Trải nghiệm lần đầu tiên trong đời

3h30 chiều, anh Dũng vội vàng chạy xe đến một con hẻm nằm trên đường Vũ Tùng, quận Bình Thạnh (TP.HCM). Từ sáng, có hai vị khách nam đã gọi điện đặt anh đến nhà cắt tóc tại khu vực này. 

Trước làn sóng mới của dịch Covid-19 bùng phát tại TP.HCM, chính quyền thành phố yêu cầu từ 0h ngày 28/5, một số dịch vụ không thiết yếu phải tạm dừng hoạt động. Cắt tóc là một trong số đó. Tình huống này khiến nhiều thợ cắt tóc phải tìm cách thích nghi bằng việc mang theo đồ nghề đến tận nhà phục vụ khách hàng.

“Tôi vừa cắt cho một gia đình 6 người liền, 4 người lớn và 2 trẻ em. Có hai đứa nhỏ đến đó mới  phát sinh mà gia đình họ không báo trước. Tôi tính sai thời gian nên đến trễ chút, mong anh thông cảm”, anh Dũng nói với khách khi vừa đến nơi.

{keywords}
Anh Dũng cắt tóc tại nhà cho khách. (ảnh: Quảng Định)

Theo nghề cắt tóc mưu sinh tại TP.HCM hơn 20 năm nay, đây là lần đầu anh Dũng kiếm tiền bằng hình thức cắt tóc tại gia. Trước đây, mỗi người đến tận cửa hàng cắt, anh Dũng tính công 50.000 đồng/đầu, giờ cộng thêm chi phí di chuyển, tiền công cắt là 60.000 đồng/đầu.

Theo anh Dũng, thời buổi dịch khó khăn nên có người gọi đến cắt tóc, có được thu nhập là may mắn hơn rất nhiều lao động phổ thông khác. Do vậy, phần chi phí tính thêm không thể lấy cao.

Tuy nhiên, việc buộc phải di chuyển đến nhà từng khách hàng trong thời điểm dịch bệnh khiến tâm lý anh Dũng có phần e dè khi tiếp xúc. Anh không bao giờ tháo khẩu trang ra khỏi mặt, trừ phi về tới nhà sau cả ngày làm việc.

“Có những khách đặt ở quận Gò Vấp, tuy đã hết giãn cách và có thể ra vào bình thường nhưng tôi thấy vẫn lo. Tôi nói khách hàng thông cảm và cố gắng chờ thêm 1-2 tuần nữa xem sao, chứ dịch đang căng, tôi không dám đến cắt”, anh Dũng kể và chuẩn bị di chuyển đến địa điểm tiếp theo.

{keywords}
 Nhiều cửa hàng cắt tóc tại TP.HCM phục vụ cắt tại nhà. (ảnh: Quảng Định)

Trước đây, Văn Chương thường xuyên cắt tóc tại quán theo thói quen mỗi tháng một lần. Cậu cũng là người chưa từng được cắt tóc ở nhà. Thế nhưng, giờ chỉ trong khoảng 20 phút, vị khách này đã có kiểu đầu mới.

“Kiểu đầu anh Dũng cắt đúng như tôi yêu cầu. Cắt tóc tận nơi khá thú vị. Dịch Covid-19 đang mang lại những trải nghiệm lần đầu tiên trong cuộc đời”, Chương nói.

Bỏ túi 600.000-700.000 đồng/ngày

Tính từ thời điểm dịch vụ cắt tóc tạm ngưng từ ngày 28/5, sau một tháng thì tóc của các đấng mày râu đa phần đã dài. Nhiều người không có thói quen để tóc dài nên tỏ ra khó chịu, đặc biệt trong những ngày trời nắng nóng. Do vậy, đây là thời gian bận bịu và di chuyển liên tục của các thợ cắt tóc tại gia.

Thợ cắt tóc Võ Quốc Nam (quận Phú Nhuận) tiết lộ, trung bình một ngày, anh đến nhà khoảng 10 khách để hành nghề. Họ đa phần là khách cắt quen từ lâu và có lưu số điện thoại liên hệ của thợ. Tính trung bình, anh có thể kiếm được từ 600.000-700.000 đồng/ngày.

{keywords}
Việc cắt tóc được thực hiện ngay tại ban công. (ảnh: Quảng Định)

“Đối với khách nào đặt sau 5h chiều, tôi phải hỏi họ đèn ở nhà có đảm bảo ánh sáng không thì mới dám nhận cắt. Vì sợ trời tối quá, cắt không đẹp”, anh nói.

Theo anh Nam, mặc dù công việc bận rộn là vậy nhưng so với thu nhập khi cắt tóc tại chỗ cũng giảm nhiều, khoảng 1/3. Chưa kể, phải mất thêm thời gian di chuyển quanh thành phố. Các dịch vụ phụ trợ sau khi cắt tóc như gội đầu, lấy ráy tai, nhuộm tóc,... cũng bị thất thu. Thậm chí, nhiều khách hàng tóc đã dài nhưng tâm lý ngại tiếp xúc mùa dịch nên kệ, sẵn sàng để tóc dài đến khi dịch giảm hẳn mới cắt.

“Trước đây, các hoạt động như đám cưới hay sự kiện diễn ra bình thường, khách đến dự thường qua chỗ tôi cắt tóc gọn gàng trước. Giờ các hoạt động bị hạn chế hoặc bị cấm nên ít khách hẳn. Cũng may là chưa phải bỏ nghề”, thợ cắt tóc này nói.

Quảng Định

Salon kín khách, thợ tóc vỉa hè kiếm tiền triệu ngày đầu mở lại

Salon kín khách, thợ tóc vỉa hè kiếm tiền triệu ngày đầu mở lại

Người Hà Nội kéo nhau đi cắt tóc, gội đầu vào sáng 22/6. Salon kín lịch đặt chỗ, khách đến phải xếp hàng ngồi đợi, thợ cắt tóc vỉa hè kiếm tiền triệu trong ngày đầu dịch vụ mở lại.