Trong khi Mazda 3 sedan quyến rũ khách hàng bởi thiết kế trẻ trung, trang bị hiện đại thì Toyota Corolla Altis lại tạo được sức hút về mặt thương hiệu, độ bền bỉ cũng như tính kinh tế khi sử dụng.


V
ậy với hầu bao tầm 800 - 900 triệu đồng, mẫu xe nào xứng đáng để lựa chọn?

Thông tin chung

Toyota Corolla Altis gia nhập thị trường Việt Nam khá sớm (năm 2000) và đã khẳng định được chỗ đứng khi liên tục thống trị phân khúc sedan hạng C trong một thời gian dài. Thế nhưng trong bối cảnh phân khúc này ngày càng trở nên “đất chật người đông” với sự xuất hiện của hàng loạt cái tên mới như Kia K3, Ford Focus, Honda Civic, Chevrolet Cruze, mẫu xe của Toyota dần đánh mất "phong độ" và đang ngày càng tụt lại phía sau trong cuộc đua thị phần. Chính điều này, buộc Toyota tung ra thế hệ mới - Corolla Altis 2014 với khá nhiều sự thay đổi về thiết kế, công nghệ, tính năng.

Trong khi đó, dù là cái tên đình đám trên thị trường toàn cầu nhưng Mazda 3 chỉ thực sự ghi dấu ấn trên đất Việt từ năm 2010 khi Công ty ô tô Trường Hải (Thaco) chính thức bắt tay hợp tác với Mazda để lắp ráp cũng như phân phối. Tính đến nay, trải qua gần 6 năm góp mặt, mẫu xe đến từ Nhật không ngừng tăng trưởng về doanh số và liên tục gặt hái những thành công. Đặc biệt, thế hệ mới nhất của Mazda 3 ra mắt vào năm 2014 với thiết kế được "lột xác" theo ngôn ngữ KODO trẻ trung đã hoàn toàn chinh phục khách hàng Việt.

{keywords}

Trong bài viết này, để tương thích với khả năng vận hành, trang bị tính năng tiện ích và mức giá bán, Otos sẽ so sánh hai phiên bản Toyota Corolla Altis 2.0V và Mazda 3 sedan 2.0L AT. Qua đó, giúp bạn đọc có cái nhìn khách quan hơn khi đang phân vân giữa hai cái tên "đồng cân, đồng lạng" này.

Giá bán

Với việc chú trọng cải tiến về tính năng, trang bị nên chẳng có gì ngạc nhiên khi so với các đối thủ cùng phân khúc, cả Mazda 3 sedan và Toyota Corolla Altis đều sở hữu giá bán khá "chát".

So sánh về giá bán

Mazda 3 sedan 2.0 AT

Toyota Corolla Altis 2.0V 2014

849 triệu đồng

992 triệu đồng

Tuy nhiên, nếu so sánh trực tiếp với nhau, mazda 3 sedan lại là cái tên nắm trong tay lợi thế lớn. Bởi lẽ, với mức giá thấp hơn đến 143 triệu đồng, mẫu xe của Mazda dễ dàng "chèo kéo" khách hàng hơn hẳn so với đối thủ.

Kích thước, kiểu dáng thiết kế

Xét về thiết kế, Toyota Corolla Altis 2014 sở hữu kiểu dáng hiện đại và có phần chững chạc với những đường gân nổi bao quanh thân xe. Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt cỡ lớn, được vuốt dài sang hai bên nối liền với cụm đèn pha. Cản trước và hốc đèn sương mù thiết kế lại mang hơi hướng trẻ trung hơn.

{keywords}

Trong khi đó, Mazda 3 sedan nổi bật với diện mạo trẻ trung nhờ ngôn ngữ thiết kế KODO, lấy cảm hứng từ hình dáng chuyển động của loài báo đốm. Ngoại thất với phần đầu xe vuốt dài, lưới tản nhiệt cỡ lớn với đường viền mạ cờ-rôm nối liền với cặp đèn pha tạo cảm giác liền khối. Phần đuôi xe nổi bật với cụm đèn hậu dạng LED kéo dài sang 2 bên. Ngoài ra, bộ mâm xe kích thước lớn18 inch chính là điểm cộng giúp vẻ ngoại của Mazda 3 sedan trở nên thu hút hơn nếu so với bộ mâm 17 inch của đối thủ.

Xét về kích thước, cả Mazda 3 sedan và Toyota Corolla Altis đều sở hữu chiều dài cơ sở xe ở mức 2.700 mm. Tuy nhiên, mẫu sedan của Toyota nhỉnh hơn đối thủ 40mm chiều dài và 10mm chiều cao xe. Trong khi đó, bù lại Mazda 3 sedan lại có chiều rộng thân xe lớn hơn đối thủ 20mm. Nhìn chung, với kích thước này, cả hai mẫu xe đều sở hưu khoang ca-bin tương đối rộng rãi, thoải mái.

So sánh về kiểu dáng thiết kế

Mazda 3 sedan 2.0 AT

Thông số

Toyota Corolla Altis 2.0V 2014

4.580 x 1.795 x 1.450mm

Kích thước tổng thể (dài x rộng x cao)

4.620 x 1.775 x 1.460 mm

2.700mm

Chiều dài cơ sở

2.700 mm

160mm

Khoảng sáng gầm xe

130 mm

51 lít

Dung tích bình nhiên liệu

55 lít

5.3m

Bán kính quay vòng

5,4m

Ngoài ra, xét ở tiêu chí thuận lợi khi di chuyển, Mazda 3 sedan có phần vượt trội hơn đối thủ đồng hương khi sở hữu khoảng sáng gầm xe cao hơn 30mm cùng với đó là bán kình vòng quay nhỏ hơn 0.1m. Với lợi thế này, so với đối thủ mẫu sedan nhà Mazda có thể thích nghi tốt hơn khi di chuyển trên những địa hình phức tạp, đồng thời cũng dễ dàng xoay sở trong không gian chạt hẹp khi di chuyển trong đô thị.

