Ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ, Tổ trưởng Tổ điều phối nhân lực (sau đây gọi tắt là Tổ điều phối) tham gia phòng, chống dịch Covid-19 TP vừa có báo cáo về việc phân bổ, bổ sung nhân lực hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, địa phương phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

{keywords}
Số lượng ca bệnh ngày càng tăng khiến lực lượng y tế TP.HCM đang trong tình trạng quá tải, cần bổ sung nhiều hơn

Theo ông Nhân, trong hơn 2 tháng qua, tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, lực lượng nhân viên y tế thành phố tham gia chống dịch đang trong tình trạng quá tải về sức khỏe. Do đó, lực lượng này cần được sự quan tâm, động viên kịp thời và cần có những hoạt động thiết thực để khích lệ tinh thần.

Trước tình hình trên, Bộ Tư lệnh thành phố đã đề nghị tăng cường lực lượng thanh niên xung phong 300 người, ứng trực 24/7 tại các bệnh viện dã chiến. Tuy nhiên, lực lượng thanh niên xung phong của thành phố chỉ đáp ứng được 200 người theo chế độ làm việc trên.

Bên cạnh đó, việc số lượng bệnh nhân Covid-19 nặng đang gia tăng, nên TP rất cần lực lượng bác sĩ, điều dưỡng đủ trình độ khám, điều trị bệnh nhân Covid-19 từ tầng 2 đến tầng 5 trong mô hình tháp điều trị, đặc biệt là các y, bác sĩ có chuyên môn về hồi sức, hồi sức tích cực, hồi sức nâng cao tại các bệnh viện. 

Ngoài ra, theo Tổ điều phối nhân lực, trong thời gian tới, TP sẽ sắp xếp lại nguồn lực y tế của thành phố và Trung ương để phân bổ trên các lĩnh vực dự phòng, điều trị phù hợp. Trong đó, nguồn nhân lực điều trị sẽ được tập trung nhằm mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong.

Các giảng viên, sinh viên đang hỗ trợ các địa bàn lấy mẫu, xét nghiệm sẽ được chuyển khoảng 50% sang nhiệm vụ quản lý, chăm các F0 tại khu cách ly quận, huyện và thành phố Thủ Đức. 

Thành phố cũng dự kiến huy động thêm 2.000 giảng viên, sinh viên có chuyên môn y tế, 1.000 nhân viên y tế thuộc các bệnh viện thành phố, 1.000 nhân viên y tế bệnh viện ngoài công lập tham gia điều trị, vận chuyển bệnh nhân Covid-19.

Trước tình hình quá tải và việc sắp xếp lại nguồn nhân lực, Tổ điều phối kiến nghị Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp Bộ Tư lệnh thành phố huy động lực lượng bộ đội xuất ngũ và vận động các công ty bảo vệ trên địa bàn tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19.

{keywords}
Thời gian qua, lực lượng quân đội tại TP.HCM đã tham gia tích cực trong việcphòng, chống dịch Covid-19

Cũng theo Tổ điều phối, trong một tháng qua, các đoàn nhân lực y tế từ các bệnh viện Trung ương và tỉnh, thành khác đã tham gia hỗ trợ thành phố phòng, chống dịch một cách tích cực.

Tuy nhiên, TP đang cần tập trung các y, bác sĩ, điều dưỡng có khả năng làm hồi sức để phục vụ công tác điều trị tại bệnh viện tầng 4, tầng 5. Do đó, Tổ điều phối kiến nghị Bộ Y tế tiếp tục huy động nhân lực từ các tỉnh, thành, địa phương; các bệnh viện Trung ương, bộ, ngành, địa phương tiếp tục tham gia hỗ trợ TP cho đến khi tình hình dịch cơ bản được kiểm soát.

Thành phố cũng kiến nghị Bộ Quốc phòng, Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ tăng cường lực lượng y, bác sĩ, điều dưỡng tham gia phục vụ tại các bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị Covid-19 cùng công tác truy vết, xét nghiệm và tiêm chủng vắc xin.

Theo thống kê từ Tổ điều phối, TP.HCM hiện nay có tổng cộng 43.844 người đang công tác trong ngành y tế. Trong đó, 16.606 người tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thành phố cũng nhận được sự hỗ trợ từ 4.253 nhân sự thuộc 44 bệnh viện trực thuộc bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, 5.049 tình nguyện viên đăng ký tham gia chống dịch.

Hiện tại, thành phố cần bổ sung hơn 12.000 nhân viên y tế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, khối quận, huyện, thành phố Thủ Đức cần thêm hơn 2.600 người; khối điều trị cần thêm hơn 8.400 người; khối cấp cứu cần thêm 1.000 người, 100 xe cấp cứu và 200 taxi vận chuyển bệnh nhân. 

TP.HCM đề nghị Bộ Y tế cung cấp vắc xin liên tục để tiêm cho người dân

TP.HCM đề nghị Bộ Y tế cung cấp vắc xin liên tục để tiêm cho người dân

TP.HCM đề nghị Bộ Y tế cung cấp vắc xin liên tục để TP tiêm cho người dân, đạt mục tiêu trong tháng 8 có 70% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin.

Hồ Văn