Liệu hàng sale off có phải thứ mật ngọt như trong tâm tưởng của các “thượng đế”?
“Săn” hàng sale – mật ngọt hay mật đắng?
Đối với phụ nữ, đặc biệt là các tín đồ shopping, hai tiếng “Sale off” (giảm giá, khuyến mại) chẳng khác nào tiếng chuông ngân nga báo hiệu một mùa váy áo tưng bừng sắp tới.
Ở Việt Nam, mùa sale nở rộ mỗi đợt chuyển giao thời tiết. Khi đợt gió mùa đầu tiên ùa về hay lúc nắng hè mới lên là lúc người tiêu dùng Việt thấy nhan nhản khắp phố những tấm biển hiệu đầy hấp dẫn, mời gọi: “Sale off”, “Giảm giá 50%”, hay thậm chí là: “Giảm giá 90%”. Những con phố được dân lùng hàng sale tìm tới là các dãy bán quần áo trên phố trọng điểm.
Với mức giá không tưởng như vậy, chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi các sạp hàng này lúc nào cũng chật ních người, chen vai thích cánh. Tâm lý này cũng dễ hiểu, “mật ngọt chết ruồi”. Ai chẳng muốn sắm cho mình thêm nhiều đồ mới với cái giá chỉ bằng một nửa hay thậm chí một phần mười giá bán của sản phẩm trong năm.
Nhưng liệu những sản phẩm được chào giá rất hời này có phải thứ mật ngọt như trong tâm tưởng của các “thượng đế”? |
Chị T. (Nguyễn Trãi, Q.1, Tp.HCM), người thường “phóng tay” mua sắm vào các mùa sale trước tâm sự, năm ngoái chị cùng cô em họ bơi trong biển quần áo để lựa đồ cho ông xã. Chiếc áo khoác lúc mới ra có giá hơn 1 triệu đồng nay chỉ còn 400.000 đồng, mỗi người phải mua đến vài chiếc như vậy, để dành cho mùa đông năm sau. Tuy nhiên, đến mùa sale năm nay, đã không còn thấy bóng chị T và cô em họ trong đám người kia nữa. “Lúc chọn đồ thì ai cũng cuống lên, sợ người khác giành mất phần nên chưa lựa kỹ. Đến lúc về nhà mới thấy những sản phẩm giảm giá này có rất nhiều lỗi, đường may ẩu, có chỗ thậm chí còn bị rách. Số khác khá khẩm hơn thì thực ra đã lỗi mốt quá rồi, anh xã kiên quyết không mặc”.
Đây không phải câu chuyện của riêng nhà chị T mà là tâm sự chung của khá nhiều khách “săn” hàng sale. Cùng với cái giá “hời như trên trời” là rất nhiều vấn đề: hàng lỗi, hàng kém chất lượng, hàng Tàu “cài” vào hàng công ty, trang phục lỗi mốt… Lợi dụng tình huống và tâm lý đám đông, rất nhiều chủ cửa hàng đã thêm những món hàng rẻ tiền vào trong đống quần áo chất ngất và ngồi chờ khách hàng tham rẻ “cắn câu”!
Kinh nghiệm “vàng” khi chọn hàng sale
Mặc dù có khá nhiều bất cập như vậy nhưng không phải hàng sale lúc nào cũng tệ và đáng tẩy chay. Tất nhiên, cùng với mức giá rất rẻ, khách hàng khó lòng đòi hỏi những trang phục, phụ kiện hoàn hảo như mơ. Tuy nhiên, để không phải “nhắm mắt, tặc lưỡi” trước những trang phục mình mua về nhà, đừng quên tham khảo kinh nghiệm của những “chuyên gia” săn hàng sale có hạng!
Điều đầu tiên cần nhớ là thời điểm chọn hàng. Thông thường các cửa hàng hạ đồ xuống để giảm giá khi mùa mới đến, kiện quần áo mới được nhập về và cần thanh lý nhanh chóng các trang phục cũ. Vì vậy, khi mới chớm chuyển mùa, hãy đi chọn các mặt hàng sale này sớm vì càng muộn, hàng “cuối thùng” càng kém chất lượng, những trang phục khả dĩ mặc được hiếm hoi đã bị chọn gần hết.
Bên cạnh đó, cần hết sức cẩn trọng với những cửa hàng treo biển: “Thanh lý, bán phá giá để chuẩn bị đóng cửa”… Rất nhiều cửa hàng, sạp hàng sẵn sàng treo tấm biển này vài tháng trời và “thả mồi” là những thùng quần áo la liệt hết ngày này sang tháng khác mà vẫn chưa thấy đóng cửa. Nực cười hơn là sang tháng mới họ còn ngang nhiên thông báo: “Hàng mới về”!
Tỷ lệ giảm giá của mặt hàng cũng là điều đáng cân nhắc. Đừng mờ mắt vì những nơi treo biển giảm tới 80 – 90% mà nên bằng lòng với những mặt hàng khuyến mại với tỷ lệ giảm chỉ khoảng 25 – 50%.
Không kém phần quan trọng là địa điểm lựa chọn hàng sale. Hãy lựa chọn những cửa hàng lớn, uy tín lâu năm dù mức giảm giá của họ có thể thấp hơn so với các cửa hàng nhỏ. Ngoài ra, các siêu thị, trung tâm thương mại cũng là điểm đến tin cậy nếu bạn muốn chọn đồ tốt khi mùa sale đến.
(Theo Khám phá)