Ngày 13/7, BS.CK Nguyễn Cát Phương Vũ, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, bệnh viện đang điều trị cho bệnh nhi 14 tuổi, cư trú huyện Hóc Môn mắc Covid-19 nhanh chuyển nặng do thể trạng béo phì.

Bác sĩ Vũ cho biết, bệnh nhi được chuyển từ một bệnh viện dã chiến đến bệnh viện ngày 3/7. Dù mắc bệnh không có triệu chứng, nhưng độ bão hòa oxy trong máu bệnh nhân thấp, phim phổi chụp lên tiến triển xấu nhanh.

Bệnh nhi được thở áp lực dương liên tục qua mũi, vẫn tỉnh táo nhưng oxy trong máu không cải thiện, phim phổi xấu dần. Các bác sĩ chỉ định đặt ống nội khí quản cho bệnh nhi thở máy theo diễn tiến nguy kịch hô hấp do virus SAR-CoV-2 gây nên.

Bác sĩ Vũ cho biết, theo thống kê trên thế giới và các đợt dịch trước ở nước ta, hầu hết trẻ em mắc Covid-19 không có triệu chứng, biểu hiện lâm sàng hệ hô hấp tương đối nhẹ và ít biến chứng. Bé gái này là trường hợp đầu tiên phải thở máy.

{keywords}
Bé gái 14 tuổi, nặng hơn 90kg nhanh chuyển biến nặng khi mắc Covid-19. Ảnh: BVCC.

Những ngày qua, việc chăm sóc bệnh nhi do bác sĩ Vũ Hồng Đức và điều dưỡng Cẩm Tú, Khoa Hồi sức tích cực đảm nhận. “Bệnh nhi nặng hơn 90kg, vì vậy, việc chăm sóc, hút đờm, thay tã, lấy ven truyền thuốc, lấy mẫu xét nghiệm, chuyển bệnh nhi đúng hướng để chụp X-quang… trở nên khó khăn hơn. Đặc biệt, các y bác sĩ phải làm việc với bộ đồ bảo hộ kín mít nên lúc nào xong việc người cũng ướt đẫm mồ hôi”, bác sĩ Vũ chia sẻ.

Sau hơn một tuần điều trị, những cố gắng của các y bác sĩ đã đem lại nhiều khả quan. Hai lá phổi bệnh nhi sáng dần, thông số máy giảm đáng kể, oxy hoá máu cải thiện. Ngày 12/7, bệnh nhi được cai thở máy.

Bác sĩ Vũ cho biết, mẹ bé gái cũng là F0 không có triệu chứng, được chuyển đến bệnh viện điều trị cùng con gái. Những ngày qua, chị cũng phụ các y bác sĩ chăm sóc, xoay trở con gái.

Theo BS.CK2 Nguyễn Trần Nam, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố, hiện nay số ca F0 là bệnh nhi được chuyển đến bệnh ngày ngày càng tăng, nhưng bệnh viện đã luôn chuẩn bị sẵn tinh thần để điều trị cho các em. “Chúng tôi làm việc trên tinh thần cảnh giác cao nhất, theo dõi sát và hết sức chi li từng sinh hiệu, triệu chứng trở nặng, từng dấu hiệu cận lâm sàng, phim phổi đúng diễn tiến bệnh của các bé”, bác sĩ Nam nói.

Bác sĩ Nam cho rằng, béo phì không chỉ là nguyên nhân dẫn đến trẻ mắc Covid-19 nhanh trở nặng, mà còn là yếu tố gây nguy kịch ở các bệnh lý khác ở trẻ.

Tính từ ngày 27/4 đến 12h ngày 13/7, TP.HCM đã có tổng cộng 15.141 ca mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng, hiện TP đang điều trị cho hơn 14.000 ca F0. Trong đó, có khoảng 80% người không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, nhưng trong số này sẽ có 5% chuyển sang tình trạng nặng và 30% trong số 5% này chuyển sang tình trạng rất nặng.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Tú Anh

18 nhân viên y tế TP.HCM dương tính nCoV do phơi nhiễm nghề nghiệp

18 nhân viên y tế TP.HCM dương tính nCoV do phơi nhiễm nghề nghiệp

Những người này là nhân viên y tế làm việc ở các bệnh viện và khu cách ly tập trung.