Tại Anh, từ ngày 7/10, các ngân hàng phải bồi thường tối đa 85.000 bảng Anh cho nạn nhân của hình thức lừa đảo trực tuyến có tên APP. APP là một loại lừa đảo mà trong đó, tội phạm cố gắng thuyết phục mọi người gửi tiền cho chúng bằng cách mạo danh cá nhân hoặc doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.

1jwhc5xj.png
Các ngân hàng tại Anh phải bồi thường cho nạn nhân bị lừa đảo trực tuyến. Ảnh: iStock

Trước đó, Cơ quan quản lý Hệ thống thanh toán Anh (PSR) đề xuất mức bồi thường bắt buộc 415.000 bảng Anh nhưng bị phản đối dữ dội. Hiệp hội Thanh toán cho rằng, ngành dịch vụ tài chính không thể chịu được khoản phí quá lớn như vậy.

Tuy nhiên, khi quy định bồi thường bắt buộc có hiệu lực tại Anh, mọi người lại đặt ra câu hỏi về việc các công ty tài chính có đang đối mặt với gánh nặng khi hỗ trợ nạn nhân hay không.

Ngân hàng số Revolut cáo buộc Meta – công ty mẹ Facebook – không có đủ biện pháp xử lý tệ nạn gian lận trên toàn cầu. Meta mới đây công bố hợp tác với một số tổ chức tài chính để chia sẻ thông tin về hoạt động lừa đảo diễn ra trên các nền tảng của mình.

Woody Malouf, phụ trách bộ phận tội phạm tài chính của Revolut cho biết, Meta và các mạng xã hội khác nên hỗ trợ chi phí bồi thường cho các nạn nhân bị lừa đảo và nếu không có trách nhiệm trong điều đó, “họ sẽ không có động lực để làm gì cả”.

Tranh cãi giữa các ngân hàng và công ty công nghệ đã tồn tại từ lâu. Gian lận trực tuyến tăng mạnh trong vài năm qua do việc sử dụng các nền tảng số để thanh toán và mua sắm gia tăng.

Vào tháng 6, Financial Times đưa tin Đảng Lao động đã soạn thảo đề xuất buộc các hãng công nghệ bồi thường cho nạn nhân bị lừa đảo xuất phát từ nền tảng của họ. Không rõ chính phủ có kế hoạch này không.

Riccardo Tordera, Giám đốc Chính sách và Quan hệ chính phủ tại Hiệp hội Thanh toán, nêu quan điểm: xét đến số lượng các vụ gian lận “bất cân xứng” xảy ra trên mạng xã hội, việc các hãng công nghệ không bị ràng buộc trách nhiệm bồi thường cho nạn nhân lừa đảo là “không chấp nhận được”.

Nhà chức trách và ngân hàng từ lâu đã kêu gọi các công ty mạng xã hội hợp tác nhiều hơn để giúp chống lại các nguy cơ lừa đảo không ngừng biến hóa. Tại một hội thảo tài chính tại Anh năm 2023, phần lớn ý kiến đồng tình rằng, một tỷ lệ lớn các vụ lừa đảo xuất phát từ các nền tảng mạng xã hội. Song, các mạng xã hội chưa làm hết sức để phòng chống và loại bỏ những nỗ lực lừa đảo người dùng của kẻ gian.

(Theo CNBC)