– Nhiều người dân bất ngờ vì không thể đi vào làn đường dành cho xe ô tô. Trong khi đó, làn đường dành cho xe máy trên tuyến Trường Chinh đã bị ùn tắc nghiêm trọng 3 ngày liên tiếp.

“6h sáng tôi đi từ ngã tư An Sương đến Ngã tư Bảy Hiền mất gần 2 giờ đồng hồ”, chị Vũ Thị Thuận (28 tuổi, ngụ quận 12) nói.

Ngay sau dịp nghỉ lễ 30/4- 01/5, tuyến đường Trường Chinh chạy qua quận 12, Tân Bình đã trở thành nỗi kinh hoàng cho hàng ngàn người dân vì ùn tắc triền miên.

Hành xác giờ cao điểm

Liên tiếp trong 3 ngày vừa qua, hàng trăm người dân đã gọi điện phản ánh với VietNamNet về tình trạng ùn tắc nghiêm trọng trên tuyến đường Trường Chinh chạy qua 2 quận Tân Bình và quận 12 vào giờ cao điểm.
 

Cảnh ùn tắc ở làn đường dành cho xe máy trên đường Trường Chinh đã diễn ra nhiều ngày.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào lúc 6h30’ sáng ngày 04/05, hàng loạt điểm nóng ùn tắc xuất hiện trên đường Trường Chinh do các nút giao lộ bị quá tải. Trên cầu Tham Lương, hàng trăm xe máy chen chúc nhích từng chút một vì lượng xe từ đường Phan Huy Ích đổ ra quá đông.

Khi một cảnh sát giao thông thuộc đội CSGT Tân Sơn Nhất ra tín hiệu cho phép dòng xe từ phía cầu Tham Lương di chuyển, lượng xe trên cầu được giải toả cũng không được nhiều vì lượng xe từ hướng ngã tư Ngã Sương đổ vào thành phố quá đông.
 
Người dân phóng lên vỉa hè mong thoát nhanh khỏi ùn tắc.

Tương tự, tại giao lộ Trường Chinh- Tây Thạnh, hàng ngàn xe máy cũng lâm vào cảnh lưu thông với tốc độ… rùa bò. Anh Nguyễn Văn Hưng (23 tuổi) cho biết: “Nhà tôi ở Hóc Môn,  bị trễ giờ đi làm 2 ngày liên tiếp do kẹt xe rồi nên hôm nay đi làm từ 6h để tránh tắc đường. Ai ngờ chỉ còn cách đoạn rẽ vào KCN chưa đầy 500 mét nữa mà cũng mất 15 phút. May lắm thì hôm nay mới không bị trễ”.

Chưa dừng lại đó, việc ùn tắc trên tuyến đường Trường Chinh còn gây áp lực nặng nề lên tuyến đường Cộng Hoà khiến giao thông có lúc tưởng chừng hỗn loạn vì người dân phóng xe lên lề đường, nhiều người mệt quá dừng hẳn lại không đi nữa. Tình trạng này khiến giao thông trước các toà nhà Etown 1, Etown 2 phường 13, quận Tân Bình bị ùn ứ trong suốt từ khoảng 6h30’ đến gần 8h sáng.

Thê thảm nhất là những người dân có lộ trình lưu thông từ Ngã 4 An Sương vào các tuyến đường Lạc Long Quân, Lý Thường Kiệt. Ước tính người dân phải mất khoảng 60 phút trở lên cho lộ trình có chiều dài chưa đầy 15km.

Vì đâu nên nỗi ?

Theo phản ánh của nhiều người dân thường xuyên lưu thông trên tuyến đường Trường Chinh cho biết, trước đây mỗi khi có ùn tắc vào giờ cao điểm, CSGT đã linh động xử lý cho xe máy chạy vào làn đường của ô tô để giải toả áp lực giao thông. Cách làm này đã giúp tình trạng lưu thông trên toàn tuyến được cải thiện rõ rệt.
 
Lực lượng thanh niên xung phong hướng dẫn người dân đi đúng vào làn đường xe máy.

Tuy nhiên, trong những ngày vừa qua, lực lượng CSGT thuộc đội Tân Sơn Nhất đã thực hiện đúng nhiệm vụ cũ, nghiêm cấm người đi xe máy lưu thông vào làn đường dành cho ô tô nên tình trạng kẹt xe xảy ra.

Một nguyên nhân khác khiến tuyến đường lâm vào cảnh ùn tắc nữa là hàng chục xe buýt lưu thông trong làn đường dành cho xe máy mỗi khi dừng đón trả hành khách. Có thời điểm một đoạn đường chưa đầy 200 mét, chúng tôi đã thấy hơn 10 xe buýt. Kết quả là diện tích giao thông dành cho xe máy đã ít nay càng hạn chế.

Trao đổi với VietNamNet sáng ngày 04/05, ông Nguyễn Vĩnh Ninh, phó giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 cho biết: “Đường Trường Chinh đã được phân làn rõ ràng từ trước đến nay, về luật rõ ràng xe máy không thể đi vào làn dành cho xe ô tô. Tuy nhiên, tình trạng kẹt xe trong những ngày qua đã được Khu quản lý giao thông đô thị số 1 ghi nhận và bắt đầu tiến hành khảo sát để có giải pháp”.

Theo ông Ninh, chiều nay Sở Giao thông vận tải sẽ chủ trì cuộc họp với các đơn vị trực thuộc để đưa ra biện pháp giải cứu tuyến đường này.
Từ khi thiết lập trật tự kỷ cương giao thông, tuyền đường Trường Chinh thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.

Một cán bộ thuộc Đội CSGT Tân Sơn Nhất cho biết, việc cấm xe máy đi vào làn đường dành cho xe ô tô trong những ngày qua là nhiệm vụ nằm trong cuộc phát động thiết lập trật tự kỷ cương giao thông theo chủ đề “Năm an toàn giao thông 2012”.

Cách làm này rõ ràng sẽ giúp người dân nâng cao nhận thức khi tham gia giao thông và kéo giảm tối thiểu tai nạn giao thông. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, làn đường dành cho xe máy của đường Trường Chinh hiện tại không thể gánh nổi lượng phương tiện quá khủng đổ vào thành phổ từ cửa ngõ phía Tây.

Ngoài các giải pháp có thể linh hoạt trước mắt, hiện Sở giao thông vận tải cũng tính đến một giải pháp căn cơ hơn nhằm giải toả áp lực giao thông, đó là giao Khu quản lý giao thông đô thị số 3 chuẩn bị phương án xây dựng hầm chui tại ngã tư An Sương.

Quốc Quang