Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa có chỉ đạo khẩn về tổ chức đợt cao điểm kiểm soát dịch trên địa bàn từ ngày 29/6 đến ngày 10/7, nhằm huy động sức mạnh của toàn dân, toàn hệ thống chính trị trong việc phòng, chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Trong đó, chỉ đạo Sở TT&TT chủ trì, phối hợp Sở Y tế và Văn phòng UBND TP thành lập Trung tâm phân tích dữ liệu, thực hiện nhiệm vụ kết nối, phân tích dữ liệu phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch.

{keywords}
Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong

Chủ tịch thành phố cũng yêu cầu các địa phương căn cứ tình hình diễn biến dịch, đề ra các giải pháp nhằm ngăn chặn, kiểm soát, đẩy lùi nhanh dịch bệnh, sớm ổn định tình hình trong thời gian 12 ngày để thực hiện thành công mục tiêu kép, bảo đảm an sinh xã hội.

"Phải thực hiện nghiêm phương châm “5K + vắc xin” và tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch; kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công, trong đó phòng ngừa là cấp bách, chủ động tấn công quyết liệt và hiệu quả", ông Phong nhấn mạnh.

Ông Phong cũng yêu cầu khi khoanh vùng, phong tỏa, giãn cách xã hội cần xác định phạm vi phù hợp trên cơ sở căn cứ dịch tễ, không máy móc áp dụng theo đơn vị hành chính; kiểm soát chặt chẽ bên trong các khu vực phong tỏa, giãn cách, cách ly, tránh lây nhiễm chéo…

Phải khoanh vùng trong vòng 1 giờ hoặc sớm hơn sau khi có xét nghiệm khẳng định nhiễm Covid-19 trên nguyên tắc, khoanh vùng nhanh, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng và phong tỏa hẹp; có kết quả xét nghiệm trong vòng 12 giờ để nhanh chóng tầm soát các ca nhiễm.

Đẩy nhanh việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho người dân, người lao động tại tất cả các quận, huyện, TP Thủ Đức. Trong đó, tập trung lấy mẫu toàn bộ người dân tại Quận 8, Bình Tân, Tân Phú, huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh.

{keywords}
Tập trung lấy mẫu trước tiên cho các quận, huyện có nguy cơ cao. Ảnh: Trương Thanh Tùng

“Phấn đấu thực hiện một triệu mẫu gộp/ngày”, UBND TP.HCM đặt mục tiêu. Sở Y tế có trách nhiệm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đến ngày 5/7 phải đảm bảo năng lực xét nghiệm theo chỉ tiêu đã giao và tiến độ đã quy định.

Triển khai tự test nhanh cho công nhân, khuyến khích các doanh nghiệp tự chi trả chi phí mua test nhanh và xét nghiệm cho người lao động 1 lần/tuần.

Người đứng đầu chính quyền thành phố cũng cho biết, đã thành lập Bộ phận kiểm tra, giám sát  và 100 đoàn kiểm tra hướng dẫn điều kiện an toàn phòng, chống dịch trong sản xuất. Triển khai hướng dẫn 22 doanh nghiệp theo đề xuất của Ban Quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp với 25.000 lao động để tổ chức vừa cách ly, vừa sản xuất.

Sẵn sàng điều trị trong tình huống có 10.000 ca nhiễm

Ông Phong cũng chỉ đạo tăng cường các biện pháp ứng phó khẩn cấp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đổi với các chợ đầu mối, chợ truyền thống.

Rà soát năng lực các khu cách ly tập trung hiện tại để xây dựng kế hoạch khảo sát, mở rộng các khu cách ly tập trung, đáp ứng nhu cầu khi có số lượng các ca F1 tăng nhanh.

{keywords}
Bản đồ Covid-19 được cập nhật thường xuyên để người dân chủ động phòng tránh những địa điểm, khu vực có liên quan đến dịch Covid-19

Không tiếp tục sử dụng trường học làm nơi cách ly tập trung; vận động các khách sạn đủ điều kiện tổ chức cách ly cho các trường hợp F1 có nhu cầu trả phí.

Tổ chức thí điểm cách ly y tế tại nhà cho các trường họp F1 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sẵn sàng kịch bản ứng phó của khối điều trị trong tình huống có 10.000 ca nhiễm. Rà soát, thống kê lượng oxy dự trữ, trang thiết bị y tế và mua sắm bổ sung một số trang thiết bị phục vụ cho việc điều trị bệnh.

Giao Tổ công tác đàm phán và mua vắc xin đẩy nhanh tiến độ mua và nhập khẩu vắc xin, chậm nhất trong cuối quý 3/2021 phải tiếp nhận lô vắc xin đầu tiên.

Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình và thời gian tiêm vắc xin cho người dân. Phấn đấu đến cuối năm nay, 2/3 người dân được tiêm vắc xin.

Thành phố cũng yêu cầu cương quyết đóng cửa tạm thời đối với các chợ đầu mối và chợ truyền thống không đảm bảo an toàn theo các quy định.

Kiểm tra việc không tụ tập trên 3 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tuân thủ triệt để quy tắc 5K của Bộ Y tế.

“Các Sở, ngành, quận, huyện quán triệt phương châm chống dịch “3 không”: không nói không có cơ chế, chính sách; không nói không có kinh phí; không nói không có vật tư, sinh phẩm, trang thiết bị y tế”, Chủ tịch thành phố chỉ đạo.

>>> Xem thêm tình hình dịch covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Chủ tịch TP.HCM: Áp dụng biện pháp cao hơn Chỉ thị 16 mà ca nhiễm chưa giảm

Chủ tịch TP.HCM: Áp dụng biện pháp cao hơn Chỉ thị 16 mà ca nhiễm chưa giảm

Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, dù thành phố áp dụng biện pháp cao hơn Chỉ thị 16, nhưng ca nhiễm chưa có dấu hiệu giảm. Ông yêu cầu tăng cường thực hiện Chỉ thị 10 của UBND TP. 

Hồ Văn