Hàng trăm người đổ về trẩy hội đền Bạch Mã - một trong 4 ngôi đền linh thiêng bậc nhất xứ Nghệ. Tại đây tổ chức nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn, vui nhộn.

Trong đó, vật cù được xem là hoạt động náo nhiệt, thu hút nhiều người tham gia. Phần thi này diễn ra trên bãi đất trống rải cát, rộng khoảng 400m2, cạnh đền.

Trọng tài Nguyễn Trọng Tân (70 tuổi) kiểm tra người chơi, yêu cầu họ không để móng tay và các vật sắc nhọn để đảm bảo an toàn.

14 thanh niên trai tráng, khỏe mạnh, nhanh nhẹn sẽ chia làm 2 đội chơi. Trước khi tham gia cuộc thi, các trai tráng cởi trần, mang quần cọc, thắt lưng buộc dây với hai màu đỏ và xanh để phân biệt. 

“Vật cù thể hiện tinh thần đoàn kết, sức mạnh và bản lĩnh. Cuộc thi mang tính vui vẻ nên trong lúc thi đấu, các vận động viên chỉ tranh cướp cù mà không gây tổn thương nhau”, ông Tân chia sẻ.

Quả cù nặng khoảng 10kg được làm từ phần gốc cây chuối sứ (còn gọi là chuối hột) đã phơi nắng nên rất dẻo dai. Sau khi trọng tài cất tiếng còi, người chơi hai đội hùng hục lao vào tranh cướp. 

Ngay khi cướp được cù, người chơi cố gắng vượt sự truy cản của đối phương để ném cho đồng đội hoặc đưa quả cù vào hố cát cuối sân để giành điểm.

Mỗi khi có một người ở đội này ôm được quả cù, đối phương sẽ lập tức lao đến dùng tay cướp. Thành viên nào ném quả cù cao quá đầu hoặc dùng tay ôm người bị coi là phạm luật. Nhiều lần nhắc nhở, trọng tài sẽ rút phạt thẻ vàng và cho đội bạn ném phạt.

Anh Ngũ Văn Quang (44 tuổi, trú xã Võ Liệt, Thanh Chương) cho biết, hơn 10 năm tham dự trò chơi vật cù song năm nay đông vui hơn do thời gian dài trước đó phải nghỉ vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. “Ngoài sức khỏe, người chơi phải khéo léo, có sự đoàn kết và hiểu ý với đồng đội. Dù rất mệt sau mỗi lần vật lộn nhưng ai cũng vui”, anh nói. 

Trận đấu có 2 hiệp, mỗi hiệp có 15 phút thi đấu, đội nào ném vào hố của đội bạn nhiều hơn sẽ giành chiến thắng. Dù đã cố gắng bảo vệ hố cát nhưng đội đỏ của xã Thanh Khê vẫn bị đội xã Võ Liệt 2 lần đưa cù rơi xuống hố.

Sau trận đấu, nhiều vận động viên mệt lả, ngồi bệt trên sân cát, tuy nhiên ai nấy đều vui vẻ khi nói về trò chơi vừa diễn ra.

Ngoài vật cù, lễ hội còn có các môn thể thao như bóng chuyền, kéo co, đập nồi đất… thu hút nhiều người chơi và hàng nghìn khán giả đổ về xem.

Lãnh đạo địa phương cho biết theo sử sách, đền Bạch Mã ở xã Võ Liệt được xây dựng vào thời Lê, thờ danh tướng Phan Đà quê ở thôn Chí Linh (xã Võ Liệt), người có công lớn trong sự nghiệp đánh đuổi quân Minh ở thế kỷ 15. Thần đã được truy phong là “Đô thiên đại đế Bạch Mã thượng đẳng phúc thần” và được gia phong “Thượng, thượng, thượng đẳng tối linh tôn thần”. Các triều đại phong kiến Việt Nam đã liệt đền vào hàng “điển lễ quốc tế” và ban cấp hơn 100 sắc phong. Đền Bạch Mã đã được Nhà nước công nhận là Di tích Lịch sử văn hoá - Kiến trúc nghệ thuật từ năm 1994.

Kiều Oanh, Thùy Chi và nhóm BTV