- Ngoài các tàu chấp pháp, tàu chiến đấu, tàu khu trục tên lửa... TQ còn đưa thêm 2  tàu quân sự mới là tàu tên lửa tấn công và tàu tuần tiễu tấn công nhanh đến khu vực giàn khoan Hải Dương 981 để cản phá và đe dọa lực lượng chấp pháp của ta.

Thông tin được ông Nguyễn Văn Trung, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) cho biết chiều 17/5.

{keywords}
Tàu TQ chặn mũi tàu Cảnh sát biển VN. Ảnh: TTXVN

Ông Nguyễn Văn Trung cho biết, theo quan sát của lực lượng kiểm ngư, số tàu của TQ quanh khu vực giàn khoan Hải Dương trong buổi sáng là 119, bao gồm các tàu chấp pháp, tàu chiến đấu, tàu khu trục tên lửa, tàu tuần tiễu tấn công nhanh, tàu dầu khí, tàu cá vỏ sắt.

Ngoài ra, TQ còn đưa thêm 2 tàu quân sự mới là tàu tên lửa tấn công nhanh mang số hiệu 755 và tàu tuần tiễu tấn công nhanh 789 đến khu vực giàn khoan để cản phá và đe dọa lực lượng chấp pháp của ta.

Tàu cá vỏ sắt của TQ vẫn chủ động đâm va vào tàu cá của ngư dân ta khi đang tiến hành di chuyển vào gần giàn khoan Hải Dương 981 khai thác thủy sản. Đồng thời, tàu TQ còn áp sát, vây ép và phun nước vào tàu chấp pháp của VN trong quá trình tiếp cận giàn khoan để thực hiện nhiệm vụ.

Cụ thể, tàu quân sự của TQ bảo vệ vòng ngoài, tháo bạt che vũ khí để đe dọa tàu cá, khiêu khích lực lượng chấp pháp của VN xung quang khu vực giàn khoan. Còn tàu vỏ sắt của TQ thì tiến hành vây ép tàu cá của ngư dân ta.

“Ngoài thực địa tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981, vào lúc 23h00’ ngày 16/5, ở khu vực đảo Phú Lâm (phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa, cách giàn khoan khoảng 110 hải lý) tàu ngư chính 306 của TQ đã khống chế tàu cá QNg-90205 của tỉnh Quảng Ngãi và đánh đập thuyền viên, phá hoại tài sản trên tàu khi đang khai thác ở khu vực này khiến 2 thuyền viên bị thương nặng, tàu cá vẫn bị TQ giữ ở đảo Phú Lâm”, ông Trung nói.

Trước tình hình này, Cục phó Cục Kiểm ngư Nguyễn Văn Trung cho hay, VN vẫn duy trì lực lượng như ngày 16/5. Các tàu chấp pháp vẫn thường xuyên bám sát, hỗ trợ tàu cá và ngư dân để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện hoạt động tại ngư trường truyền thống quanh khu vực giàn khoan trái phép TQ.

Theo đó, lực lượng kiểm ngư cũng khuyến khích bà con ngư dân liên kết sản suất theo hình thức tổ đội để thuận tiện trong việc hợp tác sản xuất và hỗ trợ khi xảy ra các sự cố.

Bảo Hân