Ngày 12/9, TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt ông Trần Khoa Trung (SN 1958, cựu Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vận tải ô tô Hàng không) mức án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. 

Theo cáo trạng, Công ty cổ phần Vận tải ô tô Hàng không tiền thân là Xí nghiệp Vận tải ô tô Hàng không, được thành lập vào năm 1990, thuộc Tổng cục Hàng không dân dụng Việt Nam. 

Năm 1993, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam có quyết định giao 10.525m2 đất cho xí nghiệp. Trong quá trình sử dụng, các đơn vị phải sử dụng đúng mục đích, không được lấn chiếm, mở rộng, đào bới ảnh hưởng đến các công trình ngầm và xung quanh. 

Năm 2005, Bộ Giao thông Vận tải có quyết định phê duyệt phương án và chuyển đổi công ty thành công ty cổ phần. Vốn nhà nước do Tổng công ty Hàng không Việt Nam (viết tắt là VNA) nắm giữ 49%, cổ phần ưu đãi người lao động 21,91%; cổ phần bán đấu giá 29,09%.

Cáo trạng xác định, từ năm 2005- 2014, ông Trần Khoa Trung là Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải ô tô Hàng không và đại diện (49%) phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp. 

Vì động cơ cá nhân, ông Trung đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và tự lấn chiếm diện tích 146,1m2 trên đất của Công ty vận tải ô tô Hàng không để xây dựng nhà ở.

Ngoài ra, ông Trung còn tự ý cho ông Phạm Ngọc Anh xây dựng trái phép căn nhà 2,5 tầng, diện tích 80,4m2 trên diện tích 10.525m2 đất của công ty và tự ý bán 3 xe ô tô thuộc sở hữu nhà nước.

Cáo trạng xác định, hành vi phạm tội của ông Trung gây thiệt hại hơn 3,3 tỷ đồng.

Tại CQĐT, ông Trần Khoa Trung khai, diện tích mảnh đất mà ông Phạm Ngọc Anh xây dựng căn nhà 2,5 tầng thuộc diện tích đất của công ty là trái phép.

Công ty đã nhiều lần cử cán bộ, nhân viên đến UBND phường Bồ Đề trình bày sự việc. Bản thân ông Trần Khoa Trung đã 3 lần làm việc với Chủ tịch UBND phường Bồ Đề và có văn bản báo cáo với UBND phường về việc ông Phạm Ngọc Anh xây dựng nhà.

Còn theo trình bày của ông Phạm Ngọc Anh, khoảng đầu năm 2008, ông có đưa 1 tỷ đồng cho người có tên Phạm Ngọc Mạnh để đưa cho ông Trung nhằm được cho phép xây dựng nhà trên diện tích đất của công ty.

Ông Mạnh cũng có lời khai tương tự. Tuy nhiên, CQĐT cho rằng, tài liệu điều tra chưa đủ cơ sở kết luận ông Trần Khoa Trung nhận số tiền 1 tỷ đồng nêu trên.

Ngày 20/12/2019, VNA có quan điểm, Tổng công ty không nhận được báo cáo của ông Trần Khoa Trung về tình trạng sử dụng khu đất 10.525m2 nên không được biết biến động của thửa đất. Liên quan đến 3 xe ô tô mà ông Trần Khoa Trung tự ý quyết định và không báo cáo VNA.

Đối với nội dung tố cáo một số cá nhân nguyên là cán bộ công ty có hành vi thuê kho đã hết hạn hợp đồng nhưng không trả kho và nợ tiền thuê đất không trả, gây cản trở hoạt động kinh doanh công ty, Cơ quan điều tra tách phần tài liệu liên quan để làm rõ, xử lý sau.