tuổi nhưng vẫn là thế hệ kế cận nên Toyota Camry 2013 vẫn không quá lỗi thời, tuy nhiên thiết kế vẫn bị đánh giá chỉ hợp với khách hàng đứng tuổi. Trong khi ở thế hệ mới, Camry đã trẻ hóa, đuổi kịp các đối thủ.

Lý do phiên bản 2013 bị đánh giá hấp dẫn với người dùng đứng tuổi là bởi những đường nét bên ngoài như lưới tản nhiệt, bộ vành cho đến các chi tiết ốp gỗ cổ điển bên trong mang vẻ truyền thống. Tổng thể, Toyota Camry 2.5Q 2013 cho cảm giác lịch sự, chững chạc.

Chiếc xe có chiều dài 4.825 mm, bề ngang 1.825 mm và chiều cao 1.470 mm. Chiều dài cơ sở đạt 2.775 mm, tương đương Honda Accord. Không được hiện đại như các mẫu xe hạng D hiện nay, hệ thống đèn pha ở Camry 2.5Q chỉ là đèn Halogen kèm thấu kính nhưng có tính năng tự động bật/tắt, tự động căn chỉnh theo góc chiếu. Vành xe 17 inch 5 chấu kép không quá đặc biệt cũng là chi tiết ghi điểm với người dùng lớn tuổi.

Không gian Toyota Camry 2.5Q 2013 rộng rãi pha chút cổ điển. Ghế da màu đen, bảng taplo và vô lăng ốp gỗ, ghế lái nhớ 2 vị trí, vô lăng 4 chấu tích hợp nhiều phím chức năng như đàm thoại rảnh tay, tăng giảm âm lượng, gương chiếu hậu chỉnh, màn hình giải trí 6.2 inch giao diện đơn giản. Đời xe 2013 vẫn còn đầu đọc đĩa CD, hơi lạc lõng so với hiện tại. Tuy nhiên, người mua dễ dàng khắc phục bằng cách thay thế đầu Android.

Toyota Camry đời này vẫn có thiết kế hướng đến người ngồi ở hàng ghế sau nên bệ tỳ tay được tích hợp nhiều tiện nghi điện tử phong phú như chỉnh ghế, kính, tăng, giảm nhiệt độ, âm lượng. Hệ thống điều hoà 3 vùng độc lập.

Chiếc xe màu vàng cát trong bài viết là phiên bản mạnh mẽ nhất của Toyota Camry cách đây 9 năm. Xe được trang bị động cơ 4 xy-lanh dung tích 2.5 lít, cho công suất 178 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 231 Nm tại 4.100 vòng/phút cùng hộp số tự động 6 cấp.

Mức độ tiêu hao nhiên liệu theo nhà sản xuất là 7,8 lít/100 km. Thực tế, nhiều người sở hữu xe đều cho biết, Toyota Camry 2.5Q 2013 “ngốn” hết 14 lít/100 km khi đi phố và 6 lít/100 km ở ngoài đô thị. Bình xăng xe có dung tích 70 lít nên số tiền để đổ đầy bình sẽ vào khoảng 1,6 triệu đồng.

So với các xe cùng thời, Toyota Camry 2.5Q 2013 vẫn cho cảm giác vận hành điễm tĩnh, mạnh mẽ vừa đủ, đáp ứng tốt hạ tầng đường cao tốc hiện nay ở Việt Nam. 

Ở góc độ bảo vệ người lái và hành khách, Toyota Camry 2.5Q 2013 được trang bị rất nhiều hệ thống an toàn như hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử, 5 túi khí.

Kết luận

Sau 9 năm và gần 120.000 km di chuyển, chiếc Toyota Camry 2.5Q 2013 trong bài viết này vẫn sẽ là sự lựa chọn thú vị với những khách hàng đứng tuổi hoặc người kinh doanh dịch vụ (cho thuê xe tự lái, xe cưới).

Vẻ ngoài chiếc xe không quá hào nhoáng như thế hệ mới, tiện nghi nội thất đủ tính hiện đại, động cơ bền bỉ có tiếng sẽ tạm làm yên lòng với những người không thạo xe.

Ngược lại, đời xe tương đối sâu, vẻ ngoài cũng như thể hiện tiện nghi bên trong khó lấy lòng người dùng trẻ tuổi (dưới 35 tuổi). Cùng tầm tiền 630-650 triệu đồng, người dùng đã có thể lựa chọn một số xe của Hàn Quốc mang kiểu dáng trẻ trung hơn mà đời xe cao hơn. 

Mạnh Quân - Đình Quý

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Volkswagen Passat 2017 tụt giá mạnh sau 4 năm sử dụng

Volkswagen Passat 2017 tụt giá mạnh sau 4 năm sử dụng

Ở thời điểm công bố, Volkswagen Passat 2017 được chào bán với giá 1,45 tỷ đồng, sau 4 năm, giá bán cho mẫu xe này chỉ còn trên dưới 800 triệu đồng, một mức giá hợp lý với một chiếc sedan cỡ D nhập khẩu từ Đức.