Sáng nay 16/4, đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với TP.HCM nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong phát triển kinh tế xã hội.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh TP.HCM là đầu tàu của cả nước, nhưng đang gặp nhiều vướng mắc cần tháo gỡ, trong đó có lĩnh vực y tế.

Báo cáo với đoàn công tác của Chính phủ, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho hay, năm 2023, dự kiến có 3 dự án bệnh viện cửa ngõ của TP sẽ hoàn thành. Đây là các dự án được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách TP, nhằm giảm tải cho các bệnh viện tuyến cuối và khu vực nội thành, tạo điều kiện chăm sóc sức khỏe người dân khu vực cửa ngõ cũng như ở các tỉnh lân cận. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng 3 dự án trên là hơn 5.663 tỷ đồng.

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác Chính phủ với TP.HCM sáng 16/4. Ảnh: HV.

Cụ thể, thứ nhất là dự án xây dựng mới Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi với tổng mức đầu tư 1.854 tỷ đồng. Dự án đã khởi công xây dựng ngày 15/1/2021, dự kiến hoàn thành năm 2023.

Thứ hai là dự án xây dựng mới Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn với tổng mức đầu tư hơn 1.894 tỷ đồng. Dự án đã khởi công xây dựng ngày 20/1/2021, dự kiến hoàn thành năm 2023.

Thứ ba là dự án xây dựng mới Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức tổng mức đầu tư 1.915 tỷ đồng. Dự án khởi công xây dựng ngày 15/11/2021, dự kiến hoàn thành năm 2023.

Theo UBND TP.HCM, nguồn vốn đầu tư công ngân sách TP giai đoạn 2021 - 2025 đã được Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ giao chỉ có thể đảm bảo khả năng cân đối bố trí cho các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016 - 2020. Các dự án sử dụng vốn ngân sách trung ương đã được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư theo quy định và dự án có tính liên kết vùng thuộc lĩnh vực hạ tầng giao thông không đủ khả năng cân đối để bố trí cho đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế của 3 bệnh viện trên.  

Ông Mãi cho hay, để sớm đưa 3 bệnh viện vào vận hành, việc đầu tư kịp thời trang thiết bị y tế cho các bệnh viện là hết sức cấp bách và cần thiết. Đồng thời, nhằm phát huy hiệu quả vốn đầu tư công, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn ngân sách trung ương từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 cho 3 dự án nêu trên để đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế với tổng nhu cầu là 4.500 tỷ đồng.

Thủ tướng khảo sát tình hình thực hiện dự án xây dựng mới Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

TP sẽ tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện và hoàn thành các dự án trong giai đoạn 2023 - 2025. Đồng thời, TP cam kết sẽ cân đối bố trí đủ nguồn vốn từ ngân sách TP để đầu tư xây dựng hoàn thành 3 bệnh viện với tổng mức đầu tư hơn 5.663 tỷ đồng vào năm 2023. 

Như vậy, tổng vốn đầu tư để hoàn chỉnh 3 bệnh viện về cả cơ sở vật chất, hạ tầng khuôn viên và trang thiết bị y tế là khoảng 10.163,98 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách TP là 5.663,98 tỷ đồng đầu tư cho phần xây lắp; vốn từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2022 là 4.500 tỷ đồng đầu tư cho phần trang thiết bị y tế. 

Sau khi đầu tư xây dựng hoàn thành, 3 bệnh viện cửa ngõ có tính chất liên vùng sẽ là các bệnh viện có cơ sở vật chất hoàn chỉnh, trang thiết bị y tế đồng bộ, hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân TP và các tỉnh phía Nam.