- Lễ thông xe quốc lộ 20 đã được bộ GTVT, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng tổ chức vào sáng 28/4 tại km 1+000 quốc lộ 20 (H. Thống Nhất, Đồng Nai).
Quốc lộ 20 là con đường huyết mạch đi ngang qua 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng nối TP.HCM với các tỉnh Tây Nguyên sau hơn 40 năm khai thác đã xuống cấp nghiêm trọng. Quốc lộ 20 có chiều dài 109,5km từ ngã ba Dầu Giây đến TP Bảo Lộc trước đây không có hệ thống thoát nước. Vào mùa mưa thường bị ngập lụt cộng với mặt đường hư hỏng gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên đường.
Bộ trưởng bộ GTVT Đinh La Thăng và quan khách cắt băng khánh thành quốc lộ 20 |
Quốc lộ 20 được thông xe, rút ngắn thời gian giữa TPHCM và TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) chỉ còn 5 giờ. |
Dự án khôi phục cải tạo quốc lộ 20 theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) được khởi công vào ngày 23/12/2011 với tổng vốn 5.264,634 tỉ đồng. Sau hơn 3 năm thi công, con đường đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng.
Theo đánh giá của chủ đầu tư công trình, sau khi thông xe quốc lộ 20 thời gian đi từ TP.HCM đến Đà Lạt bằng xe du lịch được rút ngắn còn 5 giờ thay vì trước đây phải mất hàng chục giờ vì những sự cố trên đường.
Chi 1.302 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn Sáng 28/4, dự án cải tạo nâng cấp luồng sông Sài Gòn từ cầu đường sắt Bình Lợi (quận Thủ Đức giáp ranh quận Bình Thạnh) đến cảng Bến Súc (huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương) có chiều dài 71 km được chính thức khởi công.
Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn BOT và vốn ngân sách với tổng mức đầu tư là 1.302 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu 172 tỷ đồng, vốn TPHCM hỗ trợ GPMB-TĐC 156,392 tỷ đồng, vốn tỉnh Bình Dương cho vay không tính lãi 300 tỷ đồng và vốn vay 674, 499 tỷ đồng. Cầu đường sắt Bình Lợi được xây dựng, nâng cao tĩnh không thông thuyền lên thành 7 mét, nhịp chính kết cấu dầm thép dài 101 mét, tổng chiều dài cầu là 478,6 mét. Cầu được thiết kế đặt đường sắt khổ 1435mm, trước mắt đặt ray khổ 1000mm, vận tốc chạy tàu là 100km/h. |
Trần Chánh Nghĩa - Tuấn Kiệt