TP.HCM phản hồi Đồng Nai về đề nghị làm đường sắt nhẹ Thủ Thiêm- Long Thành

Tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm- Long Thành dài 38km nằm trong nhóm 9 tuyến đường sắt quy hoạch mới thuộc mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2030.

UBND TP.HCM vừa có văn bản phản hồi UBND tỉnh Đồng Nai về dự án Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm- sân bay Long Thành.

Động thái được đưa ra vì trước đó UBND tỉnh Đồng Nai có công văn đề nghị UBND TP.HCM có ý kiến gửi Thủ tướng về việc giao tỉnh này là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm- Long Thành.

Theo quy hoạch, trong giai đoạn 2026-2030, TP.HCM sẽ đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 2- giai đoạn 2 (đoạn Bến Thành- Thủ Thiêm và Tham Lương- Bến xe Tây Ninh)

Theo đề án phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2020-2030, trong giai đoạn 2026-2030 sẽ đầu tư tuyến đường sắt đô thị TP.HCM tuyến số 2- giai đoạn 2 (đoạn Bến Thành- Thủ Thiêm và Tham Lương- Bến xe Tây Ninh).

Do đó, việc kết nối từ ga Thủ Thiêm đến sân bay quốc tế Long Thành là phù hợp và cần thiết nhằm tạo mạng lưới giao thông đồng bộ thông suốt, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và hành khách, góp phần giảm tải ùn tắc, tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, UBND TP cho biết, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành nằm trong nhóm 9 tuyến đường sắt quy hoạch mới thuộc mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2030. Luật đường sắt 2017 hiện không quy định việc UBND cấp tỉnh tổ chức đầu tư các tuyến đường sắt thuộc mạng lưới đường sắt quốc gia.

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025, đầu mối liên hệ đối với dự án đường sắt nhẹ nêu trên là Vụ Đối tác công tư (Bộ Giao thông vận tải).

Về thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), Nghị định 35 của Chính phủ hướng dẫn, đối với dự án đi qua hai tỉnh trở lên, các địa phương có dự án báo cáo HĐND cấp tỉnh xem xét, đồng thuận về việc đề xuất thực hiện dự án. 

Nội dung đề xuất gồm tên dự án, quy mô, địa điểm, tổng mức đầu tư sơ bộ, vốn đầu tư của Nhà nước trong dự án PPP và phân chia trách nhiệm chi trả nguồn ngân sách của từng địa phương. 

Căn cứ văn bản đồng thuận của HĐND cấp tỉnh, UBND cấp tỉnh thống nhất với bộ chuyên ngành về việc giao một địa phương làm cơ quan có thẩm quyền.

Trên cơ sở đó, UBND TP.HCM cho rằng tỉnh Đồng Nai cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải đề xuất cấp thẩm quyền quyết định giao cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường sắt nhẹ đảm bảo đúng thẩm quyền, phù hợp với quy định về đầu tư PPP, quy định về đường sắt và chủ trương chung của Chính phủ. 

Trường hợp đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định, UBND TP thống nhất đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư PPP.

Theo quy hoạch đến năm 2030, ở phía Nam có 4 tuyến đường sắt gồm Biên Hòa - Vũng Tàu; tuyến TP.HCM - Cần Thơ từ ga An Bình đến ga Cái Răng dài 174 km; tuyến TP.HCM - Lộc Ninh từ ga Dĩ An đến biên giới Việt Nam - Campuchia (cửa khẩu Hoa Lư) dài 128 km; tuyến Thủ Thiêm - Long Thành.

Trong đó, tuyến Thủ Thiêm - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu nằm trong danh mục các dự án quốc gia kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025 đã được Bộ GTVT đề xuất. 

Tháng 12/2021, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ giao cho tỉnh này làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền đầu tư hai tuyến đường sắt theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Hồi cuối tháng 3/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo Bộ GTVT thống nhất với các địa phương (Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, TP.HCM) để xây dựng đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu, đảm bảo phù hợp quy hoạch, đúng thẩm quyền.

Tuấn Kiệt

Đầu tư hai tuyến đường sắt hơn 90 nghìn tỷ kết nối sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các bộ, địa phương liên quan thống nhất về phương án đầu tư dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – cảng hàng không quốc tế Long Thành.

tin nổi bật

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đứt 4 bó cáp dự ứng lực, ảnh hưởng ra sao?

