Mặc dù đang có đến 3 dòng MPV phổ thông là Innova, Rush và Avanza nhưng những cái tên trên của Toyota vẫn quá đuối nếu so với các mẫu xe như Mitsubishi Xpander hay Suzuki XL7. Đặc biệt, mẫu Innova từng là "vua doanh số" của phân khúc MPV những năm trước thì khoảng 2-3 năm trở lại đây lại tỏ ra bết bát.

Trong năm 2021, Toyota Innova chỉ bán được 3.002 xe tại thị trường Việt Nam. Còn 2 tháng đầu năm 2022, mẫu xe này cũng chỉ bán được vỏn vẹn 354 chiếc. Trong khi đó, Mitsubishi Xpander đã bán ra 13.616 xe trong năm 2021, còn Suzuki XL7 cũng đã bán ra 5.175 xe trong năm ngoái, cao hơn nhiều so với Innova.

Điều này khiến gần đây có nhiều đồn đoán cho rằng, Innova sẽ sớm bị "khai tử" tại Việt Nam để nhường chỗ cho các mẫu xe trẻ trung và có giá bán tốt hơn là Veloz Cross và Avanza Premio mới.

{keywords}
Cặp đôi MPV Toyota Veloz và Avanza mới liệu có cạnh tranh nổi với Xpander, XL7?

Tối 22/3 , cặp đôi của Toyota là Veloz Cross và Avanza Premio được hãng xe Nhật Bản ra mắt thị trường ô tô trong nước bằng hình thức trực tuyến, chính thức bước chân vào phân khúc MPV đang rất hot với sự góp mặt của nhiều mẫu xe đồng hương như Mitsubishi Xpander hay Suzuki XL7.

Khác với nhiều dự đoán trước đó cho rằng, hai mẫu xe mới sẽ được nhập khẩu về nước với nhiều phiên bản và tuỳ chọn động cơ giống như tại Indonesia, Toyota Việt Nam chỉ giới thiệu mỗi mẫu xe 2 phiên bản, cùng sử dụng động cơ xăng 4 xy-lanh dung tích 1.5L. Tại Indonesia, Avanza Premio còn có phiên bản sử dụng động cơ 1.3L.

Cụ thể, Avanza Premio 2022 có 2 phiên bản là số sàn và số tự động, có giá lần lượt là 548 triệu và 588 triệu. Còn mẫu xe cao cấp hơn Veloz Cross có giá là 648 và 688 triệu cho phiên bản Top. Giống như một số mẫu xe của Toyota, Veloz màu trắng ngọc trai có giá cao hơn 8 triệu so với các màu khác.

{keywords}
So sánh 2 mẫu xe mới ra mắt của Toyota và các xe trong phân khúc MPV bình dân.

So sánh trong phân khúc, Toyota Avanza Premio số sàn đang có giá ngang với bản số sàn của Mitsubishi Xpander, còn bản số tự động tương đương với Suzuki XL7. Trong khi đó Toyota Veloz Cross có giá nhỉnh hơn người anh em của mình khoảng 100 triệu đồng, cao hơn cả phiên bản số tự động của Xpander.

Avanza là mẫu xe 7 chỗ không còn lạ lẫm gì với khách hàng trong nước vì đã xuất hiện ở Việt Nam từ nhiều năm trước. So với mẫu cũ, Toyota Avanza Premio 2022 sở hữu thiết kế mới có phần cứng cáp, góc cạnh hơn.

Kích thước dài x rộng x cao của Avanza Premio 2022 lần lượt là 4.395 x 1.730 x 1.700 mm, trục cơ sở 2.750 mm và khoảng sáng gầm 205 mm. Kích thước này dài 205 mm, rộng hơn 70 mm và thấp hơn 40 mm nhưng khoảng sáng gầm xe tăng thêm 10 mm so với đời cũ.

Còn Toyota Veloz Cross nghe có vẻ xa lạ nhưng thực chất đây từng là một phiên bản của mẫu Avanza với rất nhiều nền tảng sử dụng chung như khung gầm, động cơ. Tuy vậy, Veloz Cross 2022 có thiết kế và trang bị cao cấp hơn người anh em Avanza nên được Toyota tách riêng thành một mẫu xe khác trong danh mục sản phẩm của mình.

Toyota Veloz Cross sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.475 x 1.750 x 1.700 mm, chiều dài cơ sở 2.750 mm giống như ở Avanza. Đèn pha LED, lưới tản nhiệt tổ ong thể thao, mâm xe 17 inch đa chấu, đèn hậu LED.

Việc phân tách thành hẳn 2 mẫu xe sẽ giúp Avanza tìm kiếm được những tệp khách hàng rộng hơn. Mẫu Avanza Premio với mức giá rẻ sẽ hướng đến nhóm khách hàng có nhu cầu cơ bản, trong đó có dân chạy xe dịch vụ. Trong khi Veloz Cross có nhiều công nghệ, tiện nghi hơn sẽ hướng đến các gia đình và sử dụng ô tô với nhiều mục đích khác nhau.

Tuy được hãng xe Nhật Bản giới thiệu là 2 mẫu xe "hoàn toàn mới" nhưng thực chất, Avanza Premio và Veloz Cross vẫn kế thừa rất nhiều từ nguyên mẫu của mình là chiếc Avanza thế hệ trước.

Mẫu xe MPV này có doanh số không thực sự ấn tượng trong thời gian góp mặt ở Việt Nam từ giữa năm 2017 đến nay. Trong cả năm 2021, mẫu MPV của Toyota thậm chí còn đứng trong top xe bán ế nhất thị trường ô tô trong nước với vỏn vẹn 33 chiếc được bán ra.

Nhiều khách hàng đánh giá, Avanza thế hệ cũ có khá nhiều nhược điểm so với các đối thủ. Có thể kể ra như: Nội thất chật chội, nhất là ở hàng ghế thứ ba; vật liệu làm nội thất có chất lượng không cao; ghế vẫn là dạng nỉ; điều hoà chỉnh cơ; các trang bị giải trí và an toàn đều khá khiêm tốn,...

Vì quá tối giản theo kiểu "ăn chắc mặc bền" nên mẫu Avanza thế hệ trước gần như "tắt lịm" trong các dòng xe của Toyota tại thị trường Việt Nam. Đây cũng là những điểm yếu mà hai mẫu xe "hậu duệ" là Avanza Premio và Veloz Cross mới cần phải khắc phục ở thế hệ này nếu như muốn cạnh tranh sòng phẳng với Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7.

Hoàng Hiệp

Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Hyundai Creta quay trở lại Việt Nam với giá rẻ, công suất thấp

Hyundai Creta quay trở lại Việt Nam với giá rẻ, công suất thấp

Hyundai Creta 2022 vừa ra mắt tại Indoneisa và đang có kế hoạch sẽ quay trở lại thị trường Việt Nam sau 5 năm ngừng bán nhằm cạnh tranh với Kia Seltos, Honda HR-V trong phân khúc SUV/Crossover.