Tối 1/4, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa TP (Sở GTVT TP.HCM) cho biết, trong ngày đầu triển khai hệ thống thu phí cảng biển, các xe container ra vào cảng ổn định, không xảy ra tình trạng ùn ứ.

Từ 0h đến gần 18h (sau 18 giờ vận hành hệ thống thu phí) đã có 2.855 doanh nghiệp đăng ký với số lượng tờ khai phí là 5.384 tờ khai, tương ứng số tiền phải nộp là hơn 7 tỷ đồng.

Theo ông Tuấn, hình thức thu phí không sử dụng tiền mặt thông qua hệ thống 24/7 của các ngân hàng thương mại, không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa. Khi doanh nghiệp nộp phí, dữ liệu sẽ được tích hợp về các cổng cảng biển để quản lý xe ra vào.

Ông cũng cho biết trong ngày, phía Cảng vụ cũng tiếp nhận 7.090 cuộc gọi qua tổng đài để hỗ trợ doanh nghiệp.

{keywords}
Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM kiểm tra hệ thống thu phí cảng biển vận hành sáng 1/4

Từ 0h sáng nay, TP.HCM bắt đầu triển khai thu phí cảng biển do Cảng vụ đường thủy nội địa TP thực hiện thu tại 26 cảng biển trên địa bàn. 

Đơn vị phối hợp triển khai gồm có Cục Hải quan TP, các doanh nghiệp cảng khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP và các ngân hàng thương mại.

Đối tượng thực hiện là các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập - tái xuất, hàng với kho ngoại quan, hàng quá cảnh. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực của khẩu càng biến TP.HCM (bao gồm tổ chức cá nhân mở tờ khai hải quan tại TP.HCM và ngoài TP.HCM).

Mức thu được áp dụng thấp nhất 15.000 đồng cho mỗi tấn hàng không đóng trong container (hàng xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TP.HCM); cao nhất 4,4 triệu đồng mỗi container loại 40 feet (hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, chuyển khẩu).

Theo tính toán của Sở GTVT TP, khi triển khai thu phí trên toàn hệ thống gồm 26 cảng biển ở TP.HCM, ước tính mỗi năm TP thu phí hơn 3.000 tỷ đồng. Sau 5 năm, TP dự kiến thu được khoảng 16.000 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền thu được sẽ được TP bổ sung vào kinh phí đầu tư cho 14 dự án hạ tầng giao thông đã được HĐND TP thông qua.

{keywords}
 

Trong bối cảnh ngân sách còn khó khăn thì khoản thu này sẽ giảm gánh nặng cho ngân sách thành phố rất lớn. Đồng thời, việc thu phí là đầu tư cho các công trình trọng điểm phục vụ cho hàng hóa lưu thông thuận lợi và đây là sự hỗ trợ rất lớn và lâu dài cho doanh nghiệp.

Tuấn Kiệt

TP.HCM thu phí cảng biển bằng 50% Hải Phòng

TP.HCM thu phí cảng biển bằng 50% Hải Phòng

TP.HCM xây dựng mức thu phí cảng biển chỉ bằng 50% so với Hải Phòng. Tất cả nguồn thu sẽ bổ sung nguồn vốn đầu tư các dự án hạ tầng cảng biển nhằm hỗ trợ lâu dài cho doanh nghiệp.