VietNamNet vừa nhận được công văn phản hồi về bài viết “Cảnh xót xa ở di tích quốc gia đền thờ Nguyễn Tri Phương” đã đăng trên VietNamNet ngày 17/2 do Phó Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa Nguyễn Duy Tân ấn ký.

Theo tinh thần công văn, UBND TP. Biên Hòa thừa nhận có tình trạng xuống cấp tại khu di tích. Để khắc phục tình trạng này, hiện nay Ban Quý tế khu di tích đang tiến hành báo cáo đề xuất tu bổ, tôn tạo một số hạng mục. “Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid -19 thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo qui định của UBND tỉnh nên quá trình đang tiếp tục triển khai”.

{keywords}

 

{keywords}
 Giá binh khí chỉ còn trơ cán, hàng trụ điện mỗi trụ 12 ngọn đèn ngoài sân chỉ còn chân trụ được UBND TP Biên Hòa giải thích phần ngọn được Ban Quý tế cất giữ và chỉ được đem ra sử dụng vào những dịp lễ Tết.

Về tình trạng bị mất cắp hiện vật có xảy ra nhưng chủ yếu các hiện vật mới có giá trị không lớn để bên ngoài. UBND TP. Biên Hòa đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành điều tra và đề xuất Ban Quý tế tăng cường công tác kiểm tra, quản lý. Riêng các hiện vật bị mất mà VietNamNet đã nêu trong bài, UBND TP. Biên Hòa khẳng định vẫn còn nhưng được cất giữ và chỉ được mang ra vào những dịp cúng lễ.

Giải thích về tình trạng khu di tích thường xuyên đóng cửa, UBND TP.Biên Hòa cho biết, hiện nay tỉnh đã cho phép mở cửa đón khách tham quan sau một thời gian dài đóng cửa vì giãn cách do Covid-19.

Trước đó, PV đến thăm khu di tích vào sáng mùng 2 Tết. Ngày mùng 8 (8/2/2022 - lịch Dương) PV có mặt ở trụ sở nhưng do UBND TP  bận họp không thể tiếp xúc được với người có thẩm quyền. Một nhân viên phòng Hành chính UB đề nghị PV gửi câu hỏi và phải đến ngày 22/2 chúng tôi mới nhận được phản hồi.

Trần Chánh Nghĩa

Cảnh xót xa ở di tích quốc gia đền thờ Nguyễn Tri Phương

Cảnh xót xa ở di tích quốc gia đền thờ Nguyễn Tri Phương

Nơi đây, những vật dụng thờ cúng bằng đồng, những cổ vật trưng bày đã hoàn toàn biến mất. Trên nóc chánh điện của đền thờ, lưỡng long tranh châu cũng đã không còn.