Một nhóm cố vấn của Thụy Điển cho hay Trung Quốc đã vượt Anh để trở thành quốc gia xuất khẩu vũ khí thứ năm thế giới.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Hình minh họa máy bay tàng hình của Trung Quốc
Trong báo cáo của mình, Học viện Ngiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) cho biết số lượng vũ khí mà Trung Quốc xuất khẩu đã tăng 162% trong vòng năm năm tính từ 2008-2012 so với giai đoạn 5 năm trước đó.

Điều này cũng có nghĩa là thị phần của Trung Quốc trong thị trường xuất khẩu vũ khí quốc tế đã tăng lên 5% so với 2% trước đó, và đứng thứ 5 thay vì thứ 8.

Khách hàng lớn nhất của Trung Quốc là Pakistan, với 55% lượng vũ khí mua vào. Tiếp đó là Myanmar với 8% và Bangladesh với 7%.

"Xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc tăng chủ yếu là do một lượng lớn vũ khí Pakistan thu mua" - Giám đốc Chương trình Chuyển giao vũ khí của SIPRI Paul Holtom nói.

"Tuy nhiên, một số lượng lớn các hợp đồng gần đây cho thấy Trung Quốc đang từng bước củng cố bản thân để trở thành một nhà cung cấp vũ khí lớn đối với một số nước mua hàng quan trọng".

Những hợp đồng mua bán này bao gồm ba tàu khu trục bán cho Algeria, tám máy bay vận tải cho Venezuela và 54 xe tăng cho Ma Rốc.

Trong nhóm các quốc gia xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới, Mỹ vẫn là số 1 trong giai đoạn từ 2008-2012 với 30% lượng vũ khí xuất khẩu toàn cầu.

Xếp sau Mỹ là Nga với 26% thị phần, Đức với 7% và Pháp với 6%.

Trung Quốc lên vị trí thứ năm có nghĩa là Anh bị 'bật' khỏi nhóm năm nước dẫn đầu lần đầu tiên kể từ năm 1950 trở lại đây.

Học viện của Thụy Điển cũng cho biết là các quốc gia châu Á nhập khẩu nhiều vũ khí nhất thế giới.

Năm quốc gia xuất khẩu vũ khí nhiều nhất (2008-2012) Năm quốc gia nhập khẩu vũ khí nhiều nhất (2008-2012)
Mỹ (30%) Ấn Độ (12%)
Nga (26%) Trung Quốc (6%)
Đức (7%) Pakistan (5%)
Pháp (6%) Hàn Quốc (5%)
Trung Quốc (5%) Singapore (4%)

  • Lê Thu (theo Fox News/ Kyodo)