Bốn bó cáp dự ứng lực được chôn sâu 1,8m-2m đều bị đứt sẽ ảnh hưởng đến kết cấu, khả năng chịu lực của cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh nên phải khẩn trương khắc phục.

Đóng cửa 10 sân bay, tàu hỏa dừng cấp tốc ứng phó bão số 4

Cục Hàng không hôm 27/9 quyết định dừng khai thác thêm 5 sân bay: Vinh, Đồng Hới, Liên Khương, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột do ảnh hưởng bão Noru. Đường sắt tiếp tục dừng chạy tàu Thống Nhất.

Đóng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khi bão số 4 đổ bộ

Theo Cục CSGT, do tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không có khu vực đảm bảo an toàn để dừng, đỗ tránh trú nên khuyến cáo các phương tiện không lưu thông trên đường này khi bão Noru đổ bộ.

Hà Nội xử lý nghiêm người cố tình đi sai làn trên đường Nguyễn Trãi

UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu lực lượng công an, thanh tra giao thông xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện cố tình đi sai làn trên đường Nguyễn Trãi.

Tai nạn giao thông tăng 300%, TP.HCM muốn Bộ GTVT bàn giao quốc lộ 1K

Nhiều khiếm khuyết trên tuyến quốc lộ 1K, đoạn qua địa bàn TP.HCM chưa được khắc phục sửa chữa khiến tuyến số vụ tai nạn giao thông, số người tử vong tăng 300% so với cùng kỳ.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị võng, nứt do đứt cáp nhịp chính

Khi thi công dự án chống ngập làm đứt cáp nhịp chính gây võng, nứt mặt cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, TPHCM,

Hàng loạt ô tô đi vào làn khẩn cấp trên Vành đai 3 bị ghi hình xử phạt

Thông tin từ Cục CSGT (Bộ Công an), trong ngày 26/9, các tổ mô tô tuần tra kiểm soát trên tuyến Vành đai 3 (Hà Nội) đã ghi hình xử phạt 12 phương tiện vi phạm.

Ứng phó bão Noru: Đường sắt dừng chạy tàu, hàng không chằng néo neo đậu tàu bay

Để ứng phó với bão Noru, đường sắt tạm dừng chạy đôi tàu khách Thống Nhất, hàng không yêu cầu chằng néo, neo đậu tàu bay

CSGT chạy xe đặc chủng ôm camera lên Vành đai 3, bắt cả loạt tài xế vi phạm

Sau 5 ngày thực hiện nhắc nhở, tuyên truyền đối với các tài xế vi phạm luật giao thông trên tuyến Vành đai 3 (Hà Nội), lực lượng CSGT đã tiến hành ghi hình làm căn cứ xử phạt.

Bộ GTVT đồng ý BOT Cai Lậy thu phí trở lại từ 7/10

Đúng 1h chiều nay (25/9), BOT Cai Lậy tiến hành thu phí thử trước khi thu phí chính thức từ ngày 7/10 tới.

Xe tải cuốn 2 cô gái vào gầm trên quốc lộ, 1 người tử vong

Do va chạm giao thông, 2 cô gái đi xe máy bị ô tô tải cuốn vào gầm khiến 1 người tử vong, người còn lại bị thương nặng.

Khởi công đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch

Sáng 24/9, dự án 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch dài 8,22 km có tổng mức đầu tư 6.900 tỷ đồng thuộc Vành đai 3 TP.HCM đã được khởi công.

Kiểm tra loạt xe quá tải ở Hà Nội, tài xế dừng xe lập tức gọi điện giải cứu

Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT Hà Nội) phát hiện loạt xe chở vật liệu xây dựng quá tải, làm rơi vãi đất, cát ra đường Vành đai 3 (Hà Nội) vào đêm 23/9.

Tai nạn liên hoàn trên đường Vành đai 3, xe tải trèo lên ô tô con

Hai ô tô 4 chỗ và 1 xe tải đã va chạm liên hoàn trên đường Vành đai 3 (Hà Nội).

Ô tô liên tục gặp sự cố, hé lộ một phần nguyên nhân ùn tắc Vành đai 3 trên cao

Cục Cảnh sát giao thông phối hợp cùng Công an TP Hà Nội tuần tra, chống ùn tắc trên tuyến cầu Thanh Trì - Vành đai 3 đã ghi nhận nhiều ô tô gặp sự cố.