Theo đó, UBND TP Nha Trang yêu cầu UBND các xã, phường tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản, kế hoạch của UBND thành phố về tổng rà soát, kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) đối với chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao; nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ trên địa bàn.

Bên cạnh đó, tập trung hướng dẫn xây dựng tình huống và tổ chức thực tập phương án PCCC&CNCH đối với các loại hình nhà ở, cơ sở nêu trên. UBND các xã, phường tập trung tuyên truyền, vận động người đứng đầu cơ sở nhận thức rõ và thực hiện nghiêm túc trách nhiệm phải tổ chức thực tập phương án PCCC&CNCH theo quy định của pháp luật.

chay thuong tin 2.jpg
UBND TP Nha Trang yêu cầu nội dung diễn tập phải sát với thực tế

Nội dung thực tập bao gồm: Tình huống giả định cháy, nổ thực tập theo phương án xây dựng, trong đó tập trung vào thời điểm tại cơ sở tập trung đông người, dễ xuất hiện nhiều người bị nạn nhất; vị trí xảy ra tại khu vực tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ, dễ lan rộng, phức tạp; hành lang, đường thoát nạn, cầu thang bộ và lối thoát, cửa ra thoát nạn tại tầng 1 bị ảnh hưởng (khỏi, lửa, cấu kiện sập đổ); có nhiều người bị mắc kẹt trong các căn phòng trên cao, ban công, cửa sổ, sân thượng…

Việc xây dựng các tình huống, phương án xử lý phải đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế và đặc điểm, tính chất nguy hiểm cháy, nổ tại từng loại hình, cơ sở. Kết thúc thực tập phải tổ chức họp rút kinh nghiệm để đánh giá kết quả và những hạn chế, thiếu sót để kịp thời khắc phục, qua đó tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn về PCCC.

Theo ông Lưu Thành Nhân - Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố nhấn mạnh, Nha Trang là một trong những thành phố có số lượng nhà cao tầng lớn nhất cả nước. Các nhà cao tầng có quy mô lớn, đặc biệt chung cư thường xuyên tập trung đông người sinh sống, tồn tại nhiều chất dễ cháy khi xảy ra cháy, nếu không kịp thời xử lý sẽ gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng về người và tài sản.

Thời gian qua cũng đã có nhiều vụ cháy, nổ liên quan đến các công trình nhà cao tầng. Từ thực tiễn nói trên, đặt ra vấn đề phải luôn thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ trong công tác phòng cháy, chữa cháy…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố đề nghị trong quá trình thực tập phương án, các lực lượng tham gia phát huy cao độ về kỹ năng, chiến thuật chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp và hợp đồng chặt chẽ để buổi thực tập hoàn thành suất xắc các mục tiêu yêu cầu đề ra.

Xuân Quý và nhóm PV, BTV