Vào những năm đầu của thế kỷ 20 (khoảng 1910) có một làng được người dân nơi đây gọi là làng Kon Braih (phía bắc giám suối Tờ lung; phía nam giáp suối Pne; phía đông giáp suối RơToa (Đăk Toa) ngày nay, và có một con suối Đak Snghé chạy quanh hình thành bãi bồi cát mênh mông ở giữa các suối nguồn thành một làng cát (Kon Braih theo tiếng địa phương ở nơi đây).

Năm 2002 Kon Rẫy được thành lập trên cơ sở tách 6 xã và thị trấn với 20,9 nghìn người của Kon Plông cũ ra. Tân Lập là một xã của huyện Kon Rẫy.

Sau khi về đích nông thôn mới vào năm 2018, xã Tân Lập tiếp tục đề ra mục tiêu xây dựng thành công xã Nông thôn mới nâng cao vào giai đoạn 2018- 2020. Để đạt được mục tiêu đó, cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể từ huyện đến xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc, quyết liệt, nỗ lực triển khai thực hiện đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm với nhiều cách làm năng động, sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương trong chương trình xây dựng Nông thôn mới. Cùng với việc tập trung xây dựng, hoàn thiện các cơ sở hạ tầng thiết yếu, xã Tân Lập còn tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh kinh tế nông nghiệp; chủ động xây dựng nhiều mô hình phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Sau gần 3 năm xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, diện mạo của xã Tân Lập tiếp tục có những khởi sắc vượt bậc, cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp đồng bộ, mức sống người dân được cải thiện và nâng cao.

Xã tập trung xây dựng các tuyến giao thông nông thôn trên địa bàn các thôn, vận động người dân hiến đất, di dời hàng rào, các vật dụng để mở rộng đường giao thông; đường làng, ngõ xóm thường xuyên được chỉnh trang, nâng cấp, trồng hoa, cây xanh, từng hộ cũng chủ động cải tạo cảnh quan sân vườn theo hướng xanh, sạch, đẹp.

Đến nay, 100% đường trục thôn, làng và đường ngõ xóm trên địa bàn được cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm, trong đó có đến 94,2% đường thôn, xóm đã được bê tông hóa thuận tiện cho người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Chính quyền xã Tân Lập đẩy mạnh công tác chỉ đạo tổ chức triển khai đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tích cực hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển các ngành nghề, dịch vụ, nâng cao thu nhập cho người dân; hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, từng bước tạo ra các sản phẩm chủ lực thế mạnh của địa phương; phát triển một số mô hình theo hướng quy mô lớn, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất.

Bên cạnh đó, địa phương khuyến khích phát triển đa dạng các loại hình thương mại, dịch vụ, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, qua đó, giúp tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của xã Tân Lập đạt hơn 43 triệu đồng.

Cơ sở vật chất trường học trên địa bàn xã Tân Lập được đầu tư xây dựng, nhất là việc nâng cấp các phòng học, chỉnh trang khuôn viên, mua sắm trang thiết bị đáp ứng yêu cầu dạy và học, 2/2 trường đều đạt chuẩn Quốc gia; 6/6 thôn của xã được công nhận thôn văn hóa.

Công tác an ninh trật tự được chính quyền quan tâm chỉ đạo ngành chức năng duy trì, đảm bảo ổn định, người dân tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Rẫy cho biết: Việc xã Tân Lập là đơn vị đầu tiên của tỉnh Kon Tum được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao là niềm vinh dự lớn của Đảng bộ, chính quyền và người dân trên địa bàn huyện. Đây là một trong những tiền đề quan trọng để huyện Kon Rẫy tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.

Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, cùng sự đoàn kết chung sức, đồng lòng của người dân, xã Tân Lập đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, tạo diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Yến Hưng