Tại cuộc họp báo kinh tế - xã hội định kỳ chiều nay (6/6), bà Lê Hồng Nga, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, tính đến ngày 3/6, thành phố ghi nhận 4 trường hợp mắc bệnh sởi, 2 ca ở quận Bình Tân và 2 ca ở huyện Hóc Môn.

4 trẻ mắc sởi đều dưới 24 tháng tuổi và chưa tiêm vắc xin phòng bệnh, trong đó một bé viêm phổi nặng phải thở oxy.

“Các trạm y tế hiện đã có đủ vắc xin nhưng nhiều trẻ không được gia đình đưa đi tiêm phòng”, bà Nga nêu thực tế.

tyt tiem vx.jpg
Tiêm vắc xin ngừa sởi cho trẻ. Ảnh: Đ.P

Đến hết tháng 4, tỷ lệ tiêm đủ hai mũi sởi đối với trẻ trong độ tuổi tiêm chủng trên địa bàn thành phố chưa đạt 95% như chỉ tiêu đề ra. Thêm vào đó, do gián đoạn thiếu vắc xin diện rộng trong năm 2022 khiến nhiều trẻ không được tiêm, tiêm không đủ mũi nên bà Nga lo ngại khả năng xảy ra dịch sởi là rất lớn.

Hiện nay, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM đã yêu cầu các địa phương rà soát lại danh sách trẻ trên hệ thống tiêm chủng quốc gia, mời những trẻ chưa tiêm đủ vắc xin ra tiêm theo lịch của trạm y tế.

Ngay khi phát hiện có ca mắc sởi, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM đã tiến hành kiểm soát lây lan trong cộng đồng, tiêm bù vắc xin sởi trên địa bàn có trẻ nhiễm bệnh.

Đồng thời các trường mầm non, nhóm trẻ gia đình cũng được yêu cầu rà soát lại lịch sử tiêm chủng để kịp thời phát hiện những trẻ chưa tiêm đủ các mũi phòng bệnh.

Bà Nga khuyến cáo, phụ huynh nên đưa con đi tiêm vắc xin, bởi đây là cách tốt nhất để bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ mắc bệnh. Hai liều vắc xin phòng sởi mang lại hiệu quả ngăn ngừa bệnh đến 97%.

Trẻ được tiêm chủng miễn phí hai mũi vắc xin sởi vào lúc 9 tháng tuổi và 18 tháng tuổi trong Chương trình tiêm chủng mở rộng tại các trạm y tế.

Ngoài tiêm vắc xin, người dân cũng cần lưu ý giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên và vệ sinh nhà cửa sạch sẽ. Khi trẻ có biểu hiện sốt phát ban dạng sởi thì cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.