- Hơn 1 tuần nay, vợ chồng chị Thu Minh (ở Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đến cơ quan trong tình trạng bơ phờ, mệt mỏi. Không phải vì em bé 1 tuổi nhà chị quấy đêm. Mà vì Hà Nội lạnh quá, 2 vợ chồng lo con ngủ đạp chăn ra bị lạnh nên cứ thay nhau thức đêm trông.

Cả nhà thay phiên nhau … gác

Bé Lạc Lạc nhà chị Thu Minh mới gần 5 tháng tuổi. Từ lúc bé sinh ra đến giờ, chưa bao giờ Hà Nội lạnh như bây giờ. Ban đêm, căn nhà anh chị thuê ở lại không kín gió nên vẫn lạnh run.

Thương con, anh chị mặc 3 lớp quần áo cho bé ấm áp để đi ngủ. Tuy nhiên, do thân nhiệt trẻ con thường cao hơn người lớn nên bé Lạc Lạc hay bị nóng, chỉ ngủ được 1 lúc là đạp chăn ra. Sợ con bị viêm phổi, 2 vợ chồng chị thay nhau chia lịch thức để trông con.


 
Có hôm, 2 vợ chồng chị Minh mệt quá ngủ quên mất, ngủ dậy thấy em bé đạp chăn tung ra. Sờ má con thấy lạnh, chị Minh suýt khóc vì thương con, giận mình. Nhưng kéo chăn đắp cho bé rồi, đến khi bé ngủ, lại gạt tay phủ cả chăn lên mặt. 

Có lúc tỉnh dậy giữa đêm, chị Minh thót tim khi thấy chăn phủ hết lên mặt con. Lo lắng tưởng có điều không hay, chị khóc nức nở, nín thở kéo chăn ra, thấy con ngủ say mới thở phào.

Để yên tâm, từ đó 2 anh chị thay nhau ngồi bế bé cả đêm để bé được gần hơi ấm của bố mẹ.

Bé Mít nhà chị Phương Linh (phố Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội) lại bị hen phế quản mãn tính. Mùa lạnh thế này, vợ chồng chị lo thắt ruột. Chi Linh cho biết, đầu mùa rét này, nhà chị đã chuẩn bị kĩ càng đồ phục vụ em bé vì lo con lại tái phát bệnh.

“Nhưng Hà Nội không thể tưởng tượng lại rét đậm và rét lâu đến thế này. Đêm đến, hôm thì mưa buốt cả lại, hôm thì gió thổi hun hút. Mình là người lớn nằm còn lạnh, cứ thấy con khò khè, rồi ho là lòng mẹ cũng thắt lại, đến khi con ngủ rồi mẹ cũng thao thức mãi không sao chợp mắt được. Chỉ mong con nhanh khỏi và mùa đông năm nay đừng khắc nghiệt quá, nếu không, hai mẹ con lại phải trường kỳ “chiến đấu” ở bệnh viện”.

Trong khi đó, cũng có nhiều bé do bố mẹ ủ quá ấm nên đêm ngủ bị toát mồ hôi. Rồi mồ hôi không thoát ra được, lại ngấm ngược trở lại khiến bé bị viêm phổi. Nhiều bố mẹ cứ thay nhau thức đêm, lấy khăn xô lau mồ hôi cho bé để bé không bị thấm lạnh.

Kì công lựa chọn quần áo cho con khi ngủ

Hàng quần áo trẻ em mấy hôm nay không lúc nào không đông khách. Một chủ cửa hàng trên phố Giảng Võ cho biết, cửa hàng chị mấy hôm nay liên tục nhập thêm quần áo trẻ dưới 2 tuổi vì nhu cầu của bố mẹ các cháu rất nhiều.

Chị Phương, người đi mua quần áo tại đây cho biết, hôm trước chị đi mua quần tất cho bé 6 tháng tuổi mới có 50.000đ/đôi, mấy hôm sau quay lại đã thấy giá tăng đến 60.000đ/đôi, vì hàng bán chạy nhưng lại về chậm, nên chủ hàng tăng giá kiếm lời.

Chủ cửa hàng quần áo trẻ em này cho biết, bố mẹ các cháu bé bây giờ mặc quần áo cho bé đi ngủ mùa lạnh cũng rất cầu kỳ: Sử dụng nguyên tắc mặc quần áo theo từng lớp cho bé. Lớp đầu tiên là một chiếc áo bằng vải cotton giúp da bé khô thoáng, có thể là loại áo chui đầu hoặc áo có dây buộc. Lớp thứ hai là áo ghilê hoặc một chiếc áo chui đầu dài tay bằng loại vải mềm mại. Cổ thì giữ ấm bằng khăn xô mềm mại.

Đắp chăn cho bé mùa đông cũng phải đúng kiểu. Các cha mẹ có kinh nghiệm thì cho rằng, không nên đắp chăn cao quá lên cổ con mà buộc khăn ở cổ giữ ấm rồi đắp chăn ngang ngực cho bé.

Nhiều cha mẹ chọn giải pháp mua chăn điện để trải phía dưới cho con ngủ được ấm áp. Trong phòng có bé, cha mẹ dùng thêm cả máy sưởi dầu để giữ ấm cho bé.

Tuy nhiên, với những cha mẹ có con bị viêm phế quản mãn tính hay em bé mới sinh thì những ngày này quả thực không ai có thể ngủ yên giấc vì quá lo lắng và thương con.

Thu Lý