Nội thất, trang bị tiện nghi

Bước vào khoang nội thất, có thể cảm nhận được sự tương đồng ở Mazda 3 sedan và Corolla Altis với những trang bị như vô-lăng chỉnh 4 hướng tích hợp nút điều chỉnh nhanh, ghế ngồi bọc da, điều hoà tự động, hệ thống âm thanh giải trí 6 loa, hàng ghế thứ hai có thể gập lại linh hoạt theo tỉ lệ 60:40…

Tuy nhiên, Mazda 3 sedan nổi bật khi trang bị thêm lẫy chuyển số trên vô-lăng, hệ thống giải trí mới với công nghệ Mazda Connect gồm màn hình màu TFT cảm ứng 7 inch hiển thị đa thông tin tích hợp DVD, hệ thống âm thanh giải trí với 6 loa, hệ thống điều khiển trung tâm Commander, cửa sổ trời và ngăn để ly cho hàng ghế sau.

Bù lại, Corolla Altis lại được trang bị vô-lăng, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, nút bấm khởi động thông minh, gương chiếu hậu bên trong có 2 chế độ ngày/đêm và cửa sổ chỉnh điện.

So sánh về thiết kế, trang bị nội thất

Mazda 3sedan 2.0 AT

Thông số

Toyota Corolla Altis 2.0V 2014

Ghế bọc da cao cấp, ghế lái chỉnh điện

Ghế lái

Ghế bọc da, ghế lái chỉnh điện 10 hướng. Ghế phụ chỉnh tay 4 hướng.

Thiết kế thể thao 3 chấu bọc da, tích hợp các nút điều khiển âm thanh. Điều chỉnh 4 hướng.

Vô-lăng

Thiết kế thể thao 3 chấu bọc da kết hợp các mảng ốp mạ bạc. Tích hợp nút điều khiển. Trợ lực điện

Đầu DVD, màn hình màu TFT 7 inch tích hợp Radio AM/FM, MP3, USB, AUX, Bluetooth

Hệ thống giải trí

Trang bị đầu CD 1 đĩa, tích hợp các chức năng AM/FM, MP3/WMA/AAC

6 loa

Dàn âm thanh

6 loa

Tự động

Hệ thống điều hòa

Tự động

Động cơ, khả năng vận hành: Lợi thế cho Mazda 3 sedan

Xét về sức mạnh, dù cùng trang bị động cơ dung tích 2.0 lít, tùy nhiên Mazda 3 sedan lại sở hữu khả năng vận hành ấn tượng hơn 10 mã lực và 13 Nm so với đối thủ.

Mazda 3 sedan 2.0 AT

Thông số kỹ thuật

Toyota Corolla Altis 2.0V 2014

Xăng 2.0L SkyActiv, DOHC, 4 xi-lanh thẳng hàng

Động cơ

Xăng 2.0 L, DOHC, VVT-i kép, 4 xi-lanh 16 van

153 mã lực tại 6.000 vòng/phút

Công suất cực đại

143 mã lực tại 6.200 vòng/phút

200Nm tại 4.000 vòng/phút

Mô-men xoắn

187Nm tại 3.600 vòng/phút

Tự động 6 cấp

Hộp số

Tự động vô cấp thông minh CVT-i

Trang bị an toàn

Về trang bị an toàn, cả Mazda 3 sedan và Toyota Corolla Altis đều trang bị những tính năng cơ bản như hệ thống chống bó cứng phanh tự động (ABS), hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp, hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống chống trộm, camera lùi và phanh đĩa.

Tuy nhiên, mẫu xe của Mazda nhỉnh hơn đối thủ khá nhiều khi có thêm hệ thống khởi hành ngang dốc, hệ thống chống trượng, khóa cửa tự động khi vận hành, chống sao chép chìa khóa, hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp và 6 túi khí so với 2 của đối thủ.

Mazda 3 sedan 2.0 AT

Thông số kỹ thuật

Toyota Corolla Altis 2.0V 2014

Chống bó cứng phanh (ABS)

Phân phối lực phanh điện tử (EBD)

Hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA)

Đĩa thông gió

Phanh trước

Đĩa thông gió

Đĩa đặc

Phanh sau

Đĩa

6 túi khí

Túi khí

Người lái và hành khách

Cảm biến lùi

Kết luận

Lợi thế về "sức trẻ" cùng trang bị tiện ích, an toàn được đánh giá cao nhất nhì phân khúc, không có gì phải bàn cãi, Mazda 3 sedan chính là mẫu xe lí tưởng cho những khách hàng trẻ tuổi yêu thích một mẫu xe hiện đại, sang trọng và thời thượng.

Trong khi đó, với thế hệ mới được thay đổi theo phong cách hiện đại hơn nhưng không kém phần lịch lãm, Toyota Corolla Altis cũng đang dần lấy lại niềm tin từ khách hàng. Bên cạnh đó, với lợi thế về thương hiệu, khả năng tiết kiệm nhiên liệu, cùng việc phụ kiện thay thế dễ dàng tìm kiếm… Mẫu sedan nhà Toyota là sự lựa chọn xứng đáng cho những ai đang tìm kiếm một chiếc "xế cưng" có độ bền bỉ cũng như tính kinh tế khi sử dụng.

(Theo Otos)