Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM vừa ban hành quyết định số 1673/QĐ-SVHTT về quy chế quản lý và xét duyệt công chức, viên chức, văn nghệ sĩ khi đi công tác ở nước ngoài. 

Nội dung gồm 22 điều, trong đó điều thứ 4 của quyết định, Sở cấm các nghệ sĩ tự ý đi nước ngoài không xin phép hoặc tự ý đi nước ngoài trước khi được sự chấp thuận của lãnh đạo.

Ngoài ra, nghệ sĩ không tự ý ở lại nước ngoài quá thời gian quy định; không sử dụng ngân sách nhà nước để đi nước ngoài vào việc riêng; phải trung thực trong việc kê khai mục đích đi nước ngoài...

Anh em nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ - Quốc Nghiệp nhiều lần ra nước ngoài biểu diễn. 

Quy định số 11 quy định cũng nói rõ nghệ sĩ phải "Chấp hành luật pháp Việt Nam và luật pháp của các quốc gia (vùng lãnh thổ), giữ gìn hình ảnh quốc gia, dân tộc, báo cáo cho lãnh đạo trường hợp ở quá thời gian xin phép...

Trường hợp cá nhân nghệ sĩ gia hạn ở nước ngoài vì việc riêng, họ phải làm đơn trình bày lý do, thời gian, cung cấp tài liệu liên quan gửi về phòng Tổ chức - Pháp chế. Trong trường hợp buộc phải ở lại do yếu tố khách quan, cần báo cáo cho lãnh đạo Sở và phòng, đơn vị đang công tác qua hộp thư điện tử công vụ, tin nhắn điện thoại hoặc các phương tiện, hình thức liên lạc khác, xác nhận được xin phép và nộp đơn ngay sau đó. Việc cho phép phải thể hiện bằng quyết định hành chính (thay vì qua trao đổi riêng).

Nhiều đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa và Thể Thao TP.HCM với đội ngũ nghệ sĩ đông như Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, Nhà hát Giao hưởng Nhạc - Vũ kịch (HBSO), Nhà hát ca múa nhạc dân tộc Bông Sen, Nhà hát nghệ thuật phương Nam...

Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng đi nước ngoài không xin phép đơn vị trực thuộc.

Trước đó, trường hợp của diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đi nước ngoài nhưng không có văn bản báo cáo lên đơn vị trực thuộc. Đáng chú ý, 2 cá nhân này đều vướng những ồn ào trong chuyến công tác. 

Tờ Majorca Daily Bulletin của Tây Ban Nha hồi tháng 7 đưa tin hai nam công dân Việt Nam bị cáo buộc "tấn công tình dục" là "diễn viên, nhạc sĩ" 37 tuổi và 42 tuổi. Hai người này ra nước ngoài vì vấn đề cá nhân, đều không làm đơn xin phép cơ quan quản lý ở Hà Nội. Hiện cả hai được Tây Ban Nha trả hộ chiếu, cho về nước trong quá trình điều tra.