UBND TP.HCM vừa gửi văn bản xin ý kiến Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) về việc đổi một phần tên đường xa lộ Hà Nội thành đường Võ Nguyên Giáp.

Theo đó, việc đổi tên này đã được Hội đồng tư vấn đặt tên, đổi tên đường và công trình công cộng trên địa bàn TP.HCM đồng ý. Đồng thời, qua quá trình lấy ý kiến của người dân sinh sống tại tuyến đường dự kiến đổi tên, hầu hết đều ủng hộ.

Tuy nhiên, theo Quy chế đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng đối với đô thị đặc biệt (Hà Nội và TP.HCM) thì buộc phải lấy ý kiến Bộ VH-TT&DL trước khi trình HĐND TP xem xét ra Nghị quyết. Do đó, UBND TP đề xuất Bộ sớm xem xét, cho ý kiến về việc nêu trên.

Xa lộ Hà Nội đoạn qua khu vực ngã tư Bình Thái kéo dài đến cầu Rạch Chiếc nằm trong phạm vi được đề xuất đổi thành đường Võ Nguyên Giáp

Theo đề xuất của UBND TP, phạm vi thực hiện đổi tên đường là đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức với chiều dài gần 7,8km. Trong đó, đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Bình Thái có chiều dài là 5,9km, lộ giới hơn 153m và đoạn từ ngã tư Bình Thái đến ngã tư Thủ Đức dài gần 1,9km, lộ giới hơn 113m.

UBND TP cho rằng, việc đổi tên thành đường Võ Nguyên Giáp nhằm ghi nhận công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; đồng thời, thể hiện sự tri ân của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đối với một vị tướng huyền thoại đã có công lao to lớn đối với dân tộc.

Đoạn đường từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ hình thành một trục đường xuyên suốt gồm: Xa lộ Hà Nội - Võ Nguyên Giáp - Điện Biên Phủ để tạo sự gắn kết giữa sự kiện lịch sử với nhân vật lịch sử (chiến dịch Điện Biên Phủ với Đại tướng Võ Nguyên Giáp).

Từ đó, thuận lợi trong việc giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ và giúp người dân tra cứu về tên đường, địa danh một cách thuận tiện.