Trần Quốc Đạt - sinh viên chuyên ngành Thanh nhạc - Nhạc viện TP.HCM vừa giành giải Nhất cuộc thi Hát Thính phòng - Nhạc kịch - Hợp xướng toàn quốc năm 2023 có lẽ là một trường hợp đặc biệt.

Quốc Đạt sinh ra trong một gia đình không có ai làm nghệ thuật, đây là khó khăn đối với một người theo đuổi âm nhạc hàn lâm. Bên cạnh đó, chất giọng nam trung trầm ở Việt Nam không có nhiều cũng là một trở ngại trong quá trình học tập của anh. Trần Quốc Đạt từng rơi vào khủng hoảng khi không tìm được thầy hướng dẫn phù hợp với chất giọng của mình. 

1j5a9341.jpg
Trần Quốc Đạt rất thích diễn xuất nên chọn nhạc thính phòng.

Trần Quốc Đạt rất thích diễn xuất nên chọn nhạc thính phòng. Khi hát tác phẩm nổi tiếng, anh thấy như đang được sống với những con người, những trạng thái, tình cảm khác nhau. Quốc Đạt từng mơ đóng vai vua, hoàng tử, quan lại… và chỉ khi được hát thính phòng mới có thể vừa hát vừa hoá thân thành họ.

Khi chưa thi Nhạc viện TP.HCM, Quốc Đạt tìm trên YouTube nghe và tưởng tượng mình là các nhân vật đó. 

“Lúc đó tôi chưa hát được như bây giờ, có lẽ những người phải hứng chịu ‘thảm họa’ âm thanh là hàng xóm, người đi đường… Có lúc đi đường tôi rồ lên hát, người ta chửi tôi điên à. Đúng là điên thật vì mình đang sống với cảm xúc của nhân vật”, anh chia sẻ.

Gia đình Trần Quốc Đạt đều làm kinh doanh bất động sản. Anh cũng từng học ngành Kinh doanh bất động sản - Đại học Tài chính tới năm thứ 4 thì bỏ ngang. Bố mẹ không chịu nổi một người suốt ngày hát hò mơ mộng thành ông hoàng bà chúa nên Trần Quốc Đạt bỏ nhà ra ngoài ở. 

“Ra ngoài, gia đình thông báo tôi phải tự kiếm sống, tự lo liệu. Tôi vừa học vừa làm. Hát cổ điển chưa tốt, hát nhạc nhẹ không xong nên tôi không thể kiếm tiền từ âm nhạc, đành làm các công việc khác. Học ở Nhạc viện tôi toàn bị điểm thấp và định từ bỏ, nhưng âm nhạc như số phận, lời nguyền, tình yêu âm nhạc trong tôi quá lớn, ngừng hát chịu không nổi, sống không được nên tôi vẫn quyết tâm bám trụ”, Trần Quốc Đạt bày tỏ.

Mãi sau nhờ YouTube, Trần Quốc Đạt biết đến thầy giáo - NSND Quốc Hưng. Anh gửi bài cho bạn nghe và được nhận xét giống giọng NSND Quốc Hưng nên đánh liều tìm thầy nhờ hướng dẫn.

1j5a8551.jpg
Vài năm trước, Trần Quốc Đạt chưa bao giờ nghĩ mình có khả năng qua vòng một của cuộc thi Hát Thính phòng - Nhạc kịch - Hợp xướng.

“Lần đầu tiên gặp gỡ, thầy tặng tôi một cuốn sách và chọn bài cho tôi. Tôi xin ý kiến thầy tham gia cuộc thi Hát Thính phòng - Nhạc kịch - Hợp xướng toàn quốc năm 2023, thầy động viên và cùng tôi tập luyện”, Trần Quốc Đạt chia sẻ. 

Vài năm trước Quốc Đạt chưa bao giờ nghĩ mình có khả năng qua vòng một của cuộc thi Hát Thính phòng - Nhạc kịch - Hợp xướng, bởi nó quá sức với anh. Nhưng như bất cứ một nghệ sĩ thanh nhạc nào, anh vẫn khao khát một ngày nào đó có thể đứng trên sân khấu cất cao tiếng hát.

“Cứ thế nhìn các bạn đi thi, tôi chỉ biết ước. Khi biết tin cuộc thi này tổ chức, tôi hỏi ý kiến NSND Quốc Hưng. Được thầy động viên, tôi lao vào tập luyện”, Trần Quốc Đạt nói.

Quá trình tập luyện, khoảng cách địa lý Hà Nội - TP.HCM khiến hai thầy trò có những trở ngại nhất định trong lúc vỡ bài, luyện tập. 

Nam ca sĩ chia sẻ phải chuẩn bị nhiều tác phẩm để dự thi 2 vòng (7 bài), mỗi bài đều có yêu cầu kỹ thuật cao và độ khó riêng. Tuy nhiên, có hai bài khó nhất và tập luyện công phu hơn cả là Trường ca Sông Lô của nhạc sĩ Văn Cao và Aria Di Provenza il mar, il suol trích trong vở La Traviata của Giuseppe Verdi.

Trường ca Sông Lô là tác phẩm lớn, nhiều lời và tính chất âm nhạc, tốc độ thay đổi liên tục. NSND Quốc Hưng đã kiên trì dựng cho tôi từng đoạn và kể nhiều câu chuyện đẹp, cả những thời khắc sinh tử của dân tộc Việt Nam trong những trận kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Từ đó, tôi càng thêm biết ơn các anh hùng đã nằm xuống vì đất nước và thêm yêu con người Việt Nam.

Với Aria Di Provenza il mar, il suol trong vở La Traviata, tôi vào vai một ông bố quyền lực có người con trai lưu lạc bên ngoài. Vai này thiên về tâm lý và cần một giọng hát có sức nặng. Nói chung khá khó, tôi luyện tập rất vất vả”, Trần Quốc Đạt bày tỏ.

Anh cảm thấy hạnh phúc khi vượt được nhiều khó khăn để chạm đến ước mơ. Nhưng ngay từ bây giờ Trần Quốc Đạt đã nghĩ đến áp lực phải trở thành một nghệ sĩ hát dòng nhạc thính phòng cổ điển và sẽ dành trọn niềm đam mê này trên hành trình hoạt động âm nhạc của mình. 

NSND Quang Thọ - Trưởng Ban giám khảo cuộc thi nhận xét: “Trần Quốc Đạt là trường hợp đặc biệt, học ở Nhạc viện TP.HCM, tiếp xúc nhạc thính phòng cổ điển không quá nhiều như các em ở Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Nhưng khi nghe em ở vòng 1, tôi thấy rất lạ, giọng chuẩn chỉnh ở cấp độ cao đối với sinh viên năm 4. Kỹ thuật mà em mang tới kết hợp chọn bài ở mức đỉnh cao hơn hẳn, thậm chí hơn một số nghệ sĩ opera khi đã tốt nghiệp. Tôi đánh giá Đạt có giọng hát nội lực. Theo dõi vòng 2, em càng thể hiện tố chất đó, Đạt xứng đáng với giải cao nhất”.

Aria 'Di Provenza il mar, il suol' - Trần Quốc Đạt: