“Người miền Bắc sống tằn tiện, khắt khe, lễ giáo. Trai Bắc gia trưởng nên lấy về sẽ phải chiều chồng và khổ hơn nữa là phải chiều cả gia đình nhà chồng bởi mẹ chồng miền Bắc rất khó tính, xét nét, hay soi mói con dâu”, đó là lý do gia đình đưa ra để cấm chị Hạnh lấy chồng ngoài Bắc.

Sợ tính gia trưởng của đàn ông đất Bắc

Chuyển công tác từ Nam ra Bắc, chị Hồng Hạnh (quê Đồng Tháp) cũng muốn lập gia đình và sống ngoài Bắc luôn cho tiện công việc. Sau một năm sống ở Hà Nội, chị tìm được một người đàn ông phù hợp, hơn chị 2 tuổi. Nhưng vừa đề cập đến chuyện đám cưới thì chị bị gia đình phản đối kịch liệt vì anh là người Bắc.

Gia đình đưa ra lý do là sợ chị khổ vì người miền Bắc sống tằn tiện, khắt khe, lễ giáo. Trai Bắc gia trưởng nên lấy về sẽ phải chiều chồng và khổ hơn nữa là phải chiều cả gia đình nhà chồng bởi mẹ chồng miền Bắc rất khó tính, xét nét, hay soi mói con dâu.

{keywords}
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Chị bảo, người Hà Nội chuyển vào Nam làm kinh tế rất nhiều. Trai Bắc vẫn được khen là ăn nói khéo léo nhưng lại bị cho là khách sáo và gia trưởng. Nhiều anh chàng kể về người yêu mình chỉ thấy khen ngoan, nghe lời, rồi thì ‘cái loại nói chuyện mà lớn tiếng ngang cơ với chồng thì bỏ đi’.

Gần nhà chị ở quê có một gia đình người Bắc sinh sống. Những hôm vui vẻ thì anh anh em em với vợ, lúc cáu lên thì quát nạt vợ, kêu vợ hỗn vì dám cãi tay đôi với chồng. Bố mẹ chồng vào thăm thì chị vợ phải xin nghỉ việc ở nhà để lo cơm nước.

“Có lẽ vì thế mà gia đình tôi có định kiến là người Bắc gia trưởng, luôn quan niệm ‘chồng chúa, vợ tôi’. Bố mẹ sợ tôi làm dâu ngoài này sẽ khổ. Bản thân tôi thì không sợ điều đó, ở đâu cũng có người nọ người kia, tôi yêu anh và tin tưởng vào sự lựa chọn của mình. Nhưng thuyết phục thế nào gia đình vẫn không đồng ý”, chị chia sẻ.

Ngại tính phóng khoảng của gái miền Nam

Vừa đưa người yêu về ra mắt gia đình, anh Anh Đức (Ba Đình, HN) đã nhận ngay phán quyết “không cưới xin gì hết!”. Lý do bố mẹ anh phản đối là vì cô người yêu là người Sài Gòn.

“Ban đầu hai cụ bảo vì khoảng cách xa quá, cưới xin vất vả, sau này đi lại thăm gia đình hai bên cũng vất vả nên muốn tôi lấy một cô gần nhà. Tôi nói là bây giờ phương tiện đi lại rất tiện lợi, Nam – Bắc chỉ hết 2 giờ bay là tới, con gái lấy chồng theo chồng nên khoảng cách không thành vấn đề. Lúc này hai cụ mới bảo không ưng là vì sợ tính phóng khoáng của con gái Sài Gòn”, anh chia sẻ.

Bố mẹ anh cho rằng, con gái miền Nam vốn tính phóng khoáng, chi tiêu hoang phí và không biết vun vén cho gia đình. Nhiều cô xinh đẹp thật nhưng không biết nấu nướng, không muốn làm việc nhà, chỉ thích đi ăn tiệm. “Con gái Nam yêu thì được, chứ lấy thì đừng. Họ không chung thủy, không toàn tâm toàn ý với chồng như con gái miền Bắc, khi gặp khó khăn là họ bỏ mình đi theo thằng khác ngay”, chị gái của anh cũng đưa ra lý lẽ để phản đối.

Anh Đức biết tất cả những lý lẽ phản đối của gia đình cũng chỉ vì định kiến Nam – Bắc, anh không tin vào những định kiến ấy nhưng không làm cách nào để thuyết phục được gia đình. Thế nên yêu nhau đã hơn hai năm, anh chị vẫn chưa thể làm đám cưới.

K. Minh