- Hàng ngàn người dân phải phơi mình dưới cái nắng gay gắt buổi sáng và những cơn mưa chiều tầm tã vì lưu thông với tốc độ rùa bò trên đường Trường Chinh trong giờ cao điểm.

Như VietNamNet đã thông tin, suốt 1 tuần qua, tuyến đường Trường Chinh chạy qua 2 quận Tân Bình và quận 12 (TP.HCM) đã liên tục xảy ra ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm.

Lý do là trước đây, khi nhận thấy lưu thông xe quá lớn, có nguy cơ ùn tắc, CSGT đã linh hoạt cho xe máy đi vào làn dành cho ô tô. Cách làm này đã phát huy hiệu quả, tình hình lưu thông trên tuyến đường Trường Chinh được cải thiện rõ rệt.

Tuy nhiên những ngày vừa qua, thực hiện cuộc phát động thiết lập trật tự kỷ cương giao thông theo chủ đề “Năm an toàn giao thông 2012”, Sở GTVT đã kết hợp với lực lượng CSGT tổ chức phân làn trở lại như cũ, nghiêm cấm xe máy đi vào làn ô tô.

Cách làm này dẫn đến tình trạng ùn tắc triền miên vì lưu lượng xe máy vào giờ cao điểm quá lớn.

Những bài toán nhằm giải cứu cho làn xe 2 bánh sau các cuộc khảo sát mới đây của Sở GTVT hiện vẫn chưa phát huy hiệu quả.

Kết quả là người dân tiếp tục phơi mình dưới cái nắng gay gắt buổi sáng và những cơn mưa chiều tầm tã vì phải lưu thông với tốc độ rùa bò.

Buổi sáng, xe buýt xếp chật cứng trên cầu Tham Lương hướng từ Ngã tư An Sương về trung tâm thành phố. Nhiều xe máy bất chấp đèn tín hiệu giao thông để nhanh chóng băng qua đường.
 


Buổi chiều, 2 dòng phương tiện từ Ngã 3 mũi tàu đổ vào đường Trường Chinh hướng về Ngã tư An Sương khiến ùn tắc kinh hoàng xảy ra. Hàng ngàn người dân nhích từng chút một trong cơn mưa tầm tã.

Theo ghi nhận của chúng tôi, vào những thời điểm vắng bóng CSGT, nhiều người dân vẫn tranh thủ đi vào làn dành cho xe ô tô.

Đội CSGT Tân Sơn Nhất xử phạt một trường hợp điều khiển xe máy đi vào làn xe ô tô.

ừ khoảng 16h mỗi ngày trở đi, CSGT và thanh niên xung phong trở thành dải phân cách di động để lùa xe máy đi vào đúng làn.

Nhiều người mệt mỏi vì thời gian di chuyển của họ bị tăng lên gấp đôi, thậm chí gấp 4,5 lần so với thời điểm trước đây.

Mặc cho đèn đỏ, nhiều người dân vẫn nôn nóng vượt lên tại giao lộ Trường Chinh- Phạm Văn Bạch. Lý giải điều này, một số người cho rằng, họ đã mất quá nhiều thời gian để đi qua ngã 3 mũi tàu Cộng Hoà- Trường Chinh.

Xe buýt vẫn “chiếm dụng” làn dành cho xe máy để đón trả khách.

Ùn tắc triền miên đã khiến đường Trường Chinh qua mặt các “đối thủ” khác như đường Phan Đăng Lưu, Điện Biên Phủ… để trở thành “Con đường đau khổ” nhất hiện nay ở TP.HCM.

Trong một động thái mới đây, sau khi khảo sát, Sở GTVT đã chuẩn bị di chuyển các nhà chờ, trạm dừng xe buýt từ vỉa hè làn xe máy ra làn dành cho ô tô. Tuy nhiên, giải pháp này hiện đang dừng lại ở bước phá một số chỗ trên dải phân cách của đường Trường Chinh. Cho đến chiều ngày 08/05, nhiều xe buýt vẫn đón trả khách trong làn dành cho xe máy làm gia tăng ùn tắc.

 
 

Quốc Quang