Trung tâm này tọa lạc tại số 137 Bis Nguyễn Đình Chính, phường 8, quận Phú Nhuận (TP.HCM) với trụ sở làm việc quy mô 1 tầng hầm, 7 tầng cao với diện tích xây dựng hơn 121m2 và trang bị phòng thí nghiệm.

Đây là hạng mục chính của Dự án đầu tư Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường của TP.HCM với kinh phí 78 tỷ đồng (trong đó bao gồm xây dựng thêm 4 trạm quan trắc tự động).

trung-tam-quan-trac-1.jpg
Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường có hệ thống quản lý, theo dõi kết quả quan trắc nước sông, môi trường và việc xả thải của các khu công nghiệp, chế xuất, chung cư... 

Chức năng chính của Trung tâm là quan trắc, điều tra, công bố thông tin về chất lượng môi trường ở thành phố đến cộng đồng. Trung tâm này sẽ cảnh báo và dự báo chất lượng môi trường, phục vụ công tác quản lý cũng như đáp ứng nhu cầu thông tin cho người dân. Đồng thời, trung tâm sẽ tiến hành thu thập, cung cấp dữ liệu môi trường bao gồm dữ liệu quan trắc tự động nước thải từ các nguồn thải lớn trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, dữ liệu quan trắc nước thải tự động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp ở thành phố được truyền về trung tâm với các thông số chất lượng nước đầu ra của hệ thống xử lý nước thải. Nếu mức thải vượt ngưỡng, trung tâm cảnh báo chủ nguồn thải xử lý hoặc chuyển dữ liệu qua cơ quan quản lý để giải quyết kịp thời. Cùng với các chức năng trên, trung tâm sẽ cung ứng các dịch vụ, tư vấn về quan trắc, phân tích môi trường.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết, trụ sở của trung tâm được xây dựng hiện đại, thiết kế công năng chuyên biệt gồm nhiều phòng phục vụ quan trắc, thí nghiệm, giúp quá trình đưa ra các mẫu kiểm tra được nhanh hơn. Vấn đề này cũng giúp nâng cao năng lực quản lý, kiểm soát ô nhiễm môi trường ở địa bàn thành phố.

W-img-8218-1.jpg
Ô nhiễm không khí tại TP.HCM ngày càng gia tăng.

“Chắc chắn khi trung tâm đi vào hoạt động thì kết quả quan trắc sẽ nhanh hơn. Bởi vì trước đây không có chỗ bố trí phòng thí nghiệm. Còn bây giờ, trụ sở có phòng thí nghiệm nên có vấn đề gì liên quan thì sẽ tiến hành làm luôn và cho ra kết quả. Khi các cơ quan chuyên môn của trung tâm tập trung tại chỗ và liên thông với nhau thì công việc sẽ nhanh hơn”, ông Thắng nhận định.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP cho biết thêm qua hệ thống giám sát, khi có vấn đề, sự cố về môi trường trung tâm này sẽ đưa ra cảnh báo. Sở sẽ gửi đến các chủ nguồn thải và các đơn vị mà có chức năng để kiểm tra giám sát và xử lý ngay. Ngoài công trình trên, sắp tới thành phố sẽ đầu tư thêm các hệ thống mở rộng và nâng cao năng lực quan trắc nhằm phù hợp với quá trình phát triển kinh tế, đô thị trên địa bàn.

TP.HCM chìm trong sương mù đến tận trưaLớp sương mù dày đặc bao phủ các tòa nhà cao tầng, khu dân cư ở TP.HCM từ sáng đến trưa. Đặc biệt, hiện tượng này càng đậm đặc ở khu vực ven sông, rạch.