- Sáng nay Chi đội kiểm ngư 3, Cục Kiểm ngư Việt Nam (đóng tại Đà Nẵng) cho hay hiện phía TQ ngang ngược không cho tàu VN vào khu vực cách vị trí giàn khoan trái phép, lên đến 10 hải lý.

So với phạm vi trước đây, hiện phía TQ ngang ngược không cho tàu Việt Nam vào khu vực cách vị trí giàn khoan trái phép, lên đến 10 hải lý. Đồng thời ngày càng hung hăng ngăn chặn không cho tàu thuyền Việt Nam tiếp cận gần giàn khoan.

{keywords}

Rất nhiều tàu Trung Quốc hộ tống - bảo vệ giàn khoan HD981 trái phép phía xa

Trao đổi với báo chí hôm qua, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm nhận định tình hình tại khu vực TQ hạ đặt giàn khoan HD-981 tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp.

Cụ thể có 3 tàu quân sự (gồm một tàu hộ vệ tên lửa mang số hiệu 354, hai tàu tuần tiễu tấn công nhanh số hiệu 752 và 753) và 39 tàu chấp pháp (36 tàu hải cảnh, 3 tàu hải tuần).

Bên cạnh đó là 14 tàu vận tải, 6 tàu dịch vụ dầu khí và 12 tàu cá. Ngoài lực lượng này phía TQ cũng có đội tàu dự bị ở tuyến sau sẵn sàng thay thế hỗ trợ.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, qua theo dõi có thể nhận thấy TQ đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho hoạt động này.

“TQ chủ động vi phạm, chuẩn bị phương án tỉ mỉ. Trong tuần qua họ luôn duy trì từ 70 đến 80 tàu hoạt động quanh khu vực giàn khoan HD-981. TQ đã có các hành động ngang ngược, chủ động va chạm, gây những thiệt hại cho lực lượng thực thi pháp luật của VN”, ông Đạm cho biết.

Bên cạnh đó lực lượng CSBVN cũng đã phát hiện nhiều tốp máy bay của TQ hoạt động trong khu vực này. Có những máy bay hải cảnh bay áp sát tàu VN ở độ cao 200 - 300 m.

Đáng lưu ý là những ngày qua cũng phát hiện những tốp máy bay quân sự xuất phát từ căn cứ Du Lâm đến khu vực này.

“Đây cũng là vấn đề chúng tôi hết sức quan tâm (căn cứ hải quân Du Lâm đặt tại Tam Á, thành phố cực nam thuộc đảo Hải Nam của TQ. Đây được cho là căn cứ tàu ngầm của TQ )”, tướng Đạm nói.

Ông cũng lưu ý, hành động này của TQ đã ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến đường an ninh hàng hải. Trong quá trình xảy ra vụ việc có rất nhiều tàu container, tàu vận tải đi qua khu vực này.

“VN rất lo ngại sự ảnh hưởng an toàn, an ninh cho các phương tiện này. Nếu hành động vi phạm của TQ tiếp tục diễn ra chắc chắn tuyến đường hàng hải qua khu vực sẽ bị thu hẹp lại. Đây là điều VN không mong muốn”.

H.Nhì