Liên quan đến vụ người dân kiện quyết định thu hồi 675,7m2 đất của UBND Q.2 để giao cho DN xây dựng dự án Gateway Thảo Điền, Sở Tài nguyên môi trường TP.HCM cho biết sẽ tạm dừng thẩm định giá với phần đất nói trên để cấp tòa án giải quyết vụ việc.

Ngày 29/6, ông Nguyễn Như Bình – Trưởng Phòng Kinh tế đất – Sở Tài nguyên môi trường (TNMT) TP.HCM cho biết, sau bản án sơ thẩm của TAND Q.2 tuyên buộc UBND Q.2 hủy bỏ quyết định thu hồi 675,7m2 đất trái luật của bà Nguyễn Thị Trường (74 tuổi, ngụ P.Thảo Điền, Q.2), Sở sẽ xem xét tạm dừng công tác thẩm định giá đối với lô đất trên.

Theo ông Bình, việc thẩm định giá trị lô đất của bà Trường trước đây Sở TNMT chỉ đóng vai trò đứng giữa để cùng với chủ đất và Công ty Cổ phần Bất động sản Sơn Kim (Sơn Kim Land) chọn đơn vị thẩm định độc lập để xác định giá trị bồi thường, đảm bảo tính khách quan. Tuy nhiên, quá trình giải quyết vụ việc giữa bà Trường và Sơn Kim Land chưa đi đến thống nhất.

Trong khi đó, vụ việc đã được TAND Q.2 thụ lý và mới đây tòa án đã tuyên buộc UBND Q.2 phải hủy bỏ quyết định thu hồi 675,7m2 đất thu hồi trái luật đối với gia đình bà Trường. Vì vậy, trong thời gian tới Sở TNMT sẽ xem xét tạm dừng việc thẩm định giá lô đất này và sẽ có báo cáo lên UBND thành phố.

{keywords}

Việc thẩm định giá lô đất của người dân bị thu hồi trái luật tại dự án Gateway Thảo Điền sẽ được Sở TNMT xem xét tạm dừng.

Tuy nhiên, thông tin từ ông Nguyễn Như Bình cung cấp khác với phản hồi của Sơn Kim Land sau khi TAND Q.2 tuyên án. Theo đó, ngày 28/6 đại diện Sơn Kim Land cho biết, dù các cấp tòa án có phán quyết thế nào cũng không ảnh hưởng đến tiến trình thương lượng giá bồi thường hỗ trợ đối với phần đất 675,7m2 của hộ gia đình bà Trường.

Theo đại diện công ty, trước đó, tại văn bản số 7379/VPCP ngày 22/9/2014 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo, trường hợp các bên không thỏa thuận được để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 675,7m2 đất để thực hiện dự án thì cho phép thuê đơn vị tư vấn độc lập xác định giá thị trường của khu đất và vận động chủ đầu tư xem xét hỗ trợ thêm cho phù hợp mục tiêu dự án.

Trên tinh thần đó, ngày 9/5/2016, UBND TP.HCM có văn bản giao Sở TNMT chủ trì, phối hợp với UBND Q.2 làm việc với Sơn Kim Land và gia đình bà Trường để thống nhất chọn đơn vị thẩm định giá độc lập xác định giá thị trường đối với phần đất 675,7m2. Sau khi có kết quả thẩm định, Sở TNMT sẽ thông báo cho UBND Q.2 để giải quyết việc bồi thường hỗ trợ.

Trong diễn biến có liên quan, ngày 24/6/2016 Ban Nội chính Trung ương đã có phiếu chuyển số 47-PCBNCTW đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM xem xét, xử lý đơn tố cáo của người dân về việc dự án Gateway Thảo Điền do Sơn Kim Land làm chủ đầu tư đã có hành vi tổ chức chiếm, phá hủy hàng ngàn mét vuông đường giao thông để xây dựng dự án.

Đơn tố cáo của một hộ dân còn đề nghị làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan và có hướng giải quyết việc họ đã giao đất cho Nhà nước làm đường từ nhiều năm nay nhưng chưa từng được hưởng chính sách tái định cư hoặc tạm cư tại chỗ theo quy định.

Theo Infonet