Ngày 25/12, báo chí Trung Quốc cho biết Thứ trưởng Công an Lý Đông Sinh đã bị cách chức. Thông tin về việc quan chức cấp cao trong ngành công an này bị điều tra vì dính líu tới các vụ tham nhũng đã được thông báo từ tuần trước.


{keywords}
Ông Lý Đông Sinh đã bị cách chức vì “vi phạm kỷ luật'

Theo một thông báo chính thức được Tân Hoa xã công bố ngày 25/12, ông Lý Đông Sinh bị rút khỏi mọi chức vụ do “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.

Ông Lý Đông Sinh là 1 trong 9 thứ trưởng của Bộ Công an, đồng thời còn là Phó bí thư Đảng ủy Bộ Công an.

Tuần trước, UB Kiểm tra Kỷ luật TƯ đảng Cộng sản Trung Quốc đã ra quyết định đặt ông Lý Đông Sinh trong vòng điều tra. UB này có toàn quyền quyết định việc có chuyển hồ sơ sang tư pháp xử lý hay không.

Cũng trong ngày 25/2, đảng Cộng sản Trung Quốc đã ban hành kế hoạch 5 năm (2013-2017) về chống tham nhũng, giải quyết công bằng xã hội và những trở ngại do tham nhũng gây ra trong quá trình đổi mới kinh tế.

Kế hoạch này được thông qua từ hồi tháng 8 nhưng mới được ban hành sáng 25/12 tại Bắc Kinh, trong đó ghi rõ những biện pháp cần thực hiện để giải quyết vấn nạn tham nhũng nhằm lấy lại lòng tin của người dân.

Bản kế hoạch nêu rõ: “Nếu không được xử lý thỏa đáng, các vấn đề về tác phong làm việc và tham nhũng sẽ gây tổn hại nghiêm trọng cho đảng, thậm chí còn đẩy đảng và đất nước đến chỗ diệt vong”.

Cũng theo kế hoạch này, phải điều tra tất cả các trường hợp và trừng phạt nghiêm khắc hơn những kẻ xấu xa để răn đe người khác. Kế hoạch nhấn mạnh trong vòng 5 năm “sẽ tạo được sự hài lòng trong dân chúng”.

Từ đầu năm nay sau khi đảm nhận cương vị Tổng bí thư và Chủ tịch nước, ông Tập Cận Bình đã mở một chiến dịch quy mô để bài trừ tham nhũng, cam kết không chỉ nhắm vào những quan chức cấp thấp ở địa phương mà ngay cả các quan chức cấp cao ở trung ương cũng sẽ bị nghiêm trị.

Theo Vietnam+