UBND TP.HCM vừa có thông báo về việc triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển (gọi tắt hệ thống thu phí cảng biển).

Theo đó, từ 0h ngày 16/2 đến hết ngày 15/3, TP triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí cảng biển. Việc thử nghiệm này để tạo điều kiện cho cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan sớm tiếp cận với hệ thống thu phí trước khi vận hành hệ thống thu phí chính thức từ 0h ngày 1/4.

UBND TP giao Sở GTVT chủ trì theo dði, giám sát quá trình vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí, kịp thời xử lý các vướng mắc, khó khăn hoặc báo cáo UBND TP nếu vượt thẩm quyền xử lý.

Ngoài ra, UBND TP cũng đề nghị Cục Hải quan TP chủ động hỗ trợ công tác kết nối, chia sẽ dữ liệu tờ khai và hàng hóa qua cảng lên hệ thống thu phí để phục vụ công tác vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí.

{keywords}
TP.HCM chính thức thử nghiệm hệ thống thu phí cảng biển từ 0h ngày 16/2

Từ ngày 1/7/2021, TP.HCM có kế hoạch thu phí cảng biển, tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên TP lùi thời gian thu phí đến ngày 1/10.

Đến ngày 19/10, tại kỳ họp Hội đồng nhân dân (HĐND) TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2021-2026, UBND TP đã xin tiếp tục lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển đến ngày 1/4/2022, thay vì 1/10 theo kế hoạch.

Nguyên nhân là do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Việc lùi kế hoạch nhằm giúp các doanh nghiệp có thêm thời gian phục hồi kinh tế. Hơn nữa, việc điều chỉnh này sẽ tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Sau đó, HĐND TP đã có nghị quyết thông qua việc lùi thời gian thu phí cảng biển TP.HCM.

Theo nghị quyết của HĐND TP.HCM, đối tượng nộp phí là các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập - tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển thành phố. 

Các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP (bao gồm tổ chức cá nhân mở tờ khai hải quan tại TP và ngoài TP).

Theo Sở GTVT TP.HCM, việc thu phí nói trên là để đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông, duy tu bảo dưỡng công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình dịch vụ kết nối cảng biển trên địa bàn thành phố. 

 

Đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/cont với container 40ft và 2,2 triệu đồng/cont với container 20ft.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP.HCM, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/cont đối với container 20ft; 1 triệu đồng/cont đối với container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TP.HCM, áp dụng mức thu là 250.000 đồng/cont đối với container 20ft; 500.000 đồng/cont với container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

 Tuấn Kiệt

TP.HCM muốn thu 3.000 tỷ mỗi năm phí cảng biển

TP.HCM muốn thu 3.000 tỷ mỗi năm phí cảng biển

Với sản lượng hơn 170 triệu tấn hàng mỗi năm, TP.HCM kỳ vọng thu về khoảng 3.000 tỷ đồng mỗi năm từ phí sử dụng công trình, hạ tầng tại cảng biển đối với hàng hóa.