Đoạn video gây tranh cãi được quay tại một đám tang của người Công giáo ở thành phố Manado thuộc tỉnh Bắc Sulawesi, Indonesia hồi đầu tháng này.

Trong video, vài giây sau khi vị linh mục cất lời cầu nguyện trước sự chứng kiến của các thành viên gia đình, bàn tay của người chết trong quan tài dường như động đậy và các ngón tay có vẻ đang di chuyển phía dưới tấm kính ở nắp quan tài.

Theo báo Daily Mail, đoạn video đang là chủ đề gây tranh cãi trên các diễn đàn và mạng xã hội. Nhiều ý kiến bình luận tỏ ra lo lắng việc người nằm trong quan tài chưa chết và chỉ đang cố gắng thoát ra ngoài. Trong khi một vài người khác tin tất cả là do chuột.

Hiện vẫn chưa có thêm thông tin về vụ việc cũng như chưa có ai lên tiếng xác thực về những gì đã xảy ra.

Bất chấp các hoài nghi, giới khoa học phát hiện, thi thể người chết có thể tự động đậy do sự co cứng tử thi và những thay đổi ở các dây chằng trong quá trình phân hủy.

Theo một báo cáo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Medical News Today hồi tháng 9/2019, các chuyên gia đến từ Đại học Central Queensland (Rockhampton, Australia) đã tìm hiểu về quá trình phân hủy của tử thi và khám phá ra rằng, không cần bất kỳ tác động từ bên ngoài nào, các thi thể vẫn có khả năng thay đổi tư thế. Phát hiện này có ý nghĩa quan trọng đối với khoa học pháp y.

Tuấn Anh