‘Bội thu' huy chương tại SEA Games 32 

Tối ngày 6/7/2023, Tổng cục Thể dục Thể Thao (TDTT) và Uỷ ban Olympic Việt Nam đã tổ chức Lễ tổng kết và trao thưởng cho đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 32 sau khi “bội thu" 359 tấm huy chương, bao gồm 136 huy chương vàng (HCV). 

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam 8 lần vô địch SEA Games

Đây là lần đầu tiên Thể thao Việt Nam xếp thứ nhất toàn đoàn trong một kỳ SEA Games không phải là nước chủ nhà và là lần thứ 3 đứng đầu bảng tổng sắp SEA Games. Thành tích ấn tượng của thể thao Việt Nam lần này không thể không kể đến nỗ lực của các VĐV tiêu biểu, như “cô gái vàng” bộ môn Điền kinh Nguyễn Thị Oanh với 4 HCV cá nhân trong đó có 2 nội dung 1.500m và 3.000m vượt chướng ngại vật với thời gian nghỉ giữa 2 nội dung chỉ vỏn vẹn 15 phút.

Hay đội tuyển bóng đá nữ đã bảo vệ thành công chức vô địch lần thứ 8 liên tiếp trong lịch sử SEA Games, lên đường tham dự Giải vô địch bóng đá nữ thế giới - World Cup nữ 2023 đầy tự hào.

"Nữ hoàng điền kinh" Nguyễn Thị Oanh toả sáng tại SEA Games 32 với kỷ lục 4 HCV

Thể thao Việt Nam đang đi đúng hướng

Ông Đặng Việt Hà - Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam khẳng định thành công tại SEA Games 32 đến từ sự nỗ lực hết mình và thi đấu thăng hoa của các VĐV. Ông cũng tin rằng thể thao Việt Nam đang đi đúng hướng theo Chiến lược Thể dục Thể thao đến năm 2035. Cụ thể, từ năm 2014, thông qua Nghị định số 59/2014/NĐ-CP, Chính phủ đã khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong một số lĩnh vực, bao gồm thể thao, tích cực thúc đẩy sự hợp tác đầu tư giữa các cơ quan Chính phủ và doanh nghiệp trong việc phát triển thể thao quốc gia. 

Như trong năm 2022 khi Việt Nam đăng cai SEA Games 31, Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch cùng Tổng cục Thể thao Việt Nam phối hợp cùng Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) ra mắt sáng kiến “Việt Nam thắng Vàng” nhằm kêu gọi cộng đồng cùng chung tay cổ vũ, khích lệ tinh thần cho các tuyển thủ quốc gia, cùng quyết tâm vươn lên dẫn đầu với thành tích HCV đột phá. Qua chương trình, Sabeco, thông qua thương hiệu Bia Saigon đã đóng góp 5 tỉ đồng hỗ trợ các VĐV tài năng Việt Nam. Toàn bộ khoản đóng góp được trao cho các VĐV được tuyển chọn bởi Tổng cục TDTT để hỗ trợ quá trình tập luyện hướng đến các thành tích cao hơn tại các giải đấu quốc tế trong và ngoài nước. 

Đại diện Bia Saigon (bìa phải) trao tặng khoản thưởng cho các VĐV đạt HCV tại SEA Games 32

Đến thời điểm tháng 6/2023, Sabeco đã hoàn tất việc chuyển toàn bộ 5 tỉ đồng cho Tổng cục TDTT để hỗ trợ tài chính hàng tháng cho các VĐV, hỗ trợ chi phí du đấu và mua sắm trang thiết bị luyện tập cho bộ môn bắn cung và cầu lông.

Bên cạnh đó, Sabeco và Bia Saigon cũng chung tay với các bên để vinh danh các tài năng thể thao đạt thành tích cao như trao thưởng 2,89 tỉ đồng cho các VĐV “thắng vàng” tại SEA Games 32. 

Nguyễn Thị Oanh rạng rỡ khi lập kỳ tích tại SEA Games 32

Sabeco và Bia Saigon còn là nhà tài trợ chính của bộ phim tài liệu đầu tiên về đội tuyển bóng đá nữ quốc gia “Vietnam - Where are you?”. Được thực hiện bởi Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) phối hợp cùng nhà sản xuất ViewFinder, bộ phim dự kiến ra mắt vào dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2023. Bộ phim kể lại hành trình đến World Cup 2023 của đội tuyển, qua đó giúp cộng đồng ghi nhận những chiến công xứng đáng và dành sự quan tâm nhiều hơn nữa cho các tuyển thủ nữ.

Bà Venus Teoh Kim Wei - Phó Tổng giám đốc Sabeco phụ trách Marketing từng nhận định: “Chúng ta không thể thúc đẩy sự phát triển của thể thao Việt Nam mà không có các VĐV. Họ là những người đại diện cho Việt Nam tại các giải đấu quốc tế và những VĐV thắng giải luôn là nguồn cảm hứng to lớn với tất cả mọi người, khơi gợi lòng tự hào dân tộc. Vì vậy chương trình hỗ trợ của Bia Saigon tập trung vào sự phát triển của các VĐV nhằm mang đến những gì tốt đẹp nhất cho Việt Nam.”

Không chỉ dừng lại ở thể thao chuyên nghiệp, Sabeco và Bia Saigon cũng là gương mặt quen thuộc của các giải thể thao cộng đồng nhằm khích lệ tinh thần thể thao, xây dựng lối sống lành mạnh cho người Việt. Trong đó có thể kể đến dự án “Nâng bước thể thao” hợp tác cùng Trung ương Đoàn với mục tiêu xây dựng 30 sân thể thao công cộng trên cả nước trong vòng 3 năm 2022-2024; nhiều năm liên tiếp đồng hành cùng Giải bóng đá 7 người Vô địch toàn quốc - Bia Saigon Cup, Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền phong, và sắp tới là giải VnExpress Marathon Nha Trang vào tháng 8/2023.  

Ươm mầm tài năng phát triển, song hành thúc đẩy rèn luyện tinh thần thể thao trong cộng đồng là hoạt động không thể thiếu trong cam kết bền vững của Sabeco xoay quanh 4 trụ cột: Tiêu thụ (Consumption), Bảo tồn (Conservation), Đất nước (Country) và Văn hóa (Culture), nhằm mang đến những gì tốt đẹp nhất cho con người cùng đất nước Việt Nam.

Thanh Trúc