-Sở Nội vụ TP.HCM vừa trình dự thảo về bộ qui tắc ứng xử công chức trong đó có đề xuất cấm công chức mặc quần jean, áo thun...đến công sở làm việc.

Cụ thể, theo tờ trình Sở Nội vụ lên UBND TP.HCM, khi thực hiện nhiệm vụ, công chức phải mặc trang phục, đầu tóc gọn gàng, lịch sự, đi giày hoặc dép có quai hậu. Trang phục được quy định đối với nam, mặc quần tây, áo sơmi. Đối với nữ, mặc quần tây hoặc váy dài (qua đầu gối), áo sơmi có tay hoặc comple hoặc bộ áo dài truyền thống.

Tại tờ trình này, Sở Nội vụ đề xuất công chức không được mặc quần jeans, áo thun.

Công chức phải đeo thẻ công chức khi làm việc và khi thực hiện nhiệm vụ bên ngoài cơ quan. Thẻ công chức phải có tên cơ quan, ảnh, họ và tên, chức danh, số hiệu của công chức.

Đối với những ngành có quy định riêng về đồng phục thì thực hiện theo quy định của ngành.

Bên cạnh đó, dự thảo qui định về, tác phong làm việc nghiêm túc, thái độ lịch sự, tôn trọng người giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ phải rõ ràng, mạch lạc, không nói tục, nói tiếng lóng, quát nạt. Công chức không được tự ý phát ngôn, cung cấp thông tin, tài liệu không đúng thẩm quyền.

Đồng thời, không sử dụng bia, rượu, đồ uống có cồn trong giờ làm việc giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực; không hút thuốc lá tại cơ quan, phòng làm việc, phòng họp và hội trường; không đánh bạc, tham gia các tệ nạn hoặc các hành vi sai trái khác dưới mọi hình thức.

Việc đeo tai nghe, bật nhạc, nghe nhạc, chơi điện tử và các thiết bị giải trí cá nhân trong giờ làm việc cũng bị cấm đối với công chức.

{keywords}
Công chức làm việc sẽ bị cấm mặc áo thun và quần jean

Cùng với đó, cán bộ công chức cũng không được truy cập các trang mạng có nội dung không liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ và không thờ cúng trong phòng làm việc và hoạt động mê tín dị đoan.

Trong giao tiếp qua điện thoại, bộ qui tắc này qui định: khi giao tiếp qua điện thoại, công chức phải xưng tên, chức danh, chức vụ, cơ quan mình công tác, không được tỏ thái độ thiếu lịch sự, gắt gỏng, nói trống không, không ngắt điện thoại đột ngột.

Ngoài ra, tại dự thảo Sở Nội vụ đề xuất, trong quan hệ ứng xử gia đình, không được tổ chức các hoạt động cưới hỏi, ma chay, mừng thọ, sinh nhật, tân gia, thăng chức và các hoạt động khác của bản thân và gia đình xa hoa, lãng phí, vì mục đích vụ lợi.

Không can thiệp trái pháp luật vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nơi cư trú.

Không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn, mạo danh để tạo thanh thế khi tham gia các hoạt động xã hội…

Quy tắc này có chọn lọc các quy tắc ứng xử của các bộ ngành ở trung ương, các tỉnh thành phố trong cả nước và kinh nghiệm của các quốc gia có nền công vụ tiên tiến trên khu vực và thế giới.

Quy định này sẽ áp dụng cho cán bộ công chức, người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TP.HCM trong thi hành nhiệm vụ, công vụ, trong quan hệ xã hội.

Quy tắc ứng xử này không áp dụng cho khối các cơ quan đảng, mặt trận, đoàn thể, doanh nghiệp nhà nước.

Về biện pháp xử lý vi phạm, theo dự thảo, sẽ thành lập tổ kiểm tra việc thực hiện quy tắc này. Khi phát hiện hành vi hoặc dấu hiệu vi phạm sẽ tiến hành kiểm tra, lập biên bản, đồng thời ghi âm, ghi hình để làm chứng cứ.

Nếu phát hiện vi phạm, tổ kiểm tra sẽ kiến nghị thủ trưởng của công chức xử lý theo thẩm quyền.

Chủ tịch Cần Thơ: Không chấp nhận thời trang 'cao bồi' ở công sở

Chủ tịch Cần Thơ: Không chấp nhận thời trang 'cao bồi' ở công sở

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, không cấm nhưng cán bộ công chức, viên chức không được mặc quần jean và áo thun đi làm việc.

Sau trang phục, Cần Thơ chấn chỉnh công chức sử dụng mạng xã hội

Sau trang phục, Cần Thơ chấn chỉnh công chức sử dụng mạng xã hội

Sau khi "cấm" công chức không được mặc quần jean, áo thun đi làm. Cần Thơ lại yêu cầu chấn chỉnh việc sử dụng mạng xã hội trong cán bộ.

Công chức mất việc nếu cư xử không chuẩn

Công chức mất việc nếu cư xử không chuẩn

Từ phản ánh của người dân, một số công chức có hành vi không chuẩn mực đã bị xử lý buộc thôi việc, chuyển công tác.

Văn Bình