Thông tin trên được Sở Y tế TP.HCM chia sẻ tại hội nghị triển khai nhiệm vụ của ngành y tế TPHCM năm 2023, diễn ra chiều 5/1.

Theo thống kê của Sở Y tế TP.HCM, hệ thống y tế tư nhân trên địa bàn có hơn 65 bệnh viện tư nhân, 6.124 phòng khám chuyên khoa và 256 phòng khám đa khoa.

Thời gian qua, cơ quan này đã nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân và cơ quan truyền thông, báo đài về các sai phạm, đặc biệt là các hành vi vi phạm trong hoạt động khám chữa bệnh như thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ lén lút, trá hình tại cơ sở spa, chăm sóc da hoặc tại các tòa nhà, chung cư, khách sạn.

Nhiều trường hợp bị tai biến khi thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ, làm đẹp; tình trạng "vẽ bệnh, moi tiền" tại các phòng khám có yếu tố người nước ngoài; tình trạng các cơ sở, phòng khám sau khi bị xử lý vi phạm hành chính nhưng không chấp hành quyết định xử phạt.

Một số phòng khám tư nhân có yếu tố nước ngoài vẫn lén lút hoạt động khám chữa bệnh mặc dù đã bị xử phạt trước đó.

Phòng khám đa khoa Quốc tế (quận 1, TP.HCM) vừa bị đình chỉ hoạt động.

Theo Sở Y tế TP.HCM, từ ngày 4/12/2022 đến 3/1/2023, Thanh tra Sở đã tiếp nhận và xử lý 142 tin phản ánh của người dân. Trong đó, 30 tin liên quan đến các trường hợp “vẽ bệnh, moi tiền” người bệnh tại các phòng khám có yếu tố nước ngoài trên địa bàn thành phố.

Qua quá trình xác minh, kiểm tra thực tế, Thanh tra Sở Y tế đã lập biên bản xử lý và ban hành Quyết định xử phạt hành chính với 7 cá nhân và tổ chức, phạt hành chính tổng cộng hơn 300 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám chữa bệnh 2 phòng khám đa khoa; tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh của 3 bác sĩ.   

Tiếp tục ứng phó tình trạng tình trạng trên, Sở Y tế TP.HCM đã cập nhật và bổ sung một số nội dung mới trong "Quy trình Phản ứng nhanh trong tiếp nhận thông tin phản ánh và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hành nghề trong lĩnh vực y tế".

Theo đó, Thanh tra Sở Y tế là bộ phận tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân. Sau khi tiếp nhận và phân loại thông tin phản ánh, cấp độ thông tin cần xử lý sẽ được chia thành 3 cấp độ:

Cấp độ 1: Thông tin phản ánh về quảng cáo chưa đúng quy định; vi phạm trong quá trình hoạt động của cơ sở y tế tư nhân; hành vi vi phạm có liên quan đến các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ (xăm, phun, thêu trên da), spa, chăm sóc da... hoạt động trên địa bàn. Các phản ánh này sẽ được chuyển về phòng y tế quận/huyện và TP Thủ Đức xử lý theo thẩm quyền.

Cấp độ 2: Thông tin phản ánh về các sai phạm của các cơ sở y tế có yếu tố người nước ngoài; các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không phép; các trường hợp tai biến thẩm mỹ. Thanh tra Sở Y tế sẽ chủ trì phối hợp với các phòng ban chức năng kiểm tra và xử lý.

Cấp độ 3: Thông tin phản ánh các sai phạm có liên quan đến yếu tố nước ngoài, an ninh, trật tự của địa phương, cơ sở khám chữa bệnh cố ý chẩn đoán thêm bệnh để thu tiền của người bệnh và đang giữ người bệnh. Ở cấp này, Thanh tra Sở Y tế sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý khẩn cùng với sự phối hợp cơ quan Công an TP.HCM và cơ quan chức năng địa phương.

Ngoài ra, trong một số trường hợp khẩn cấp, Thanh tra Sở sẽ thông báo ngay cho phòng y tế địa phương để kịp thời đến địa điểm được người dân phản ánh, ngăn chặn các hành vi vi phạm và bảo vệ chứng cứ.

Thời gian tối đa xử lý thông tin và công khai kết quả giải quyết thông tin phản ánh không quá 24 giờ kể từ khi nhận được thông tin cấp độ 1, không quá 48 giờ đối với thông tin cấp độ 2, không quá 72 giờ đối với thông tin cấp độ 3.