JBL Tune 230NC TWS là mẫu tai nghe đầu tiên trong dòng Tune Series của JBL được trang bị tính năng chống ồn chủ động (ANC). Tai nghe sở hữu một số tính năng nổi bật trong tầm giá, song sẽ hơi kén với những người muốn có một sản phẩm điệu đà, nhỏ gọn.

Thiết kế và cảm giác đeo

JBL Tune 230NC có phần hộp sạc và tai nghe đều sử dụng nhựa nhám, điều này giúp giảm đáng kể trọng lượng dù thiết kế tai nghe không phải là nhỏ. Phần hộp đựng có kiểu dáng bầu bĩnh chúng ta có thể bắt gặp trên hầu hết các mẫu tai nghe có ANC hiện nay.

Mặt trước hộp có 3 đèn LED báo dung lượng pin kích thước lớn, có thêm hiệu ứng chuyển động trực quan.

{keywords}

Về phần housing, cũng lại giống như các mẫu tai nghe có ANC khác, JBL Tune 230NC có thiết kế dạng in ear với housing to tròn, bầu bĩnh được vát chéo, trông gần giống như một chiếc máy sấy tóc. Kiểu housing vát chéo này sẽ giúp tai nghe đi sâu vào trong ống tai hơn, và bịt kín được lỗ tai.

Phần housing của tai nghe có kích thước hơi to, để dành chỗ chứa pin. Do đó, đây là một trong những tai nghe chống ồn có thời lượng pin lâu nhất trên thị trường.

Phần housing to giúp bám tai rất tốt, ôm tai một cách thoải mái chứ không hề có cảm giác đau, bí bách. Thêm vào đó, tai nghe này còn có khả năng kháng nước chuẩn IPX4, có thể chịu được mưa và nước nhẹ.

{keywords}

Với những đặc điểm như trên, có vẻ như chiếc tai nghe này được thiết kế để thiên nhiều hơn về phần tính năng, nhất là vận động ngoài trời. 

Kết nối

Như hầu hết tai nghe true wireless năm 2022, JBL Tune 230NC được trang bị Bluetooth 5.2 mới nhất, đảm bảo chất lượng kết nối nhanh, chính xác, ổn định. Đặc biệt, chiếc tai nghe này hiện pop up kết nối như các mẫu Airpods của Apple, rất trực quan và sinh động. Tình trạng kết nối và pin tai nghe cũng hiển thị trên thanh trạng thái giúp người dùng dễ quan sát và thao tác với tai nghe.

Khi muốn tùy chỉnh sâu hơn, người dùng có thể cài đặt ứng dụng My JBL Headphones. Giao diện ứng dụng bố trí khá đơn giản, dễ thao tác. Điểm trừ là ứng dụng này phản hồi các thao tác của người dùng khá chậm. Đây có lẽ là điểm trừ lớn nhất  của Tune 230NC nói riêng và các mẫu true wireless của JBL nói chung.

{keywords}

Tính năng

ANC và khả năng gọi trợ lý ảo chính là hai điểm mạnh nhất của Tune 230NC được nhà sản xuất công bố ngay trên hộp sản phẩm.

Tính năng chống ồn của tai nghe tương đương với những tai nghe người viết bài đang sử dụng - Apple Airpod Pro và Huawei Freebuds Pro. Chế độ Ambient, giúp đang sử dụng tai nghe nhưng vẫn nhận biết âm thanh chung quanh, cũng hoạt động hiệu quả, thích hợp trong nhiều bối cảnh sử dụng khác nhau.

Thực tế thì với thiết kế ôm tai, Tune 230NC đã cách âm tốt ngay cả khi không sử dụng ANC.

Về khả năng gọi trợ lý ảo, mình đã thử vài lần thì hoạt động hiệu quả thật nhưng thiết nghĩ sẽ không phải là ưu thế cạnh tranh do ở thị trường Việt Nam vẫn chuộng thói quen thao tác cảm ứng trực tiếp với điện thoại hơn.

{keywords}

Chất âm

Các tai nghe hay kể cả loa của JBL từ trước đến nay vẫn luôn có thế mạnh ở dải bass và với Tune 230NC, điều này tiếp tục được phát huy. Thông số kỹ thuật của JBL Tune 230NC gồm driver dynamic kích thước 6mm, dải tần đáp ứng 20Hz - 20kHz, trở kháng 16 ohm.

Lượng bass dồi dào của công nghệ JBL Pure Bass khiến các bản nhạc Dance Pop, Rap, EDM, R&B đang thịnh hành hiện nay trở nên phấn khích, sôi động, rất hợp để tập luyện thể thao. Dùng lúc đầu sẽ hơi khó chịu nhưng sau đó khi chuyển lại dùng tai nghe khác mình lại nhớ vô cùng chất bass của JBL. Ngoài ra các dãy Mid hay Treb không có quá nhiều khác biệt.

Về khả năng gọi thoại, JBL Tune 230NC cho chất lượng rất tốt với 4 mic được trang bị khả năng lọc gió, lọc ồn hiệu quả, kể cả khi dùng ngoài đường, âm thanh cuộc gọi vẫn rõ ràng, trong trẻo.

Pin

JBL Tune 230NC được hãng tuyên bố có thời gian hoạt động lên tới 40 giờ chơi nhạc nếu không dùng ANC. Nếu bật ANC, tai nghe có thể phát nhạc liên tục 8 tiếng, và thêm 24 tiếng nữa từ hộp sạc.

{keywords}

Thực tế, khi sử dụng ở mức âm lượng trung bình và không bật ANC, mình có thể nghe nhạc liên tục với Tune 230NC trong khoảng 12-13 giờ, nhỉnh hơn so hãng công bố. Hộp sạc có thể sạc đầy cho tai nghe khoảng 3 lần. Đây là mức thời lượng pin tốt, đủ để mình sử dụng trọn cả một tuần mới cần sạc lại.

Thời gian sạc đầy pin qua cổng Type C với củ sạc 15W mất khoảng 1 tiếng, sạc nhanh 10 phút đủ pin để nghe nhạc trong khoảng 2 giờ.

Kết luận

Hãy mua JBL Tune 230NC nếu bạn là một người thích âm trầm, muốn có một chiếc tai nghe với thời lượng pin lâu, sử dụng lâu dài và hay tập thể thao. Rõ ràng JBL đã nhắm hẳn vào một nhóm đối tượng khách hàng nhất định cho chiếc tai nghe này. Dù vẫn còn một số hạn chế nhưng với mức giá hơn hai triệu thì đây vẫn là một sự lựa chọn đáng cân nhắc trong phân khúc.

Nguyên Phú

JBL Live Pro+ TWS: Đối thủ của Airpods?

JBL Live Pro+ TWS: Đối thủ của Airpods?

Chiếc tai nghe chống ồn JBL Live Pro+ TWS phù hợp cho việc đeo hàng ngày, là đối thủ chính của Apple Airpods.