- Sau 16g30 ngày 1/9, giờ tan sở cũng chính là thời điểm các bến xe ở TP.HCM đi về các tỉnh và các khu du lịch bắt đầu nóng dần lên.


Không để dồn ứ khách

Tại bến xe Miền Đông, càng về chiều khách càng đông. Khách trong thành phố muốn vào bến xe phải đi đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đến quốc lộ 13 rẽ vào con đường nhỏ bên hông bến để vào phía cổng chính. Chính vì thế giao thông trên tuyến đường này bị nghẽn vì lượng khách mỗi lúc một đông.

Phía trước bến, nhiều xe buýt, taxi, xe ôm và khách chen nhau đông nghẹt. Trong phòng vé, các tuyến đường ngắn từ Qui Nhơn đổ vào và chuyến TP.HCM – Vũng Tàu được nhiều người xếp hàng mua vé.

Theo ông Thượng Thanh Hải, phó Giám đốc bến xe Miền Đông: lượng khách đến với bến trong dịp 2/9 không đông như mọi năm. Nguyên nhân là ngày nghỉ ít nên chỉ có khách của các tuyến đường ngắn có thể đi trong đêm để về đến nhà hoặc đến các khu nghĩ dưỡng là đông.

Bến xe Miền Đông chiều 1/9
Ông Hải tiên liệu, trong ngày 1/9 sẽ có khoảng 35.000 khách trong khi ngày thường đã là 20.000 khách. Ông cũng dự đoán vào đúng ngày lễ 2/9 số khách sẽ giảm còn 27.000.

Ông cũng xác nhận với VietNamNet, sẽ không có tình trạng dồn ứ khách vì bến đã có kế hoạch phân bổ xe trên các tuyến đường một cách hợp lý. Bến lien tục bán vé đến người khách cuối cùng. Trường hợp có biến động, số xe dự phòng sẽ sẵn sàng tham gia.

Về giá vé, ông Hải cho biết các doanh nghiệp vận tải hành khách được phép phụ thu từ 30 – 40% để bù vào chiều rỗng. Vì vậy đã có khoảng 80 doanh nghiệp tăng giá nhưng cũng có một số doanh nghiệp lớn như Mai Linh, Phương Trang, Việt Tân Phát vẫn giữ nguyên mức giá bình thường.

Trong khi tại bến xe Miền Đông, vé vẫn dễ mua nhưng dọc theo quốc lộ 13 và quốc lộ 1, nhiều nhóm hành khách đón xe dù dọc theo quốc lộ 13 và quốc lộ 1.

Chúng tôi ghi nhận được nhiều điểm như tại ngã tư Bình Phước, dưới chân cầu Vượt Sóng Thần, khu chế xuất Linh Trung và khu du lịch Suối Tiên, cò và xe dù hoạt động dữ dội mà không hề gặp bất cứ trở ngại nào từ phía các cơ quan chức năng.

Không căng như mọi năm

Ở bến xe Miền Tây cụng nằm trong tình trạng tương tự. Nguyên nhân dễ hiểu hầu hết các tỉnh miền tây không xa TPHCM bao nhiêu nên nhiều người đã chọn giải pháp dung phương tiện cá nhân để về quê nghỉ lễ. Do đó, mật độ xe gắn máy trên quốc lộ 1A hướng về miền tây tăng khá đông.

Quầy vé tuyến đường gần luôn đầy khách
Tại quầy vé, các tuyến đường gần như Cần Thơ, Hậu Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Tiền Giang khách mua vé khá nhiều. Các tuyến xa như Cà Mau, Bạc Liêu lượng khách không nhiều nếu không muốn nói là khá thưa thớt.

Ông Trần Văn Phương, phó Tổng giám đốc Bến xe Miền Tây cho biết lượng khách năm nay chỉ tăng khoảng 10% so với các năm trước.

Tuy nhiên, để ưng phó với tình hình khách gia tăng bất ngờ bến sẽ tăng cường trong dịp lễ số đầu xe cũng như tăng vòng quay đi và về một cách hợp lý.

Hiện nay, mỗ ngày có từ 1.200 – 1500 phương tiện có mặt tại bến để phục vụ khách. Cuối cùng nếu kế hoạch này bị phá sản vì khách quá đông thì lực lương xe buýt sẽ kịp thời ứng phó.

Ông Phương cho biết thêm, mặc dù lương khách có tăng nhưng tình hình an ninh trật tự trong bến vẫn đảm bảo. Bến xe đã phối hợp với công an giữ gìn an ninh trật tự ngăn ngừa móc túi, trấn lột hành khách.

Nhìn chung, tình hình xe khách phục vụ ngày lễ tại TP.HCM không căng thẳng như dự đoán của nhiều người. . .

  • Trần Chánh Nghĩa