Nhiều cá nhân góp vốn vào tập đoàn Mai Linh đang rất lo lắng, sợ tiền mất tật mang. Dốc tiền tích trữ, vay mượn để góp vào Mai Linh đã khiến nhiều người lâm vào cảnh trắng tay, mất tết.
Chuyện Mai Linh và những đại gia vỡ nợ
Mai Linh bán 1.000 taxi để trả nợ
Ham hố và vỡ nợ, chuyện của Mai Linh Thái Hòa
Chủ tịch Mai Linh Hồ Huy đã tuyên bố sẽ bán bớt bất động sản để trang trải nợ nần nhằm trấn an tâm lý bấn loạn của nhà đầu tư. Tuy nhiên, việc bán được tài sản lúc này là điều không dễ. Điều này đồng nghĩa còn lâu Mai Linh mới trả được nợ.
Hơn một tháng nay chị Thảo tại quận Bình Thạnh liên tiếp lên trụ sở của Mai Linh để xin rút số tiền hơn 200 triệu đồng đã đầu tư vào Mai Linh vào năm ngoái. Tuy nhiên, sau nhiều lần đi lại, túc trực tại trụ sở vẫn không gặp được người có trách nhiệm để giải quyết.
Chị Thảo ấm ức: “Hiện tại tôi không còn quan tâm đến tiền lãi mà chỉ cần rút được số tiền gốc đã đầu tư. Đây là số tiền tôi dành dụm được sau 4 năm đi làm chuẩn bị cho việc đi du học. Bây giờ đã đến thời hạn chuẩn bị cho khóa học sắp tới nhưng số tiền tôi gửi ở Mai Linh vẫn chưa thể rút được. Nếu thông cảm cho Tập Đoàn Mai Linh thì lỡ kế hoạch của tôi”.
Chị T.Định cho Mai linh vay 500 triệu đồng cho rằng: “Việc Chủ tịch Tập đoàn đứng ra cam đoan trả nợ trước mắt đã bớt đi được gánh lo trắng tay. Tuy nhiên, việc này có thể sẽ kéo dài. Như vậy liệu nhà đầu tư có đủ kiên nhẫn để chờ trong cơn khủng hoảng này”.
Bà Lê Thị Hiếu, 77 tuổi (ngụ ở 77 Cao Thắng, phường 3, quận 3, TPHCM) đang muốn đòi số tiền góp để lấy tiền phẫu thuật. Chuyện Mai Linh vỡ nợ bung ra thì bà Hiếu vẫn chưa được Mai Linh hoàn trả tiền đầu tư. Trước tình hình hiện tại bà hiếu và người thân cho biết sẽ khó có thể gia hạn thêm vì đang cần gấp số tiền để lo cho bệnh tình. Tuy nhiên để trao đổi trực tiếp với người có trách nhiệm chi trả của Mai Linh là rất khó mặc dù người nhà đã liên tiếp đến trụ sở của Mai Linh để đòi tiền.
Một nhà đầu tư khác cho rằng: “Tâm lý của hầu hết những người cho công ty Mai Linh vay tiền đều mong muốn nhanh chóng rút được tiền mặt về. Hiện tại nhà đầu tư vẫn trong tình trạng tiến thoái lưỡng nan đành ngâm vốn ở tập đoàn để kéo dài thêm nỗi lo. Hi vọng công ty sẽ sớm vượt qua khó khăn và bảo toàn được nguồn vốn cho nhà đầu tư”
Tài xế sợ mất việc
Hiện tại lương hàng tháng của đội ngũ tài xế vẫn được thanh toán đầy đủ nên dịch vụ taxi xủa công ty vẫn hoạt động bình thường. Nhưng cũng không phải vì thế mà các tài xế hoàn toàn yên tâm .
Anh Hoàng Quyền, tài xế taxi Mai Linh tại Gò Vấp cho biết: “Có thông tin trao đổi thì biết là các cán bộ quản lý của công ty đều phải chậm lương khoảng một tháng. Hiện tại các khoản lương và phần trăm chiết khấu từ công ty cho bộ phận tài xế vẫn được thanh toán đầy đủ vẫn được nhận đầy đủ. Tuy nhiên trong tình hình khó khăn hiện nay thì cánh tài xế vẫn đang nơm nớp lo sợ việc thanh lý xe hay cắt giảm nhân sự…”
Lý giải điều này ông Hồ Quốc Phi, Chánh Văn phòng Tập đoàn Mai Linh cho biết: “Lương cán bộ quản lí có thể chậm chứ lương lái xe thì không vì họ là người đi nhặt tiền cho mình, hàng ngày họ chạy trên đường, họ làm ra tiền nuôi sống cơ quan nên không chậm được”.
Tuy nhiên tâm lý hoang mang vẫn đang bao trùm lên cánh tài xế của hang Mai Linh trên địa bàn TP.HCM. Sau khi các thông tin như Mai Linh chấp nhận lỗ từ 20% để thanh lý hơn 1.000 xe ô tô đã sử dụng lâu năm các loại, tổng giá trị hơn 300 tỷ đồng để giải quyết các khoản nợ cần thiết. Trong tình hình đó các tài xế đang không biết được bao giờ xe sẽ bị thanh lý và thất nghiệp lúc nào.
Tài xế taxi mang biển số 56N-91.. cho biết: “Tình hình tại công ty khó khăn đã làm cho anh em tài xế hết sức lo lắng. Nhất là Tết nhất đến nơi , đây là mùa làm ăn được nhất của dân tài xế nhưng nếu công ty bán xe trả nợ thì cánh tài xế chỉ có nước treo niêu. Lái xe cũng trong tâm lý nguy cơ mất việc sẽ ập đến mình.”
Anh Lê Hoàng tài xế taxi mang biển số 60A-027… cho hay: “việc thanh lý tài sản hay nguy cơ mất việc vẫn còn treo lo lửng. Mới đây ban lãnh đạo thông báo, các khoản thưởng tết, hay chế độ phúc lợi khác có khi sẽ bị cắt. Như vậy Tết nay cũng chỉ trông chờ vào mức thanh toán lỷ lệ phần trăm lái xe ở trong năm. Ra tết vẫn phải xoay sở với nỗi lo mất việc. Hiện tại nghề lái xe vẫn khó để xin việc vì công ty hay ngành nghề nào cũng đã đủ”.
Hàng nghìn nhân viên của Mai Linh bỗng dưng đứng trươc nguy cơ bị mất việc. Theo như lời của Chủ tịch Tập đoàn Hồ Huy trong buổi làm việc với báo chí thì “học phí” phải trả cho bài học cắt lỗ và đầu tư đa ngành đã thực sự quá đắt. Tới thời điểm này cần phải có sự thông cảm từ các nhà đầu tư, tuy nhiên bài học từ các “đại gia ngã ngựa” trong năm nay cũng làm cho các nhà đầu tư sụt giảm niềm tin.
Nam Phong