Toàn thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định hiện có 28 trường mầm non, 24 trường tiểu học và 18 trường THCS, thành lập mới 01 trường tiểu học Nguyễn Tất Thành.

Năm học 2022 – 2023 công tác xây dựng cơ sở vật chất trường học tiếp tục được ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố quan tâm, chỉ đạo và được thực hiện thường xuyên. Việc đầu tư, huy động các nguồn lực để mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy học được quan tâm, triển khai thực hiện.

Lễ Khai giảng năm học mới 2022-2023 tại Trường THCS Phùng Chí Kiên – TP Nam Định. 

Chất lượng giáo dục các cấp cơ bản được duy trì, đảm bảo theo nội dung chương trình, quy định của Bộ GD&ĐT. Tổ chức triển khai các kỳ thi an toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan; nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường chuyên và không chuyên; đổi mới và điều chỉnh phù hợp công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp. 

Tỷ lệ học sinh giỏi các cấp cao, có nhiều học sinh của thành phố đạt thành tích cao trong các cuộc thi cấp quốc gia và của tỉnh. Tiêu biểu như: đạt giải nhất toàn quốc giao lưu tìm hiểu “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”, 01 giải nhất và 01 giải Trưởng thành tại cuộc thi “Sơ đồ tư duy Việt Nam”; 01 em học sinh đạt giải “Đại sứ Văn hóa đọc tiêu biểu” toàn quốc; giải nhất toàn đoàn Hội thi Hùng biện tiếng Anh, hội thi Học sinh giỏi văn hóa, Hội thi Giai điệu tuổi hồng cấp tỉnh… 

Chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, xóa mù chữ và phổ cập giáo dục THCS tiếp tục được duy trì và nâng cao.

Thành phố Nam Định

Cùng với đó, công tác cải cách hành chính của ngành có nhiều nỗ lực; công tác xây dựng, củng cố kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục được tích cực triển khai, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý và công tác dạy học.

Năm học 2023 - 2024, với chủ đề "Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo"; ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố tập trung thực hiện 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. 

Trong đó bao gồm thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số; tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo…

Lê Na và nhóm PV, BTV