Một ngày sau khi tới quần đảo Trường Sa bất chấp sự phản đối của Việt Nam, đội tàu gồm 30 tàu đánh cá từ tỉnh Hải Nam của Trung Quốc ngang nhiên lên kế hoạch bắt đầu đánh bắt cá gần Bãi đá Chữ thập của Việt Nam từ đêm 16/7.


Đội tàu trên, nằm trong đợt triển khai tàu đánh bắt cá rầm rộ chưa từng thấy của tỉnh Hải Nam, đã tìm cách đánh bắt cá từ tối 15/7 ngay sau khi tới ngư trường này vào khoảng 5 giờ chiều cùng ngày, song kế hoạch không thực hiện được vì mưa lớn.

Theo tin của THX, đội tàu trên, trong đó có một tàu hậu cần 3.000 tấn, dự kiến tiến hành từ 5-10 ngày đánh bắt ở gần Bãi đá Chữ thập. Một tàu tuần tra ngư nghiệp Trung Quốc, mang tên Ngư chính-310, cũng đã tới khu vực này để làm nhiệm vụ bảo vệ.

Ngày 13/7, đại diện Ủy ban Biên giới quốc gia - Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh rằng hoạt động khai thác của ngư dân Trung Quốc ở khu vực quần đảo Trường Sa là phi pháp, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này.

"Lập trường của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã được khẳng định nhiều lần. Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc có trách nhiệm giáo dục, hướng dẫn ngư dân tôn trọng chủ quyền, lãnh thổ của Việt Nam, tuân thủ luật pháp quốc tế", đại diện Ủy ban Biên giới quốc gia nói.

Theo Vietnam+