Vài tháng trước, viễn cảnh dù vẫn còn hàng chục ngàn ca nhiễm mới mỗi ngày nhưng mọi người vẫn được về quê ăn Tết, sum vầy với gia đình, quây quần bên mẹ cha... có lẽ chỉ là giấc mơ! Nhưng giấc mơ ấy nay đã thành hiện thực. 

Cuối năm, sân bay Tân Sơn Nhất đông nghẹt người, Cảng vụ phải vất vả điều phối liên tục cả ở trong sảnh đi - đến lẫn ngoài khuôn viên để giãn bớt dòng người đổ về quê. Ở bến xe Miền Đông hay Miền Tây, chưa thể đông đúc như những năm chưa dịch nhưng cũng ồn ào í ới tiếng gọi nhau lên xe về nhà và các cửa ngõ TP.HCM, luôn náo nhiệt từng tốp xe máy cùng nhau ra Bắc, Trung, ngược lên Tây Nguyên, xuôi về miền Tây…

{keywords}
Bến xe miền Đông ngày cuối năm, mỗi ngày có hàng nghìn người rời TP về quê đón Tết    

Ngoài bến Bình Đông hay kênh Tàu Hũ, những thuyền chở hoa trái cây từ miền Tây lên lại tấp nập như những năm nào. Hoa trái, mai đào cúc… bán đầy khắp nẻo đường ở TP lớn nhất và cũng từng là tâm dịch lớn nhất nước này. Dòng người đi sắm Tết không chỉ ken đầy trong các trung tâm thương mại, siêu thị mà còn tấp nập ở các chợ đầy ắp sản vật Tết, vị xuân đủ cả Bắc, Trung, Nam. Hình ảnh đó nếu hiện trong tâm trí ai vài ba tháng trước đây, có lẽ chỉ trong mơ ước.

Chính phủ chỉ đạo các tỉnh, TP bỏ hết những ngăn cản, hạn chế bà con về quê ăn Tết cùng với nỗi nhớ nhà, đau đáu xa quê của biết bao người gần hai năm dịch giã dường như thôi thúc người người sớm trở về hơn. Còn người dân sở tại, người trụ lại TP.HCM đã vài chục năm, ai cũng muốn một cái Tết đầm ấm, đủ đầy sau những tháng dài dịch giã đang cần những điều vui xua tan hết nỗi buồn. Về quê hay ở lại, nhưng chắc rằng, ai cũng đều mong một TP tấp nập như thế này và hơn thế nữa trong năm Nhâm Dần.

Dấu ấn sinh động minh chứng cho TP.HCM hồi phục khá nhanh và cuộc sống khắp nơi đã thực sự “bình thường mới” khi hàng ngày cả nước vẫn trên dưới 14.000 ca nhiễm mới, trong khi TP.HCM chỉ còn 150 ca và một tháng qua liên tiếp 100 % quận, huyện của TP đạt tiêu chí 'vùng xanh'. 

Chiều 27 tháng Chạp, tình cờ gặp chị bạn ở chợ Bến Thành - người vừa mất hai người thân trong đợt Covid-19 hoành hành khủng khiếp nhất hồi tháng 8/2021. Chị bảo tưởng chừng như không gượng dậy nổi sau cú sốc đớn đau đó và mấy tháng nay chẳng thiết tha gì mua sắm, dạo chơi hay tới những chốn đông người. Nhưng vài ngày trước nhìn con cháu rít rít chào hỏi về quê và bạn bè rộn rã mong Tết, chị chợt tỉnh và hiểu rằng, dù đau thương hay mất mát thế nào cuộc sống vẫn phải đi tới, vẫn phải tiếp diễn và đó là “’liều thuốc” tốt nhất chữa lành vết thương lòng.

{keywords}
Người dân TP.HCM tham quan đường hoa Nguyễn Huệ khai mạc ngày 29/1 

Có lẽ TP.HCM thân thương của chúng ta cũng cần như thế, giữ gìn quá khứ luôn là điều cần có nhưng cuộc sống tiếp diễn sôi động như những ngày Tết này cũng cần trân trọng và vui vẻ hòa mình để dịu đi nỗi đau đã qua. Dân ở nơi này, đa phần người tứ xứ, hòa nhập nhanh, mọi việc cũng sớm trơn tru, sau biến cố Covid quá nhiều mất mát năm qua đang dần phủ lên TP.HCM sức sống mới, hiện hữu rõ ràng nhất trong những ngày Tết Nhâm dần này.

Tâm, cô công nhân ở Khu chế xuất Tân Thuận từng hòa vào dòng người tất tả rời Sài Gòn hồi đầu tháng 10 rồi trở lại cũng cuối tháng đấy nói rằng: “ Ngày em về An Giang, hai vợ chồng tự nhủ với nhau không lên nữa nhưng ở nhà hơn chục này mới chợt nhận ra TP.HCM vẫn là nơi dễ sống nhất”. Nhà máy vợ chồng Tâm làm mới mở lại vài tháng nhưng cũng ráng lo cho công nhân hơn chục triệu cùng phần quà nhỏ để về vui với gia đình những ngày mong mỏi nhất.

Những người như Tâm hay Thắng - chồng cô ở TP này náo nức về nhà chắc cũng như tâm trạng của hàng triệu người rời TP. Họ vội vã trở về rồi trên dưới chục ngày cũng vội vã vào lại để mưu sinh, để hòa nhập dần và sẵn sàng cho những cái Tết năm sau đủ đầy hơn! Dường như ở TP.HCM, nhà nào cũng có quê. Có khi chỉ ở Củ Chi, Hóc Môn cách trung tâm vài chục km hay tít tắp ngoài Lạng Sơn, Quảng Ninh cả ngàn dặm nhưng ai cũng muốn nhấm nháp, thưởng thức hương vị Tết cả ở quê nhà lẫn TP sôi động, mà Tết đã rõ từ trước khi ông Táo về trời.

Người sống ở Sài Gòn và người xa quê ở lại ăn Tết - ai cũng muốn một Tết Nhâm dần không chỉ đủ đầy, sum họp mà còn thêm những vui vầy để hướng tới năm mới nhiều điều tốt đẹp hơn. Họ tin vào điều đó bởi Tân Sửu đầy những khó khăn, có lúc tưởng như chẳng biết ra sao như những tháng 7-8-9/2021 nhưng rồi tất cả đã cùng nhau vượt qua, khỏe lại và đi tới những ngày xuân bắt đầu rộn rã này…

Ngắm đường hoa mai “độc nhất vô nhị” trên dải phân cách ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngắm đường hoa mai “độc nhất vô nhị” trên dải phân cách ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Mỗi độ Tết đến, gần 1.000 cây hoa mai được trồng trên dải phân cách ở huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) lại bung nụ, khoe sắc vàng khiến nhiều người cảm thấy thích thú.

Hà Phan