Như VietNamNet đã đưa tin, tối 6/6, Michelin Guide chính thức công bố danh sách 4 nhà hàng Việt Nam đầu tiên được trao một sao Michelin, gồm nhà hàng Anăn Saigon ở TP.HCM; Gia, Hibana by Koki và Tầm Vị, đều ở Hà Nội.

Ngoài 4 nhà hàng được gắn sao Michelin, 102 nhà hàng, cá nhân tại Việt Nam lọt vào danh sách theo theo ba hạng mục Michelin Selected (Michelin đề xuất); Michelin Guide Special Awards (giải thưởng đặc biệt) và Bib Gourmand (các quán ăn ngon với giá cả phải chăng).

Trước kết quả từ Michelin, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều ý kiến đánh giá trái chiều. Khá nhiều địa điểm xuất hiện trong các hạng mục khiến thực khách bất ngờ, cho rằng đây là những địa điểm không hấp dẫn với người bản địa, chất lượng đồ ăn xuống cấp. Trong khi đó, nhiều quán ăn lâu đời, đông khách bản địa lại không có tên trong danh sách. Bên cạnh đó, các quán "có giá phải chăng" thực tế là phải chăng với khách quốc tế, nhưng lại cao so với trung bình chi tiêu của người Việt.

Nhiều quán ăn trong các hạng mục Michelin Guide khiến thực khách tranh cãi

Ông Gwendal Poullennec - Giám đốc quốc tế của Michelin Guide cho biết: "Tôi rất là vui vì nhận được sự quan tâm từ cộng đồng, từ mạng xã hội liên quan danh sách Michelin. Tôi cho rằng, việc người dân tranh cãi, bàn tán xung quanh danh sách Michelin sẽ đóng góp vào việc nâng tầm ẩm thực Việt Nam nói riêng và ẩm thực quốc tế nói chung. Những yếu tố tranh cãi này có ảnh hưởng hay tác động tới danh sách Michelin hay không, thì tôi muốn nói rõ rằng, tôi không quan tâm".

Ông Gwendal lí giải, Michelin Guide có quy trình đánh giá độc lập, riêng biệt với các nhà hàng. Các thẩm định viên hoàn toàn làm việc ẩn danh để không có yếu tố nào ảnh hưởng tới kết quả. Mỗi nhà hàng sẽ có rất nhiều thẩm định viên tới đánh giá, tuy nhiên, mỗi thẩm định viên chỉ đến nhà hàng một lần duy nhất, không quay lại để đảm bảo quy trình đã đề ra. "Kết quả cuối cùng là kết quả của một tập thể thẩm định viên chứ không từ một cá nhân nào. Những ý kiến trên mạng xã hội hay truyền thông, chúng tôi không sử dụng làm tiêu chí trong quá trình đánh giá của mình. Chúng tôi đảm bảo rằng một sao Michelin ở TP.HCM, Tokyo hay Paris đều có chất lượng như nhau", ông Gwendal khẳng định.

Đại diện Michelin Guide cho biết đội ngũ thẩm định viên đến từ 20 nước và giải thưởng này đã có mặt tại hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ. Dù mang chuẩn quốc tế, Michelin vẫn đề cao tính bản sắc riêng của từng quốc gia. Và từ trước tới nay, không riêng Việt Nam, Michelin lần đầu đến một quốc gia nào cũng đều gặp thách thức. 

Ông Gwendal - Giám đốc quốc tế của Michelin Guide

Liên quan tới việc, trên thế giới có những nhà hàng từng được trao sao Michelin nhưng sau đó bị tước sao, ông Gwendal cho rằng, đơn vị này đề cao tính ổn định. "Nhà hàng lọt vào danh sách của Michelin Guide một lần là chưa đủ, họ phải chứng minh chất lượng hàng ngày, hàng năm và đảm bảo mang tới trải nghiệm ổn định cho thực khách. Nếu nhà hàng đó mang lại những trải nghiệm không còn tốt thì chắc chắn sẽ không còn nằm trong danh sách của Michelin Guide", ông Gwendal cho hay.

Vị này lấy ví dụ về Sukiyabashi Jiro, nhà hàng sushi tại Nhật Bản từng bị tước 3 sao Michelin. Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama từng dùng bữa với Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe, tại đây vào năm 2014. Vài năm gần đây, chất lượng ẩm thực tại nhà hàng vẫn rất tuyệt nhưng những trải nghiệm dành tới thực khách không còn tốt. Lý do được Michelin Guide đưa ra là nhà hàng không chấp nhận các yêu cầu đặt bàn từ công chúng mà chỉ nhận khách VIP hay người quen biết. Điều này đi ngược tôn chỉ của ngôi sao Michelin. 

Ông Gwendal chia sẻ, sao Michelin giống như một tấm hộ chiếu giúp nhà hàng đó được tự do hơn trong phong cách, phát huy cá tính của mình cũng như tiếp thêm sức mạnh để theo đuổi giấc mơ. Những nhà hàng gắn sao sẽ thu hút khách đến nhiều hơn, lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn, giúp ích cho ngành du lịch địa phương.

Đầu bếp Sam Tran, người đạt giải đầu bếp trẻ tài năng, đồng sáng lập của nhà hàng GIA (Hà Nội) - 1 trong 4 nhà hàng đạt một sao Michelin cho biết, việc nhà hàng được gắn sao vừa là cơ hội vừa là thách thức. 

"Chúng tôi sẽ cố gắng, không ngừng hoàn thiện để mang tới khách hàng trải nghiệm tốt nhất, mang ẩm thực Việt Nam đi xa hơn. Tôi mong muốn khách quốc tế sẽ có cái nhìn khác về ẩm thực Việt, hương vị truyền thống nhưng hiện đại hơn", đầu bếp Sam Tran chia sẻ.