Ngày 18/10, các công nhân đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục cuối để đưa cầu tạm với kết cấu bằng sắt nằm kế bên cầu Ông Dầu trên Quốc lộ 13 vào khai thác.

w-z4795260521968-8e5c843eb054570d3ca89bf254cc147c-1.jpg
Cầu Ông Dầu có thêm nhánh tạm rộng hơn 2m với kết cấu bằng sắt.

Theo ghi nhận, nhánh tạm này có chiều rộng 2m, dài hơn 20m, cho phép xe máy lưu thông theo chiều từ ngã tư Bình Phước đi trung tâm TP.HCM. Công trình do Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM triển khai với kinh phí thực hiện gần một tỷ đồng.

Quốc lộ 13 là tuyến đường huyết mạch cửa ngõ phía Đông Bắc của TP.HCM giúp kết nối trực tiếp với tỉnh Bình Dương và các tỉnh Tây Nguyên; nối kết các tỉnh phía Bắc qua trục Quốc lộ 1 tại nút giao thông cầu vượt Bình Phước. 

Với mật độ phương tiện đông đúc, cửa ngõ 6 làn xe này thường xuyên quá tải. Đặc biệt, đoạn qua cầu Ông Dầu chỉ có 4 làn xe tạo thành "nút thắt cổ chai' khiến tình hình giao thông thêm căng thẳng, ùn tắc nghiêm trọng diễn ra hằng ngày.

Vào cao điểm sáng từ 6h-9h và chiều từ 17h-19h, đoạn đường qua cầu Ông Dầu là nổi ám ảnh của người dân khi xe cộ phải nhích từng chút một. Chỉ cần hai ôtô chạy song song là chắn hết mặt cầu, 'kẹt càng thêm kẹt'.

Cầu Ông Dầu có nhánh tạm bằng sắt giúp xoá 'nút thắt cổ chai' gây kẹt xe trên quốc lộ 13

Trong lúc chờ mở rộng quốc lộ 13 qua TP Thủ Đức thì việc xây dựng thêm nhánh tạm cho cầu Ông Dầu được xem là giải pháp giúp đồng bộ toàn tuyến Quốc lộ 13, xóa 'nút thắt cổ chai' gây ùn tắc nghiêm trọng này.

Hiện, đoạn quốc lộ này từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương có chiều dài gần 6 km, đã được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Tuyến sẽ được mở rộng lên 53-60 m, vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2023-2030.

W-z4795260516049-d81bbd0bf84f0172ea36e676959c5e47-1.jpg
Quốc lộ 13 thường xuyên quá tải.

Trước đây, Quốc lộ 13 từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước dài 5 km, là một thành phần của dự án cầu, đường Bình Triệu 2, hình thành hơn 20 năm trước theo hình thức BOT. Tuy nhiên, dự án chưa được triển khai bởi hợp đồng BOT sau đó bị dừng thực hiện trên đường hiện hữu.

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết 98 thí điểm cơ chế đặc thù cho TP.HCM, trong đó thành phố được đầu tư BOT với công trình nâng cấp, mở rộng đường được xem là 'chìa khóa' mở ra cơ hội giúp dự án mở rộng Quốc lộ 13 được tái khởi động.