Ngày 17/7, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP (Maur) cho biết vừa tiến hành kiểm tra nhanh công trường dự án metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Maur cho biết, động thái này xuất phát từ việc Tư vấn chung NJPT gửi Công văn thông báo về việc tạm ngưng tiến hành công việc do chưa kịp thời bố trí đáp ứng phương châm “3 tại chỗ” theo chỉ đạo của UBND TP và Sở Xây dựng.

Maur thông tin hiện Văn phòng làm việc chính của Tư vấn NJPT đang tạm đóng cửa phục vụ việc khử khuẩn và theo dõi. Các chuyên gia của Tư vấn đã tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR và đều có kết quả âm tính.

Các chuyên gia xem xét thiết kế, tài chính, hợp đồng và khối văn phòng của Tư vấn chung NJPT hiện đang chuyển sang làm việc online tại địa điểm cư trú.

{keywords}
Hiện nay, công nhân vẫn thi công dự án metro số 1

Đối với công tác giám sát thi công gói thầu CP1a – Thi công ngầm, hiện một số chuyên gia của Tư vấn NJPT chuyển sang hình thức làm việc online. Kiểm soát công trường qua camera liên tục. Tư vấn vẫn giám sát các hạng mục thi công quan trọng như: Backfill khu vực Lê Lợi, đổ Bê tông bảo vệ chống thấm, đổ bê tông lót cho các hố đào Lối lên xuống số 2 để tránh sạt lở.

Tại công trường gói thầu CP1a vẫn tiếp tục tiến hành thi công các hạng mục chính và đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch.

Công tác giám sát thi công gói thầu CP2 – Thi công đoạn trên cao và Depot có một số chuyên gia và giám sát thuộc đối tượng F2, F3 chuyển sang làm việc online để đảm bảo tuân thủ phòng dịch. Đồng thời tiến hành báo cáo chính quyền địa phương các trường hợp này. Công tác giám sát các hạng mục thi công vẫn tiếp diễn như kiến trúc hoàn thiện các nhà ga, thi công hệ thống thoát nước.

Công tác giám sát thi công gói thầu CP3 – Cơ Điện và Đầu máy toa xe, hiện Tư vấn NJPT vẫn tiến hành kiểm tra giao nhận thiết bị của dự án, tiến hành công tác giám sát, kiểm tra hệ thống đường ray và chứng kiến thí nghiệm.

"Từ hồi tháng 5, chủ đầu tư cùng liên danh tư vấn, các nhà thầu đã lập kế hoạch ứng phó khẩn cấp khi Covid-19 tác động dự án. Do đó những ngày gần đây, các phương án đã lập tức được kích hoạt để đảm bảo phòng dịch và bám tiến độ dự án"- đại diện Maur thông tin và cho biết đã yêu cầu các nhà thầu đánh giá, đề xuất các hạng mục đủ điều kiện thi công, phòng dịch và tiếp tục tập trung thực hiện.

{keywords}
Nhà thầu bố trí chỗ khu vực nghỉ ngơi cho công nhân, kỹ sư thi công dự án metro số 1

Trước đó, Liên danh tư vấn chung NJPT thông báo tạm dừng hoạt động giám sát công trường với tất cả gói thầu dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên do chưa đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch "3 tại chỗ" hoặc "1 cung đường 2 địa điểm".

Tư vấn NJPT thừa nhận với tính chất và đặc thù của công tác giám sát trên công trường, đơn vị này không thể đáp ứng các điều kiện trên. Một số nhà thầu của dự án cũng đã tạm ngưng công việc do không thể đáp ứng điều kiện phòng dịch. 

Ngoài ra, một số nhân sự giám sát của đơn vị đã tiếp xúc các ca dương tính nCoV là người của nhà thầu. Họ đang trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm. Vì vậy, việc kiểm tra trên công trường tạm ngưng từ ngày 15/7, trừ khi có chỉ đạo khác từ Maur. 

Tư vấn NJPT là cơ quan đại diện chủ đầu tư rà soát vật liệu, đề xuất biện pháp thi công, phê duyệt hồ sơ thanh toán... cho dự án metro số 1. Trong trường hợp hoạt động giám sát của NJPT phải tạm dừng, các kế hoạch thi công liên quan cũng trì hoãn theo.

Hôm 2/7, đơn vị này đã tạm dừng một số dịch vụ cho dự án, liên quan phụ lục hợp đồng 19 sau thời gian dài chưa ký được với chủ đầu tư. Song, đơn vị này vẫn duy trì giám sát ở công trường, ký xác nhận hồ sơ nghiệm thu; xem xét tài liệu, công việc trước ngày 30/6...

 

 

Kỹ sư và công nhân ở Gò Vấp, quận 12 không được đến công trường metro

Kỹ sư và công nhân ở Gò Vấp, quận 12 không được đến công trường metro

Chủ đầu tư và các nhà thầu đã yêu cầu kỹ sư và công nhân ở khu vực giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 không được đến công trường.

Tuấn Kiệt